Thất bại ở mọi giải đấu, Man Utd khó giữ chân được Ronaldo

16/03/2022 - 14:14

Trận thua 0-1 trước Atletico Madrid cho thấy Man Utd không còn đứng trong hàng ngũ các đội bóng mạnh ở châu Âu.

"Tôi không đến Man Utd để xếp thứ 5, 6 hay thứ 7 trên bảng xếp hạng. Tôi ở đây để vô địch và cạnh tranh cho các danh hiệu", Cristiano Ronaldo nói về tham vọng ấp ủ cùng Man Utd hồi đầu tháng 1. 

8 tuần sau tuyên bố, Ronaldo cùng Man Utd không còn cơ hội giành thêm bất cứ danh hiệu nào ở mùa giải này, dù đây mới là thời điểm giữa tháng 3.

Man Utd tụt dốc 

Danh hiệu là thước đo cho sự phát triển của mọi đội bóng. Nhìn trên khía cạnh này, Man Utd không những rơi khỏi nhóm CLB hàng đầu châu Âu, mà trong nội bộ nước Anh, "Quỷ đỏ" cũng chẳng còn là một trong những đội bóng mạnh nhất.

Trên lý thuyết, Man Utd vẫn có cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng khoảng cách 20 điểm với Man City trong bối cảnh mùa giải chỉ còn 10 vòng không cho phép thầy trò HLV Ralf Rangnick mơ mộng.

Man Utd phải trở lại thực tế rằng đây đã là mùa thứ 5 liên tiếp đội bóng này trắng tay. Chức vô địch gần nhất "Quỷ đỏ" giành được là Europa League mùa 2016/2017, cũng là danh hiệu mà những đội bóng lớn ở châu Âu thường không đoái hoài.

Trận thua 0-1 trước Atletico Madrid rạng sáng nay 17/3 đã tóm tắt màn thể hiện của Man Utd ở Champions League từ sau thời Sir Alex Ferguson. Đó là sự yếu đuối, mệt mỏi và bế tắc toàn diện.

Atletico vào tứ kết 6/9 mùa giải gần nhất ở Cúp châu Âu, nhưng đội bóng của Diego Simeone vốn dĩ không còn mạnh như giai đoạn 2014 - 2016. Ở vòng bảng, Atletico chỉ thắng 2/6 trận. Antoine Griezmann cùng đồng đội thua Liverpool, AC Milan và phải chờ đến may mắn ở lượt cuối mới giành vé vào vòng 1/8.

Ở giải quốc nội, nửa đỏ trắng thành Madrid cũng không quá nổi bật khi gần như không còn hy vọng bảo vệ ngai vàng LaLiga.

Ronaldo tranh cãi với các cầu thủ Atletico Madrid. 

Nhưng trước một đối thủ như thế, Man Utd vẫn thua toàn diện. "Quỷ đỏ" chật vật hòa trận lượt đi, với một hiệp đấu đầu tiên mà HLV Rangnick phải thừa nhận học trò không dám chơi bóng. Đến trận lượt về, Man Utd đã có bóng, nhưng lại không biết chơi thế nào.

Hàng công Man Utd phụ thuộc nhiều vào khả năng tự săn tìm khoảng trống và chớp thời cơ của từng cá nhân. Sau 4 tháng huấn luyện, Rangnick vẫn chưa thể xây cho "Quỷ đỏ" một bộ khung tấn công với triết lý, màu sắc cụ thể.

Trận lượt đi, ông thầy người Đức gây bất ngờ khi tung Anthony Elanga vào sân để khuấy đảo hàng thủ Man Utd, nhưng miếng đánh này đã bị Atletico bắt bài trong trận lượt về. Atletico phòng ngự kín kẽ, pressing quyết liệt khiến tuyến giữa "Quỷ đỏ" không có thời gian tĩnh để triển khai những tình huống tấn công có đường nét.

61% thời lượng cầm bóng chỉ để đổi lấy vài cơ hội không rõ ràng, đó không phải phẩm chất của một đội bóng mạnh. Man Utd đã tụt lại rất xa so với ngưỡng đội mạnh ở châu Âu. 

Ronaldo khó ở lại 

Thất bại của Man Utd không khác nào gáo nước lạnh dội vào tuyên bố "đủ sức thắng bất cứ đối thủ nào ở bất cứ thời điểm nào" mà Ronaldo đưa ra ít ngày trước.

Ngày Ronaldo trở về Old Trafford, chuyên trang Manchester Evening News nhận định siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ trở thành tấm gương để các cầu thủ trẻ khác noi theo. "Một cầu thủ chuyên nghiệp như Ronaldo sẽ mang lại động lực cạnh tranh cho cả tập thể CLB", báo Anh lý giải.

Tham vọng quá lớn khiến Ronaldo lạc lõng giữa tập thể Man Utd. 

Nhiều cầu thủ trẻ quả thực đã tò mò học hỏi theo Ronaldo, từ những chi tiết nhỏ nhất như cựu cầu thủ Real Madrid ăn mấy bữa một ngày, ưu tiên dinh dưỡng hay tập bài thể lực nào để duy trì phong độ ở tuổi 37.

Tuy nhiên, không phải cầu thủ nào cũng giàu khát vọng như Ronaldo. Cựu tiền đạo Gabriel Agbonlahor nói nhiều tiền đạo gặp áp lực tâm lý khi đá cùng CR7, bởi nếu không xử lý tốt, họ sẽ bị đàn anh phàn nàn. Man Utd thời điểm này đã rất khác so với thời Ronaldo dứt áo sang Real Madrid với mức giá cao nhất thế giới.

Đội hình hiện tại của "Quỷ đỏ" là kết quả của 2, 3 kỳ chuyển nhượng thất bại, với những bản hợp đồng được mua bởi 3, 4 HLV với những triết lý khác nhau. Không có ý tưởng xuyên suốt nào được xây dựng từ sau thời Sir Alex Ferguson, khiến Man Utd trở thành đội bóng chắp vá, rời rạc dù đã chi ra tới hàng tỷ bảng. 

Bản thân sự hiện diện của Ronaldo cũng không phải ý tưởng ban đầu của HLV Ole Solskjaer. CR7 về Old Trafford theo lời khuyên của Sir Alex Ferguson, thay vì chọn Man City.

Ronaldo có khả năng rời Man Utd. 

Ronaldo và đồng đội không tìm được tiếng nói chung không hẳn vì lỗi của riêng ai. Siêu sao 37 tuổi quá tham vọng, nhưng không thể bắt buộc đồng đội phải có tâm lý chiến thắng cực đoan như bản thân mình.

Đó là vấn đề xây dựng đội bóng từ thượng tầng tới chuyên môn mà "Quỷ đỏ" dùng cái sai này để che lấp đi cái sai khác. 

Ronaldo không trở lại Man Utd để rơi vào cảnh trắng tay dù mùa giải 2 tháng nữa mới khép lại. 10 năm qua, CR7 đã quen với những cuộc cạnh tranh. Một cầu thủ từng cau có mắng đồng đội khi Real Madrid để thua Wolfsburg ở Champions League, sẽ không dễ chấp nhận phải chơi 2 tháng cuối mùa với hy vọng vô địch là con số 0.

Nhưng đó lại là tình cảnh của Man Utd suốt 5 năm qua và chưa biết khi nào mới chấm dứt, trong khi thời gian còn lại trong sự nghiệp Ronaldo sắp hết. Khác biệt quá lớn về mặt tham vọng ấy có thể khiến mối tình Ronaldo - Man Utd sớm đứt đoạn ở mùa hè này. 

Theo HỒNG NAM (VTC)