Thế giới oằn mình trước làn sóng bệnh nhân Covid-19

27/07/2020 - 08:38

Số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) toàn cầu vượt 16 triệu, hơn 648.700 ca tử vong, trong đó Úc ghi nhận số ca tử vong kỷ lục.

Gần 40 nước và vùng lãnh thổ công bố sự gia tăng kỷ lục về số ca mắc Covid-19 trong tuần qua, tăng khoảng gấp đôi con số này trong tuần trước. Tỉ lệ số ca nhiễm đang gia tăng không chỉ ở các quốc gia như Mỹ, Brazil và Ấn Độ, nơi có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới, mà còn ở Úc, Nhật Bản, Bỉ, Uzbekistan, Kenya, đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc)…

Nhiều nước, đặc biệt là những nơi nới lỏng lệnh phong tỏa sớm hơn, đang trải qua đỉnh dịch thứ hai hơn một tháng sau khi ghi nhận đỉnh dịch đầu tiên. Dữ liệu của hãng tin Reuters cho thấy sự gia tăng số lượng quốc gia ghi nhận mức tăng kỷ lục hằng ngày trong tháng qua. Ít nhất 7 quốc gia đã ghi nhận mức tăng như vậy 3 tuần trước, tăng lên ít nhất 13 quốc gia trong 2 tuần trước tới ít nhất 20 quốc gia vào tuần trước và tới 37 quốc gia trong tuần này.

Một gia đình sát khuẩn tại trạm khử trùng ở Vườn thú Quốc gia Washington vào ngày 24-7 Ảnh: Reuters

Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về số ca mắc Covid-19, tuần này tổng số ca nhiễm tại nước này đã vượt hơn 4 triệu và hơn 1.000 trường hợp tử vong trong 4 ngày liên tiếp. Theo báo The Guardian, sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 ở vùng gần biên giới Mỹ - Mexico ở bang Texas buộc Bệnh viện Tưởng niệm hạt Starr phải thành lập "bảng tử vong", liệt kê bệnh nhân nào có thể cứu và bệnh nhân nào buộc phải trả về cho gia đình. Ủy ban đạo đức của bệnh viện ra quyết định ai được tiếp tục chăm sóc.

Brazil và Ấn Độ - những nơi mà các nhà dịch tễ học cho biết vẫn còn nhiều tháng nữa mới đạt đến đỉnh điểm - cũng vượt quá 1 triệu ca nhiễm. Bộ Y tế Brazil ngày 26-7 thông báo nước này ghi nhận thêm 1.211 trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ.

Tại Úc, các quan chức đã thực thi lệnh phong tỏa một phần trong 6 tuần và đeo khẩu trang bắt buộc đối với người dân ở TP Melbourne, bang Victoria, sau khi dịch bệnh bùng phát. Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews, cho biết trong cuộc họp báo sáng 26-7 rằng bang đông dân thứ hai của Úc này ghi nhận 10 ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ, mức cao kỷ lục trong một ngày ở nước này.

Trong khi đó, Triều Tiên phong tỏa TP Kaesong gần biên giới với Hàn Quốc sau khi một người vượt biên trái phép vào Triều Tiên hồi đầu tháng 7 có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 26-7 cho biết "người bị nghi nhiễm trên đã được cách ly nghiêm ngặt như bước phòng ngừa ban đầu và những ai có tiếp xúc với người này hoặc đến thành phố trong 5 ngày qua đang được điều tra kỹ lưỡng và cách ly".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị để áp dụng "hệ thống khẩn cấp tối đa và đưa ra cảnh báo cấp cao nhất nhằm ngăn chặn dịch bệnh". Nếu được xác nhận mắc Covid-19, người này sẽ là ca nhiễm chính thức đầu tiên của Triều Tiên.

Theo HUỆ BÌNH (Người lao động)