Thế giới ngưỡng mộ Hàn Quốc khi giảm từ 900 ca nhiễm Covid-19 xuống 8 ca/ngày, người dân hồ hởi đi dạo phố, cà phê sau hàng tháng trời ở nhà

19/04/2020 - 20:16

Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Hàn Quốc từ 900 ca/ngày vào tháng 2 đã giảm xuống còn 8 ca. Dịch bệnh không hoàn toàn biến mất, mà nó dần bị đẩy lùi để nhường chỗ cho một cuộc sống 'bình thường mới'. Người Hàn có thể tự tin nói rằng điều tồi tệ nhất đã qua rồi.

Những quán cà phê nhộn nhịp, công viên đầy người tắm nắng và cửa hàng Apple đầu tiên mở cửa trở lại bên ngoài Trung Quốc cũng đông nghẹt khách hàng. Đó là khung cảnh ở Seoul, Hàn Quốc khi người dân rời khỏi nhà sau hàng tháng trời cách ly, dù hầu hết mọi người vẫn đeo khẩu trang. Cảnh tượng nói trên càng đáng chú ý vì nó tương phản rõ rệt với nhiều đô thị lớn khắp thế giới, vẫn còn là "thành phố ma" do chính phủ hạn chế tiếp xúc xã hội để ngăn dịch Covid-19.

Hàn Quốc từng là điểm nóng bùng phát dịch nghiêm trọng thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Thế nhưng chính phủ đã kiểm soát dịch hiệu quả mà không cần áp dụng những biện pháp quá cứng rắn, ví dụ như đóng cửa kinh doanh hay hạn chế di chuyển.

Hiện tại, chính phủ tiếp tục khuyến nghị người dân cẩn trọng để tránh dịch tái bùng phát, nhưng nhiều người Hàn đã ra ngoài dạo phố vào cuối tuần. Họ tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua.

Mọi người đeo khẩu trang đi dạo trên đường Garosu-gil (Ảnh: Bloomberg)

"Tôi đã lần đầu tiên ra ngoài với bạn gái sau nhiều ngày nhốt mình trong nhà" - anh Kim Ji-hoon, 28 tuổi, chia sẻ khi đang dùng bữa tại một nhà hàng đông đúc trên đường Garosu-gil, tuyến đường "xịn xò" nhất nhì Seoul. Anh Kim cho biết "vẫn chưa cảm thấy an toàn tuyệt đối" nhưng thoải mái hơn khi ra khỏi nhà vì tốc độ lây lan của virus đã chậm lại đáng kể.

Hàn Quốc đã thực hiện xét nghiệm virus corona trên quy mô rất lớn, cũng như có kế hoạch giám sát dấu vết lây bệnh. Song song đó, chính phủ vẫn cho phép cửa hàng kinh doanh và các xí nghiệp duy trì hoạt động. Biện pháp này từng gây ra không ít tranh cãi nhưng nó đạt được kết quả như mong đợi ở Hàn Quốc, khi số ca nhiễm từ 900 ca/ngày vào cuối tháng 2 đã giảm xuống còn hai chữ số, riêng ngày 18/4 chỉ ghi nhận thêm 8 ca mới mà thôi.

Hàn Quốc và Mỹ xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào cùng thời điểm cuối tháng 1. Tuy nhiên đến giờ Mỹ đã có hơn 735.000 bệnh nhân trong khi xứ sở kim chi đã "làm phẳng đường cong" từ tháng trước và giữ tổng số ca nhiễm không vượt quá 11.000 người đến hiện nay. Từ ổ dịch lớn thứ 2 toàn cầu, đến nay Hàn Quốc không còn nằm trong Top 20 quốc gia có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất thế giới.

Cuộc sống ở Hàn Quốc cũng chuyển mình và sôi động hơn, có vẻ như người dân quyết tâm "lấy lại những gì đã mất" sau thời gian tự cách ly với rất nhiều e ngại. Hàng loạt dấu hiệu đã cho thấy Seoul dần lấy lại vẻ sầm uất năng động như trước kia, và cả Hàn Quốc đang nỗ lực vượt qua những cú sốc kinh tế.

Người dân tự tin ra ngoài đi bầu cử, picnic

Dọc công viên sông Hàn ở quận Banpo, nhiều bãi giữ xe đã kín chỗ khi các gia đình đi picnic, cho trẻ em trượt ván, thả diều... Ông Shin Bo-ram là một trong những người đến đây ngắm cảnh vào thứ bảy (18/4), cho biết mình đã "quá mệt mỏi" với việc bó buộc trong nhà.

