Thanh niên bị vỡ tim sau giấc ngủ đêm

05/07/2023 - 19:42

Một thanh niên đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ý thức, rơi vào tình trạng 'chết lâm sàng' sau giấc ngủ đêm.

PGS.TS Tạ Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Tim mạch - Trưởng đơn vị Hồi sức C1 - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị thực hiện thành công ca cấp cứu vỡ tim cho N.V.T (30 tuổi).

Anh T khỏe mạnh, tiền sử không có bệnh tật, thường xuyên chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe. Trước khi đến viện 5 ngày, anh T xuất hiện các cơn ho, khạc đờm trắng đục và sốt cao 39 độ C kèm đau rát họng. Test COVID-19 thì âm tính.

Thấy sốt và tình trạng cơ thể mệt nhiều, anh T đến bệnh viện đa khoa tỉnh để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ phát hiện anh có phình ở thành sau thất trái, theo dõi viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Đêm 5/6, anh T được chuyển đến Đơn vị Hồi sức Cấp cứu C1 - Viện Tim mạch trong tình trạng sốt 38 độ C; đau ngực nhẹ, nhịp tim nhanh… Siêu âm cấp cứu tại giường, các bác sĩ tim mạch thấy khối phình sau thành thất trái, khối phình rất mỏng, mỏng đến mức có thể vỡ bất cứ lúc nào. Anh được các bác sĩ của Đơn vị Hồi sức C1 - Viện Tim mạch theo dõi sát sao và chỉ định làm thêm một loạt xét nghiệm thăm dò khác.

7h15 ngày 6/6, anh Tú đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ý thức. Chỉ số trên các phương tiện theo dõi cho thấy bệnh nhân rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”.

Bác sĩ Viện Tim mạch thăm khám cho bệnh nhân trước khi được xuất viện, trở về với gia đình.

Bác sĩ Viện Tim mạch thăm khám cho bệnh nhân trước khi được xuất viện, trở về với gia đình.

PGS.TS Tạ Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Tim mạch - Trưởng đơn vị Hồi sức C1 lập tức có mặt tại phòng bệnh. Hàng loạt các hoạt động cấp cứu được diễn ra. Bệnh nhân được ép tim hỗ trợ về hô hấp để duy trì huyết áp. Máy siêu âm tại giường khẩn cấp được đẩy đến bên bệnh nhân. Kết quả siêu âm cho thấy khối phồng đã vỡ, đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân “chết lâm sàng”.

Nhận định đây là tình huống “vỡ tim” phải mổ mở gấp để giải áp lực máu tràn buồng tim, bác sĩ Cường liên hệ khẩn cấp với TS.BS Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch C8 - Viện Tim mạch. Sau hội chẩn cấp cứu qua điện thoại, kíp mổ được triển khai nhanh chóng do TS.BS. Dương Đức Hùng thực hiện ca phẫu thuật.

Chỉ sau 5 phút, lồng ngực của bệnh nhân được mở, các chèn ép tim được giải tỏa, tuần hoàn ngoài cơ thể được thiết lập để duy trì các chức năng sống cơ bản cho người bệnh.

Là phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm trong việc xử trí mạch máu, bác sĩ Dương Đức Hùng khâu tạm chỗ vỡ để cầm máu tạo điều kiện hồi sức cho tim đập lại. Sau 3 tiếng căng thẳng, các phẫu thuật viên của C8 đã tạo hình lại buồng tim đã vỡ.

Bác sĩ Dương Đức Hùng chúc mừng bệnh nhân đã thoát khỏi cửa tử.

Bác sĩ Dương Đức Hùng chúc mừng bệnh nhân đã thoát khỏi cửa tử.

Chia sẻ về quá trình ca phẫu thuật, bác sĩ Dương Đức Hùng cho biết kiểm tra, đánh giá lại thương tổn của bệnh nhân thì thấy một phần của buồng thất trái bị giãn mỏng và mỏng đến mức vỡ. Bác sĩ nhận định, đây là thương tổn nặng, khó xử lý, tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, đặc biệt là mổ trong tình trạng tối cấp cứu và bệnh nhân đã có ngừng tim trước mổ.

Theo bác sĩ Hùng, khi tim ngừng đập, chỉ trong 4 - 6 phút, não có thể tổn thương vĩnh viễn hoặc chết não. Vỡ tim sẽ gây chảy máu, sốc tim, suy tim nặng. Tỷ lệ tử vong do bệnh vỡ tim lên đến 90%. Chưa kể, nếu không được mổ mở, giải ép kịp thời cho “trái tim vỡ” thì áp lực khiến máu không bơm lên não thì chỉ khoảng 5- 6 phút, bệnh nhân sẽ mất não. Nếu có cứu được thì người bệnh cũng chỉ sống cuộc đời “thực vật”...

Trường hợp của bệnh nhân T, anh bị ngừng tim trước khi mổ, khi giải tỏa được áp lực cho tim, một mối lo khác lại phát sinh là tính trạng não của bệnh nhân.

"Chúng tôi lo lắng về tổ thương não bệnh nhân có thể gặp phải sau một thời gian ngừng tuần hoàn", bác sĩ Hùng nói và cho biết tất cả các kỹ thuật tốt nhất, thuốc tốt nhất, trang bị tốt nhất để hồi sức tim phổi, hồi sức não đã được áp dụng cho bệnh nhân T. May mắn sau 3 ngày, bệnh nhân đã tỉnh lại, sau 5 ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy nói chuyện.

Theo TUẤN KIỆT (VTC News)