Thanh niên suy thận mãn cần trợ giúp

17/11/2020 - 04:40

 - Đó là hoàn cảnh khó khăn của em Lê Minh Đến (ngụ tổ 6, ấp Tân Hiệp, xã Vọng Thê, Thoại Sơn, An Giang) khi còn rất trẻ (27 tuổi) mà đã sớm mắc bệnh suy thận mãn. Vợ chồng em đang trong cảnh thất nghiệp vì đợt dịch bệnh COVID-19 vừa qua nay lại phải đối mặt với bệnh tình đang ngày càng diễn biến nặng hơn.

Không ai muốn khoác lên mình bộ quần áo bệnh nhân và đều đặn mỗi tuần 3 lần đến bệnh viện chạy thận. Nhưng rồi, căn bệnh suy thận mãn lại gọi đúng tên em Lê Minh Đến, nhìn vẻ mặt mệt mỏi và đầy chán nản của em, chúng tôi không khỏi xót xa.

Đến chia sẻ về hoàn cảnh của mình trong khóe mắt cay cay: “Từ nhỏ, em đã lớn lên trong cảnh nghèo khó, túng quẫn. Cha mẹ em làm việc quần quật từ sáng đến tối mà chỉ có thể lo được cái ăn cho 3 anh em, còn chuyện học hành của mấy anh em không được tới đâu. Thế rồi từ sự ra đi bất ngờ của mẹ em do tai nạn giao thông, các thành viên trong gia đình em mỗi người một nơi.

Cha em đi phụ quán cơm ở tận Long An. Hai  đứa em trai đi làm nhiều nơi và phiêu dạt ở Bình Dương. Lúc đầu, em cũng cố gắng bám trụ ở Bình Dương làm công nhân nhưng sau đó các công việc dần dần bị thu hẹp. Em ra chạy xe Honda công nghệ Grab được 3 năm, cuộc sống dần ổn định, vậy mà dịch bệnh COVID-19 kéo đến, em không còn kiếm được mấy đồng từ nghề dịch vụ ấy”.

Em Đến đang chạy thận tại bệnh viện

Nguyễn Thị Kim Trang (vợ của Đến, 31 tuổi) tiếp lời: “Từ ngày xảy ra dịch bệnh, em làm công nhân cũng bị ảnh hưởng, em phải đi xin việc hết công ty nọ đến công ty kia. Đang lúc vừa nghỉ việc ở công ty thì chồng em đổ bệnh. Triệu chứng bệnh chỉ đến từ khi chồng em tự phát hiện bàn chân sưng to, đi khám ở bệnh viện, thực hiện nhiều xét nghiệm mới hay chồng em bị suy thận mãn ở giai đoạn cuối, cần chạy thận lọc máu ngay mới có thể duy trì sự sống. Nhẩm tính chi phí chạy thận rồi ăn uống, ở trọ ngốn rất nhiều tiền nên vợ chồng em bàn tính trở về quê ngoại ở Thoại Sơn để tới lui chạy thận ở Long Xuyên, may ra chi phí đỡ hơn, còn có thể chạy thận kéo dài”.

Rồi chúng tôi băn khoăn thăm hỏi khi trở về quê nhà, Trang làm gì để kiếm đủ tiền đưa chồng mỗi tuần 3 lần ra bệnh viện tỉnh. Trang chia sẻ: “Hoàn cảnh bắt buộc em không thể tính khác hơn. Hiện tại, đứa con riêng 12 tuổi của em tiếp tục ở lại Bình Dương phụ bán quán cơm, đứa con chung 6 tuổi về quê cùng vợ chồng em và bắt đầu học lớp 1.

Những ngày không đưa chồng đi bệnh viện, em tranh thủ thức sớm, đi các chợ tìm mua các loại cá ngon rồi chạy xe đạp đi bán dạo trên các tuyến đường quê. Bán hết cá, em kiếm 40.000-50.000đồng, đủ trang trải chi phí trong gia đình. Còn chi phí xăng xe, phí đóng thêm mỗi lần chạy thận gần 100 ngàn đồng (đã có bảo hiểm y tế), có hôm không lo được, em phải đi vay mượn anh chị em, bà con hàng xóm”.

Trang xót xa nói: “Bệnh này nếu không đi chạy thận, chồng em sẽ rất khó chịu, đau nhức, mệt mỏi, tăng huyết áp, phải nhịn nước uống, nếu nước nhiều trong cơ thể thì tối đến anh ấy phải ngủ ngồi. Nhìn ảnh như vậy, em chỉ mong ước sao tìm được công việc ổn định hơn, với thời gian thích hợp để vừa kiếm tiền, vừa có thời gian chăm lo chồng tới đâu hay tới đó”.

Trước tình cảnh khó khăn của gia đình em Lê Minh Đến, rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa sẻ chia, giúp đỡ để người vợ có thêm điều kiện chăm lo bệnh tình cho chồng tốt hơn.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG