Thể dục - thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số An Giang

11/01/2023 - 05:47

 - Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi luôn được quan tâm. Qua đó, vừa góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân, vừa bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Thi đấu bóng chuyền

Những năm gần đây, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh An Giang có sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Hầu hết xã, thị trấn đều có sân chơi, bãi tập luyện và thi đấu TDTT. Trường trung học, phổ thông dân tộc nội trú đóng vai trò hạt nhân thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong đồng bào DTTS, nhất là đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của các ngành chức năng, địa phương có đông đồng bào DTTS cũng rất linh hoạt, vận động nhân dân tự đóng góp xây dựng sân bãi phục vụ tập luyện, giao lưu thi đấu TDTT thường xuyên. Các giải đấu, hoạt động TDTT trở thành nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống, tạo điều kiện để người dân giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa các dân tộc.

Anh Chau Thi (ngụ xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn) cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư sân bãi, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người tham gia tập luyện thi đấu TDTT. Hàng ngày, tôi cùng anh em trong xóm tập trung chơi bóng chuyền, rèn luyện sức khỏe. Thỉnh thoảng, tôi tham dự giải thể thao do xã, huyện tổ chức hay thi đấu giao lưu với các địa phương khác…”.

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm hay ngày lễ lớn của dân tộc, các ban ngành, đoàn thể và địa phương tổ chức nhiều giải thể thao. Trong đó, các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian được quan tâm đưa vào chương trình thi đấu, thu hút người dân ở mọi lứa tuổi tham gia và cổ vũ, tạo không khí vui tươi, đoàn kết, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần. Hệ thống giải thể thao truyền thống được hình thành và duy trì đều đặn hàng năm, đặc biệt chú trọng đến môn thể thao dân tộc, như: Đẩy gậy, kéo co, chạy việt dã, đội cà om lấy nước...

Cùng với việc tổ chức giải thi đấu thể thao ở cơ sở, nhiều giải thể thao thành tích cao cũng được quan tâm. Tiêu biểu nhất là hoạt động thi đấu thể thao tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Chăm và Khmer, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống luân phiên tổ chức hàng năm. Qua đó, không chỉ góp phần duy trì, phát triển môn thể thao dân tộc, mà còn giúp ngành thể thao kịp thời tuyển chọn vận động viên có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng để thi đấu tại giải, hội thao trong khu vực và cả nước.

Đua bò từ lâu đã trở thành môn thể thao độc đáo của đồng bào DTTS Khmer vùng Bảy Núi. Hàng năm, nhân dịp đón lễ Dolta của đồng bào DTTS Khmer, huyện Tịnh Biên và Tri Tôn đều tổ chức Hội đua bò Bảy Núi. Nhờ vậy, phát huy bản sắc văn hóa và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần, tạo không khí phấn khởi trong đồng bào DTTS Khmer dịp Tết Dolta.

Đồng thời, quảng bá hình ảnh đua bò Bảy Núi đến đông đảo người dân trong và ngoài nước. “Năm nào, tôi cũng đi xem đua bò, tận mắt chứng kiến các đôi bò tranh tài rất hấp dẫn. Để đạt kết quả cao, đôi bò khi đua phải khỏe và người điểu khiển bò phải có kinh nghiệm” - ông Nguyễn Văn Thanh (ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) chia sẻ.

Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tập luyện và thi đấu thể thao.

Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế thể thao tại các địa phương có đông đồng bào DTTS. Ngoài ra, tích cực hỗ trợ chuyên môn thi đấu, khôi phục, bảo tồn trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc; thường xuyên tổ chức thi đấu lồng ghép môn thể thao dân tộc vào dịp lễ, Tết, kỳ Đại hội TDTT do địa phương tổ chức, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đồng bào DTTS. Các hoạt động kỳ vọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

LÊ HOÀNG