Thêm biến thể virus SARS-CoV-2 mới được xác định ở New York, Mỹ

25/02/2021 - 14:01

Ngày 24-2, các nhà nghiên cứu cho biết, một biến thể virus SARS-CoV-2 mới, có một số điểm tương đồng với biến thể dễ lây nhiễm và khó chữa hơn được phát hiện ở Nam Phi, đang gia tăng ở TP New York, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu tại trường Y sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Vagelos, thuộc Đại học Columbia cho biết, biến thể mới mang tên B.1.526, được xác định lần đầu tiên trong các mẫu thu thập ở New York vào tháng 11. Đến giữa tháng 2, biến thể này chiếm khoảng 12% trường hợp nhiễm Covid-19 tại đây.

Biến thể này cũng đã được mô tả trong nghiên cứu của Viện Công nghệ California được xuất bản trực tuyến tuần này. Không có nghiên cứu nào được xem xét bởi các chuyên gia bên ngoài Mỹ.

Ảnh: Reuters.

Các nhà nghiên cứu Đại học Columbia cho biết, phân tích cơ sở dữ liệu công khai không cho thấy tỷ lệ phổ biến của các biến thể virus SARS-CoV-2 được xác định gần đây ở Nam Phi và Brazil trong trường hợp mẫu lấy từ TP New York và các khu vực lân cận.

Trong một tuyên bố, Tiến sĩ Anne-Catrin Uhlemann, trợ lý giáo sư bộ môn các bệnh truyền nhiễm tại trường Y sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Vagelos, thuộc Đại học Columbia cho biết: “Thay vào đó, chúng tôi đã tìm thấy số lượng lớn dòng biến thể “cây nhà lá vườn” này”.

Nghiên cứu của Đại học Columbia cho thấy, B.1.526 có một số đặc điểm đáng lo ngại so với biến thể B.1.351 được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi và biến thể P.1 được xác định lần đầu tiên ở Brazil. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng, những biến thể mới đó có khả năng chống lại một số loại vaccine hiện có hơn so với các phiên bản trước đó của virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mối quan tâm chính là sự thay đổi trong một vùng của protein đột biến của virus, được gọi là E484K, có trong cả ba biến thể. Đột biến E484K được cho là làm suy yếu phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vaccine virus SARS-CoV-2 mới ra mắt gần đây vẫn có khả năng vô hiệu hóa virus và bảo vệ khỏi bệnh nặng, ngay cả đối với các trường hợp nhiễm các biến thể mới. Các nhà sản xuất vaccine cũng đang nghiên cứu để phát triển các mũi tiêm tăng cường để chống lại các phiên bản đột biến của virus.

Theo HỒNG LÊ (Báo Nhân Dân)