Thêm bước tiến trong điều trị ung thư phổi

22/09/2023 - 19:14

Ngày 22/9, AstraZeneca cho biết, đơn vị đạt được những bước tiến cụ thể trong việc phát triển các thuốc điều trị ung thư phổi đang có mặt trong thực hành lâm sàng và các thuốc đang trong quá trình nghiên cứu tại Hội nghị thế giới về Ung thư phổi (WCLC) 2023 của Hiệp hội Nghiên cứu ung thư phổi quốc tế (IASLC), được tổ chức tại Singapore từ ngày 9 đến ngày 12/9/2023.


Hội nghị thế giới về Ung thư phổi là hội thảo hàng đầu không chỉ để trình bày khoa học mới mà còn là những cơ hội kết nối mang tính độc đáo. (Ảnh: AstraZeneca)

Theo thông tin từ AstraZeneca, hơn 40 tóm tắt về kết quả nghiên cứu của 8 thuốc khác nhau, gồm thuốc đã được cấp phép và các thuốc đang được nghiên cứu của AstraZeneca, đã được báo cáo tại hội nghị, chẳng hạn như liệu pháp trúng đích cho các đột biến thường gặp trong ung thư phổi, bao gồm EGFR và HER2, cũng như thuốc liên hợp kháng thể (ADC) kết hợp với liệu pháp miễn dịch.

AstraZeneca thúc đẩy cam kết của mình trong việc tăng cường sàng lọc ung thư phổi, chẩn đoán kịp thời và đưa ra các phương pháp điều trị cho các giai đoạn sớm của bệnh ung thư phổi. Điều này bao gồm việc mang đến những hiểu biết khác biệt về cơ chế nền tảng của bệnh ung thư phổi, ngay từ giai đoạn sớm, giai đoạn mà đơn vị mong muốn giúp bệnh nhân sống lâu hơn và không bị tiến triển - đến giai đoạn muộn, giai đoạn kéo dài một cách có ý nghĩa thời gian sống của người bệnh.

"Với những thông tin mới nhất có được, chúng ta đang thực hiện một bước tiến quan trọng trong việc định hình tương lai của phương pháp điều trị ung thư phổi và cung cấp bằng chứng thuyết phục về tiềm năng của các liệu pháp điều trị khác nhau của chúng tôi trong việc nâng cao kết quả điều trị cho bệnh nhân ở các giai đoạn khác nhau của bệnh. Tiến bộ này tiếp thêm động lực cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của AstraZeneca trên toàn cầu và tại Việt Nam trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư phổi”, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ.

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các trường hợp tử vong liên quan đến ung thư trên toàn cầu, ước tính khoảng 1,8 triệu ca tử vong trong năm 2020. Các yếu tố môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, đang trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu cũng có khả năng góp phần trong diễn tiến ung thư phổi trên toàn cầu. Các yếu tố dịch tễ học đa dạng trên thế giới đòi hỏi phương pháp điều trị chuyên biệt.

Tại Việt Nam, AstraZeneca đã hợp tác với 6 bệnh viện trên cả nước nhằm hỗ trợ thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên X-quang phổi. Chương trình này là một phần trong dự án sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư phổi toàn cầu của AstraZeneca tại Việt Nam.

Với những kết quả tích cực từ nghiên cứu của tổ chức FIT được công bố tại Hội nghị này về tiền sàng lọc ung thư phổi kết hợp với lao phổi bằng X-quang ngực thẳng có ứng dụng AI cùng một số thí điểm nói trên, từ năm 2024 trở đi, AstraZeneca sẽ mở rộng chương trình thí điểm ứng dụng AI này đến nhiều bệnh viện, tổ chức trên toàn quốc và hướng tới mục tiêu phát hiện sớm bệnh ung thư phổi thông qua bước tiền sàng lọc bằng X-quang ngực trước khi chụp CT phổi liều thấp.

Ngoài ra, AstraZeneca cũng đang triển khai chương trình “Vì lá phổi khỏe”, một sáng kiến đa quốc gia nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và ung thư phổi ở 9 quốc gia châu Á. Bệnh nhân ung thư phổi Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ chương trình “Vì lá phổi khỏe Việt Nam” giai đoạn 2021-2023, đã được đồng thuận với Bản ghi nhớ ký kết giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (MSA), Bộ Y tế và AstraZeneca, sau thành công của giai đoạn 1 năm 2017-2020.

Gần nhất, vào tháng 8/2023, Bộ Y tế, Quỹ “Ngày mai tươi sáng” với sự đồng hành của AstraZeneca đã tổ chức phát động chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư phổi kéo dài 5 năm mang tên “Thương phổi” với thông điệp chính "Tầm soát ngay, sớm chữa lành". Chiến dịch này nhằm mục đích nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bệnh ung thư phổi, thúc đẩy các chương trình sàng lọc cho những người có nguy cơ cao và tăng tỷ lệ chẩn đoán sớm để cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân.

Theo LINH BẢO (Nhân dân)