Thể thao gắn với hội làng

05/01/2022 - 06:06

 - Như một phần tất yếu, lễ hội truyền thống gắn với đình làng đều có sân chơi thể thao vô cùng hấp dẫn. Những sân chơi này hiện lên nét đẹp khỏe khoắn và tinh thần đam mê rèn luyện thể chất của người dân qua nhiều thế hệ.

Tranh tài ở Giải bóng chuyền phục vụ Lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên những năm trước.

Nói đến cúng đình, mọi người nghĩ ngay đến hoạt động tín ngưỡng tâm linh. Tuy nhiên, bên cạnh phần “lễ” nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, thì phần “hội” có nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Theo sự phát triển của xã hội, sân chơi trong dịp cúng đình xuất hiện môn thể thao hiện đại. Tuy nhiên, thể thao truyền thống vẫn có giá trị nhất định. Giải đua thuyền đình Bình Mỹ (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) trong dịp Lễ hội Kỳ yên hàng năm là minh chứng tiêu biểu.

Ban Quý tế đình thần Bình Mỹ thường tổ chức giải đua thuyền truyền thống vào ngày 19 và 20-4 (âm lịch) hàng năm, khi dịch COVID-19 chưa xuất hiện. Giải đua thuyền diễn ra, khúc sông bình lặng của xép Năng Gù bỗng trở nên sôi động, với nhịp chèo đều đặn và tiếng hò reo của các vận động viên. Hoạt động này thu hút rất đông người xem, thể hiện đúng tinh thần “hội”, hướng đến phục vụ cộng đồng.

Bên cạnh Lễ hội Kỳ yên, Ban Quý tế đình thần Bình Mỹ còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, trò chơi dân gian sôi nổi vào dịp cúng Lạp miếu (ngày 19 và 20 tháng Chạp hàng năm). Các trò chơi mang yếu tố “thưởng nóng”, như: “Bịt mắt bắt gà”, “bịt mắt bắt cá lóc” và “bịt mắt bắt tôm” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Bởi lẽ, người chơi khi bắt dính được con cá, con gà, con tôm được thưởng ngay “chiến lợi phẩm”, nên ai nấy đều hào hứng. Nhiều tình huống hài hước của người chơi mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả, tạo nên không khí vui vẻ, đầm ấm trong dịp cuối năm.

Ngoài trò chơi dân gian, lễ cúng Lạp miếu các năm trước còn có giải bóng chuyền rất hấp dẫn. Khuôn viên sân đình là nơi diễn ra những trận đấu hấp dẫn. Nhờ sự giúp đỡ của ngành thể thao huyện Châu Phú và nhà tài trợ, giải bóng chuyền trong lễ cúng Lạp miếu đình Bình Mỹ đều diễn ra thành công. Năm nay, Ban Quý tế đình hy vọng dịch COVID-19 ổn định để có thể tổ chức sân chơi thể thao phục vụ người dân địa phương dịp xuân Nhâm Dần 2022.

Trong khuôn khổ Lễ giỗ Phật Thầy Tây An Đoàn Minh Huyên diễn ra tại xã Thới Sơn (huyện Tịnh Biên) hàng năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tổ chức giải bóng chuyền phục vụ lễ hội, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách. Dù chỉ mang tính chất phục vụ, nhưng giải đấu những năm trước luôn diễn ra rất hấp dẫn, với sự xuất hiện của các ngành, địa phương có truyền thống bóng chuyền phát triển, như: Xã Thới Sơn, thị trấn Nhà Bàng, Chi Lăng và Công an huyện Tịnh Biên.

Khán giả địa phương luôn cổ vũ cho cầu thủ thi đấu trên sân, reo hò và nhiệt tình tán thưởng mỗi khi có đội ghi điểm. Với du khách, họ thích thú làm khán giả “trung lập” để ủng hộ cho cả 2 đội thi đấu. Sân chơi thể thao tạo điểm nhấn tinh thần cho du khách, sau khi họ thắp nén hương tưởng nhớ công lao mở đất và sáng lập giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương của Phật Thầy Tây An Đoàn Minh Huyên.

Với ngành thể thao huyện Tịnh Biên, giải đấu không chỉ là sân chơi phong trào phục vụ người dân và du khách. Thực tế, phần nhiều cầu thủ là thành viên của đội bóng chuyền nông dân huyện. Ban tổ chức tạo điều kiện để các cá nhân tập luyện, duy trì phong độ và kỹ năng thi đấu. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên giải đấu không được tổ chức, để lại nhiều tiếc nuối cho người dân Thới Sơn - vùng đất vốn có truyền thống đam mê bóng chuyền qua nhiều thế hệ.

Sân chơi thể thao xuất hiện trong dịp hội làng, lễ hội truyền thống đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức, phục vụ tốt nhu cầu tâm linh và thể chất, tinh thần cho người dân. Do đó, ngành thể thao, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý cơ sở thờ tự cần có hướng duy trì, khôi phục những sân chơi thể thao này, hướng tới phục vụ người dân tốt hơn, sau khi dịch bệnh COVID-19 bị đẩy lùi trong thời gian tới.

THANH TIẾN