Thẻ thanh toán quốc tế là gì?

19/09/2023 - 09:11

Thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng rộng rãi hiện nay, tuy nhiên không nhiều người hiểu cụ thể về khái niệm này.

Xu thế toàn cầu hóa hiện nay khiến cho nhu cầu về thẻ thanh toán quốc tế đang dần trở nên phổ biến. Mọi giao dịch đều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi bạn đi du học, du lịch hoặc công tác nước ngoài.

Thẻ thanh toán quốc tế là gì?

Thẻ thanh toán quốc tế là loại thẻ được phát hành bởi ngân hàng trong nước và liên kết với các tổ chức tài chính quốc tế. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng loại thẻ này để mua sắm, thanh toán online, quẹt thẻ với máy POS hay rút tiền ATM tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Với khả năng thanh toán trên phạm vi toàn cầu, thẻ thanh toán quốc tế mang lại cho người sử dụng nhiều lợi ích thiết thực như:

Giảm thiểu rủi ro về tiền mặt: Đem quá nhiều tiền mặt trên người có thể bị rơi, mất cắp...nhưng với thẻ thanh toán quốc tế, mọi rủi ro này sẽ không còn. Bạn  chỉ cần một chiếc thẻ nhỏ gọn, thanh toán an toàn chỉ bằng 1 lần “chạm” vô cùng tiện lợi. Nếu chẳng may bị mất thẻ, bạn chỉ cần gọi điện cho ngân hàng và yêu cầu khóa thẻ. Số tiền trong tài khoản được bảo vệ và bạn có thể mở lại thẻ bất cứ lúc nào.

Mua sắm toàn cầu: Tổ chức tín dụng quốc tế có phạm vi thanh toán rất rộng lớn. Nhờ đó bạn mua sắm hoặc thanh toán đơn hàng tại bất kỳ quốc gia nào chỉ với một bước “Xác nhận giao dịch”.

Thanh toán mọi giao dịch: Không bị giới hạn về phạm vi sử dụng cũng như hình thức chi trả nên thẻ thanh toán quốc tế có thể giúp bạn thực hiện mọi giao dịch mong muốn, kể cả mua tại siêu thị hay mua online.

Nhận ưu đãi hấp dẫn: Ngân hàng thường xuyên có chương trình khuyến mãi, bạn hãy tận dụng cơ hội này để nhận về những ưu đãi có giá trị hấp dẫn.

Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều hỗ trợ làm thẻ thanh toán quốc tế. Các loại thẻ phổ biến hiện nay là thẻ VISA và MasterCard. Ngoài ra còn một số loại thẻ khác như: JCB, Union, American Express...

Trên thẻ thanh toán quốc tế đều thể hiện rõ tên ngân hàng phát hành và tổ chức tín dụng quốc tế liên kết. 

Các tổ chức tài chính quốc tế phổ biến hàng đầu hiện nay. (Ảnh minh họa): VP Bank

Các tổ chức tài chính quốc tế phổ biến hàng đầu hiện nay. (Ảnh minh họa): VP Bank

Các loại thẻ thanh toán quốc tế

Thẻ thanh toán quốc tế có nhiều loại khác nhau. Các tiêu chí phân loại phổ biến bao gồm:

Phân loại theo thương hiệu thẻ: Đây là cách phân biệt đơn giản và dễ dàng nhất. Dựa theo sự phổ biến tại Việt Nam, hiện đang có 03 nhóm chính:

Thẻ VISA: Được phát hành bởi tổ chức Visa International Service Association của Mỹ. Thẻ VISA rất phổ biến tại châu Á, châu Âu và châu Phi.

Thẻ Mastercard: Đây là sản phẩm được phát hành bởi công ty MasterCard Worldwide, có trụ sở tại NewYork, Mỹ. Tương tự như thẻ VISA, MasterCard là thương hiệu thẻ quốc tế phổ biến hàng đầu hiện nay, tại châu Mỹ, châu Úc, châu Nam Mỹ.

Nhóm các hãng thẻ khác: Một số thương hiệu khác như JCB, American Express...cũng được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những thương hiệu này chuyên phục vụ một số thị trường và đối tượng khách hàng nhất định. Vì thế nên tại Việt Nam, các loại thẻ này không thực sự phổ biến như thẻ VISA hay MasterCard.

Mỗi thương hiệu trên đều phát hành đầy đủ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước. Điều tạo nên sự khác biệt chính là định hướng phát triển của họ ở từng khu vực. Và dựa vào điều này, bạn hãy lựa chọn loại thẻ tương ứng. Nếu đang có ý định du học tại Mỹ thì thẻ MasterCard là ưu tiên hàng đầu, bởi lẽ thẻ được chấp nhận tại nhiều điểm thanh toán thì quá trình sử dụng càng dễ dàng và tiện lợi.

VISA và MasterCard là hai thương hiệu thẻ thanh toán quốc tế được ưa chuộng hàng đầu.

VISA và MasterCard là hai thương hiệu thẻ thanh toán quốc tế được ưa chuộng hàng đầu.

Phân loại theo chức năng

Thẻ thanh toán phân loại theo chức năng được chia thành ba nhóm như sau: 

Thẻ tín dụng quốc tế: Chủ thẻ sử dụng theo hướng “dùng trước, trả tiền sau” với một hạn mức nhất định dựa trên hạng thẻ. Có thể sử dụng chức năng này tại bất kỳ đâu, bất kỳ quốc gia nào, chỉ khác biệt ở mức phí dịch vụ cao hơn so với thẻ tín dụng nội địa.

Thẻ ghi nợ quốc tế: Bạn sử dụng chiếc thẻ này để thanh toán các giao dịch trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên bạn sẽ phải chịu một khoản chi phí dành cho việc quy đổi tiền tệ.

Thẻ trả trước: Có nghĩa là để sử dụng, bạn cần nạp tiền trước vào thẻ. Hạn mức sử dụng của thẻ phụ thuộc vào số tiền bạn đã nạp. Và đặc biệt, thẻ trả trước quốc tế không có bất kỳ liên kết với tài khoản ngân hàng của bạn và cùng không cần chứng minh thu nhập trong quá trình làm thẻ.  

Thẻ tín dụng quốc tế có chức năng giống với thẻ nội địa và chỉ khác nhau cơ bản về phạm vi sử dụng. Bạn có thể cân nhắc đâu là loại thẻ phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của bản thân để lựa chọn sử dụng.

Theo ĐÀO BICH (VTC News)