Thể hình An Giang - 30 năm hình thành và phát triển

22/02/2024 - 06:22

 - Sau 30 năm hình thành và phát triển, bộ môn thể hình, cử tạ và fitness tỉnh An Giang từng bước được đầu tư bài bản, với lực lượng vận động viên (VĐV) đều 3 tuyến, trong đó có nhiều VĐV tài năng, tạo nền tảng và những trụ cột vững chắc. Bộ môn thể hình, cử tạ và fitness tỉnh An Giang là một trong những đơn vị mạnh trong nước, có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tích chung của thể thao Việt Nam.

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn thể hình, cử tạ và fitness tỉnh Nguyễn Văn Hải cho biết, tập tạ (thể hình) ở An Giang đã có từ lâu, nhưng hầu hết là tự phát, tự tập luyện. Đến năm 1994, phong trào thể hình mới được tập luyện một cách bài bản. Phòng tập thể hình đầu tiên lúc bấy giờ được mở tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh An Giang.

Đến năm 1996, bộ môn thể hình An Giang được thành lập và mở phòng tập phục vụ Nhân dân tại khán đài B, sân vận động An Giang. Sau đó 3 năm, bộ môn đã cử đại diện tham dự các giải thể hình quốc gia, được duy trì phong trào tập luyện và thi đấu liên tục đến nay.

“Thời gian đầu, bằng kinh phí xã hội hóa, bộ môn chỉ có thể cử vài VĐV, như: Cao Thiện Kiên, Quách Thanh Nhân tham dự các giải. Dần dần, với sự quan tâm của lãnh đạo ngành thể thao tỉnh, bộ môn tuyển chọn, đào tạo và xây dựng lực lượng với những VĐV tên tuổi, như: Phạm Văn Mách, Nguyễn Văn Kiệt, Đinh Kim Loan, Phan Thị Xuân Đào, Lê Thị Hoàng Linh Em, Lê Hoài Thương, Lâm Văn Cuol, Lương Hồng Ngọc, Huỳnh Thị Kim Ngọc, Trương Mỹ Hiền, Phan Hữu Tú Em, Phạm Hữu Trí, Trần Minh Tuấn...” – ông Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Lực sĩ thể hình Phạm Văn Mách

Những năm qua, phong trào luyện tập luyện cử tạ, thể hình và fitness trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để bộ môn tuyển chọn VĐV có tố chất để đào tạo. Tuy nhiên, do cử tạ, thể hình và fitness là môn thể thao đặc thù, việc tuyển chọn đòi hỏi phải có một số tiêu chí đặc biệt nên công tác đào tạo trẻ, xây dựng lực lượng kế thừa gặp không ít trở ngại.

“Để phát triển phong trào tập luyện cử tạ, thể hình và fitness trên địa bàn tỉnh sâu rộng và tạo nguồn VĐV năng khiếu, trẻ có chất lượng chuyên môn cao, rất cần việc duy trì thường xuyên nhiều giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh và khu vực. Cùng với việc đầu tư cho các VĐV đỉnh cao, bộ môn luôn chú trọng đào tạo, tuyển chọn, xây dựng lực lượng kế thừa. Hàng năm, bộ môn đều tổ chức tuyển chọn VĐV có năng khiếu ở địa phương, tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV tập luyện, tham gia tập huấn thi đấu” - HLV Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Hiện nay, bộ môn có 33 VĐV tham gia tập luyện ở cả 3 tuyến. Trong đó, môn cử tạ đào tạo 13 VĐV; thể hình và fitness đào tạo 20 VĐV. Bộ môn còn đóng góp nhiều HLV, VĐV vào đội tuyển thể hình và đội tuyển cử tạ quốc gia, gồm HLV Nguyễn Văn Hải và các VĐV: Phạm Văn Mách, Đinh Kim Loan, Trần Thị Cẩm Tú, Nguyễn Thị Kim Cương, Nguyễn Minh Mỹ, Lê Hoài Thương, Lê Thị Cẩm Hướng (thể hình và fitness); Phạm Đình Thi, Nguyễn Văn Trọng, Trần Minh Trí, Huỳnh Chí Đức, Nguyễn Đức Toàn (cử tạ).

Nam lực sĩ cử tạ Trần Minh Trí

Với cách làm hiệu quả, An Giang là một trong những đơn vị mạnh trên đấu trường quốc gia ở các môn cử tạ, thể hình và fitness. Các VĐV An Giang đã xuất sắc đoạt 57 huy chương vàng, 58 huy chương bạc và 28 huy chương đồng ở các giải quốc tế, góp phần vào thành tích của thể thao Việt Nam. Nhiều VĐV An Giang thi đấu thành công trên đấu trường trong nước, khu vực và thế giới, mang lại thành tích cao cho thể thao tỉnh.

HLV Nguyễn Văn Hải cho biết, thời gian tới, bộ môn tiếp tục rà soát, tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung vào tuyển năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng có chiều sâu. Đồng thời, tạo điều kiện để VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, hướng tới thành tích cao tại các giải sắp tới.  Để chuẩn bị lực lượng tham dự các giải trong năm 2024, bộ môn đã lên kế hoạch tuyển chọn các VĐV và huấn luyện ngay từ đầu năm.

Bên cạnh các VĐV đã khẳng định tên tuổi, bộ môn sẽ tạo điều kiện cho các VĐV trẻ có sự tiến bộ trong thời gian qua tham gia thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, nhằm tiếp tục duy trì và khẳng định vị thế trên đấu trường quốc gia.

Bộ môn thể hình, cử tạ và fitness tỉnh An Giang vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Dịp này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho các HLV và VĐV có thành tích xuất sắc; trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển bộ môn thể hình, cử tạ và fitness…

TRUNG HIẾU