Thể hình An Giang rạng danh thế giới

26/11/2023 - 19:21

Kết thúc Giải vô địch thể hình thế giới, đội tuyển thể hình An Giang đoạt 2 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB) và 1 huy chương đồng (HCĐ). Đây là thành tích đáng tự hào, khẳng định sức mạnh và tạo tiền đề để đội tuyển thể hình An Giang phấn đấu đạt thành tích cao tại các giải sắp tới…

Giải vô địch thể hình thế giới 2023 diễn ra tại Hàn Quốc, quy tụ gần 300 vận động viên (VĐV) đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển thể hình Việt Nam dự giải đấu với 21 VĐV (13 nam, 8 nữ), thi đấu 26/51 nội dung. Các nội dung VĐV Việt Nam có khả năng giành huy chương, gồm: Các nội dung nữ (thể hình, cổ điển, fitness); nội dung đôi nam nữ phối hợp và các nội dung thể hình nam hạng cân nhẹ (55kg, 60kg, 65kg, 70kg). Trong đó, đội tuyển thể hình An Giang góp mặt 5 VĐV: Phạm Văn Mách, Đinh Kim Loan, Trần Thị Cẩm Tú, Nguyễn Thị Kim Cương, Lê Thị Cẩm Hướng.

Lực sĩ Phạm Văn Mách đoạt huy chương vàng tại Giải vô địch thể hình thế giới 2023

Giành được 8 ngôi vô địch trong 26 nội dung tranh tài cho thấy, đây là kết quả tốt của đội thể hình và fitness Việt Nam. Ngoài ra, các lực sĩ Việt Nam còn có thêm 6 HCB, 4 HCĐ. Với những thành tích ấn tượng, đội tuyển Việt Nam giành được thêm hai ngôi á quân đồng đội nam, đồng đội nữ và hạng nhì toàn đoàn, khép lại chuyến du đấu thành công nhất của thể hình Việt Nam trong lịch sử giải vô địch thế giới. Tại giải lần này, Ấn Độ hạng nhất toàn đoàn, với 11 HCV, 5 HCB, 10 HCĐ; Mông Cổ hạng nhì toàn đoàn, với 9 HCV, 11 HCB, 5 HCĐ.

Mở màn cho thành công của thể hình Việt Nam tại Giải vô địch thể hình thế giới 2023 là lực sĩ Phạm Văn Mách. Lực sĩ 47 tuổi đã xuất sắc giành HCV ở hạng cân 55kg nam. Lực sĩ Phạm Văn Mách đã xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh ở hạng cân này, để giành HCV ấn tượng. Đây cũng là chiếc HCV thế giới thứ 6 của lực sĩ quê An Giang. Thành tích này là niềm khích lệ rất lớn cho Phạm Văn Mách, khi vẫn đeo đuổi đam mê và thống trị thể hình thế giới ở tuổi 47. “Sau những ngày vất vả đã mang lại thành quả như mong muốn. Xin cám ơn tất cả sự động viên tinh thần rất quan trọng của người thân, ban huấn luyện và đồng đội” - VĐV Phạm Văn Mách chia sẻ.

Tiếp nối thành công của Phạm Văn Mách, một nữ lực sĩ kỳ cựu khác của thể hình An Giang là Đinh Kim Loan cũng xuất sắc đoạt HCV hạng cân 55kg nữ. Đây là lần thứ 3 nữ lực sĩ sinh năm 1988 lên ngôi vô địch, sau các năm 2015 và 2017. Đinh Kim Loan chia sẻ: “Tôi rất vui và hạnh phúc khi đoạt 1 HCV. Thành tích này là động lực để tôi cố gắng đạt thành tích tốt nhất tại các giải đấu quan trọng sắp tới”.

Vận động viên Trần Thị Cẩm Tú (trái) đoạt huy chương bạc nữ fitness, chiều cao đến 1,65m tại Giải vô địch thể hình thế giới 2023

Bên cạnh 2 HCV do Phạm Văn Mách và Đinh Kim Loan, thể hình An Giang còn đoạt thêm 2 HCB và 1 HCĐ từ VĐV Trần Thị Cẩm Tú. Cụ thể, Cẩm Tú đoạt 2 HCB nội dung nữ fitness chiều cao đến 165cm và nữ cổ điển chiều cao đến 165cm. Ngoài ra, Cẩm Tú cùng Trần Bảo Quốc Vương đoạt HCĐ nội dung đôi nam nữ.

Huấn luyện viên trưởng bộ môn thể hình và fitness Nguyễn Văn Hải cho biết: “Đây là giải đấu tầm cỡ nhất thế giới, quy tụ nhiều lực sĩ mạnh đến từ nhiều nước có thế mạnh về thể hình, nên sự cạnh tranh huy chương khốc liệt. Dù gặp không ít khó khăn, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo về chuyên môn và tâm lý, nên các VĐV Việt Nam nói chung và VĐV An Giang nói riêng vẫn thi đấu rất tốt, mang vinh quang về cho thể thao nước nhà”.

Theo huấn luyện viên Nguyễn Văn Hải, những năm qua, phong trào luyện tập thể hình trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để bộ môn thể hình tuyển chọn VĐV có tố chất để đào tạo. Với cách làm hiệu quả, thể hình An Giang là một trong những đơn vị mạnh trên đấu trường quốc gia. Nhiều VĐV thi đấu thành công trên đấu trường trong nước, khu vực và thế giới, mang lại thành tích cao cho thể thao An Giang. Thời gian tới, bộ môn sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên môn; đồng thời, tạo điều kiện để các VĐV trẻ thi đấu tích lũy kinh nghiệm, quyết tâm đạt thành tích tốt nhất, đóng góp vào thành tích chung của thể thao An Giang…

TRUNG HIẾU