Thầy giáo đam mê thiết kế bài giảng điện tử

22/09/2022 - 07:07

 - Đầu năm học 2022-2023, thầy Lê Văn Danh (giáo viên Trường Tiểu học Phú Long, xã Phú Long, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã gặt hái niềm vui khi đón nhận kết quả: Một trong nhóm 12 tác giả đạt giải nhất trên cả nước ở cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021.

Tìm về xã vùng sâu Phú Long, lần theo đoạn đường đất mới rải đá mi, chúng tôi gặp thầy Lê Văn Danh tại điểm phụ của Trường Tiểu học Phú Long. Cơ sở vật chất khiêm tốn của ngôi trường, sự giản dị của từng giáo viên và những học sinh đen nhẻm đúng chất “ở quê” khiến chúng tôi cảm kích về tinh thần gieo chữ nơi đây.

Trước ống kính của phóng viên, thầy Danh có lúc lúng túng, bởi ngày thường chỉ quen… tự giảng, tự quay, sai thì làm lại. Hơn 10 năm gắn bó với nghề, thầy nhận thấy những khó khăn trên quê mình cũng như nơi thầy đang công tác, nhất là học sinh chưa có điều kiện tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin.

Để bắt nhịp với xu hướng ngày càng tiến bộ, mỗi thầy, cô ở trường đã tích góp để đầu tư thiết bị, máy móc, nỗ lực đưa công nghệ vào giảng dạy nhằm sinh động tiết học, thu hút học sinh học tập, trao đổi tích cực hơn. Vượt lên mọi khó khăn, sự cố gắng của mỗi người là lời cổ vũ, động viên cho nhau, cùng “cộng hưởng” tinh thần để hoàn thành nhiệm vụ.

Một tiết học giáo án điện tử của thầy Lê Văn Danh

Năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích xây dựng các bài giảng điện tử cho nhóm các lớp 1, lớp 2 và lớp 6 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để sớm có những bài giảng chất lượng, bổ sung vào kho học liệu số dùng chung trên Hệ tri thức Việt số hóa, sử dụng trong việc tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2021-2022.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử được phát động ngay sau các đợt tập huấn giáo viên về dạy học trực tuyến của ngành giáo dục. Qua đó, tiếp tục xây dựng và làm phong phú thêm kho học liệu số, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thích ứng với việc dạy và học trực tuyến, từ xa do tác động của dịch COVID-19.

Bài giảng điện tử “Tham gia giao thông an toàn” ở môn tự nhiên và xã hội dành cho học sinh khối lớp 2 của thầy Lê Văn Danh không phải là sản phầm đầu tay, nhưng được chăm chút thiết kế gần 1 tháng mới hoàn chỉnh. “Tôi tận dụng chủ yếu smartphone (điện thoại thông minh), micro thông thường để kết hợp cho việc thu âm, ghi hình bài giảng. Nhiều nội dung phải làm lại không nhớ nổi số lần, một mình tự quay, tự biên tập, chật vật điều chỉnh máy… bởi mình vốn là dân không chuyên. Bù lại, khi kết quả được như ý, tôi có thêm động lực nghĩ tới những bài giảng tiếp theo” - thầy Danh chia sẻ.

Thầy cho biết, sở dĩ chọn bài học này để thiết kế thành bài giảng điện tử vì hiện nay, việc tham gia giao thông của học sinh rất cần được quan tâm. Ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông càng được giáo dục sớm sẽ giúp học sinh ghi nhớ sâu, tự bảo vệ bản thân an toàn, thậm chí tác động đến người lớn. Bài dạy “Tham gia giao thông an toàn” của thầy Danh nhận được phản hồi từ Hội đồng giám khảo với những ưu điểm: Nhiều bài tập tương tác giúp học sinh có thể vận dụng linh hoạt trong tất cả các câu hỏi; giáo viên nói mạch lạc, dễ hiểu.

Hầu hết các môn đang dạy ở trường (toán, tiếng Việt, tự nhiên và xã hội, trải nghiệm), thầy đều tận dụng giáo án điện tử cho những bài học phù hợp. Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo phát động nhiều phong trào thi đua, thi thiết kế bài giảng E-leaning. Là giáo viên trẻ, đam mê với công nghệ thông tin, thầy Danh luôn tích cực tham gia với mong muốn góp phần “số hóa” việc dạy học trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, thầy đang tiếp tục nghiên cứu ứng dụng để học sinh có thể luyện tập bài học ở nhà thông qua internet.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Long Trần Minh Dũng đánh giá: “Thành tích của thầy Lê Văn Danh là niềm tự hào của đơn vị. Thầy Danh đạt khá nhiều thành tích, giữ vững danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện. Thầy luôn tìm tòi giải pháp để giáo dục tốt nhất, mang lại hiệu quả cho học sinh, nhất là thông qua soạn giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết công việc, đảm bảo chính xác, nhanh gọn. Với nhiều sáng kiến trong chuyên môn, đạt các thành tích tiêu biểu trong khi tuổi đời còn trẻ, năng động, chúng tôi tin tưởng thầy Danh sẽ có thêm nhiều đóng góp thiết thực cho nhà trường và ngành giáo dục”.

Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức. Bài giảng “Tham gia giao thông an toàn” của thầy Lê Văn Danh đã được Hội đồng giám khảo chấm chọn vào nhóm 213 bài trao thưởng (cả nước có 42.983 bài giảng điện tử dự thi) và được chia sẻ lên kho học liệu số igiaoduc.vn để học sinh và giáo viên tham khảo sử dụng

MỸ HẠNH