Công viên sông Hàn đông nghẹt người, dù các gia đình không ngồi quá gần nhau (Ảnh: Bloomberg)

"Tôi sống ngay đối diện công viên và đã phải tự kiềm chế để không đi dạo suốt thời gian dài. Và hôm nay, chúng ta đã có một ngày rất đẹp trời, số ca nhiễm cũng sụt giảm nên phải tận hưởng thôi. Tôi chắc rằng nhiều người cũng nghĩ như vậy, vì xung quanh đang khá đông đúc" - ông Shin chia sẻ.

Sự tự tin của người dân càng được tăng lên sau khi ngày bầu cử hôm thứ tư (15/4) diễn ra suôn sẻ. Mọi người đã thận trọng, không ồ ạt di chuyển và đến nay cũng chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào liên quan đến sự kiện này.

"Chúng tôi đã ngăn chặn dịch khá hiệu quả bằng cách xác định người nhiễm và cách ly nghiêm ngặt. Có được thành quả này là nhờ kinh nghiệm trong dịch MERS năm 2015" - giáo sư Kim Yoon chuyên về chính sách y tế tại Đại học Quốc gia Seoul nhận định.

Cửa hàng Apple mở cửa trở lại và một cuộc sống "bình thường mới"

Cửa hàng Apple duy nhất ở Seoul đã mở cửa trở lại, với lời khen ngợi hết lời của gã khổng lồ công nghệ dành cho chính phủ: "Hàn Quốc đã cho thấy tiến triển tuyệt vời trong việc ngăn chặn dịch Covid-19".

Cửa hàng Apple tại khu Gangnam là địa điểm đầu tiên bên ngoài Trung Quốc của Apple được mở cửa trở lại, kể từ khi họ phải đóng tất cả những cửa hàng vào tháng 3 để giúp ngăn chặn dịch bệnh. Giống như các nhà hàng cửa hiệu khác, Apple cũng yêu cầu khách hàng mang khẩu trang và đứng cách nhau ít nhất 2 mét, ngoài ra được đo thân nhiệt trước khi bước vào mua sắm.

Khá đông người xếp hàng bên ngoài cửa hàng Apple ở Gangnam (Ảnh: Bloomberg)

Nhưng dù sao, áp lực kinh tế vẫn còn hiển hiện khi nhiều cửa hàng đã phải trả lại mặt bằng còn một số nơi khác thì kinh doanh ế ẩm.

"Đây là một vấn đề tâm lý" - Ahn, khoảng 30 tuổi, quản lý một tiệm mỹ phẩm trên đường Garosu-gil chia sẻ. Cô cho biết tiệm đã mất 10% khách hàng so với thời điểm trước dịch bệnh. "Mọi người vẫn đeo khẩu trang và tránh nói chuyện nhiều với người lạ. Vì vậy ngay cả khi chúng tôi có khách hàng thì họ cũng lựa chọn rất nhanh và rời đi".

Cách cửa hàng Apple một tòa nhà, anh Park Choon Kweon cho biết tiệm quần áo của mình có ít khách mua sắm dù mọi người đi ngang qua rất đông. "Chúng tôi vẫn mắc kẹt trong tình cảnh ngặt nghèo do dịch virus corona" - anh Park cho biết. Hiện tại gia đình anh chỉ còn một cửa hàng này sau khi đã đóng cửa tiệm trang phục nam.

Sau thời gian dài cách ly xã hội, người Hàn tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua, dần làm quen với cuộc sống "bình thường mới" (Ảnh: Bloomberg)

Lo ngại về "làn sóng thứ hai" bùng phát, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC) đã khuyến nghị người dân "tiếp tục tuân thủ cách ly xã hội và các hướng dẫn vệ sinh cá nhân".

"Chúng ta không thể từ bỏ lá chắn của mình vì nguy cơ lây nhiễm vẫn còn rất cao" - Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip phát biểu trên truyền hình vào sáng thứ bảy 18-4. Mặt khác, Thứ trưởng Kim khẳng định chính phủ sẽ ban hành hướng dẫn để cả nước cùng hướng đến cuộc sống "bình thường mới" - bao gồm điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội.

"Hàn Quốc đã đẩy lùi thành công dịch Covid-19 nhờ vào tự cách ly xã hội. Nhưng điều đó không có nghĩa là virus đã biến mất và chúng ta có thể trở về cuộc sống như thời chưa bùng phát dịch" - Thứ trưởng Kim cho biết.

Cùng với Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc là quốc gia bùng phát Covid-19 từ sớm nhưng đã gần như khống chế được dịch bệnh. Các biện pháp phục hồi cuộc sống và nền kinh tế của họ sẽ là ví dụ điển hình để cả thế giới cùng theo dõi và rút ra bài học kinh nghiệm.

Theo Báo Tổ Quốc