Thêm nhiều quan chức nhiễm COVID-19, tình hình châu Âu xấu đi

28/10/2020 - 20:12

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, Thị trưởng thành phố Mexico City của Mexico đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.


Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf. (Nguồn: tehrantimes.com)

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf ngày 28-10 cho biết ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Ghalibaf cho biết đã nhận được kết quả này sau khi một trong số những đồng nghiệp của ông có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Theo ông Ghalibaf, ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm công việc của mình từ nơi cách ly.

Đầu tháng này, ông Ghalibaf đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước Iran khi đến thăm một khu điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại một trong những bệnh viện đông đúc nhất của thủ đô Tehran để bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ.

Hồi tháng Tư vừa qua, cựu Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cũng đã mắc COVID-19 và quay trở lại làm việc sau ba tuần điều trị. Ông Ghalibaf đã tiếp quản vị trí Chủ tịch Quốc hội Iran vào đầu tháng Sáu vừa qua.

Hiện tình hình dịch COVID-19 tại nước Cộng hòa Hồi giáo này tiếp tục diễn biến phức tạp khi số ca mắc mới và tử vong vẫn tiếp tục tăng cao.

Ngày 28/10, Iran thông báo có thêm 415 ca tử vong trong 24 giờ qua. Đây là số ca tử vong trong ngày cao nhất ở nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát, nâng tổng số ca tử vong lên 33.714 ca trong tổng số 558.648 ca nhiễm (trong đó có 6.824 ca nhiễm mới).

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Mexico City của Mexico Claudia Sheinbaum ngày 27-10 thông báo đã có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Bà Claudia Sheinbaum cho biết sẽ làm việc từ xa dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Theo giới chức y tế, Mexico City ghi nhận số ca nhiễm cao nhất ở nước này, với 155.899 ca mắc COVID-19 cho đến nay.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho biết Chủ tịch Gianni Infantino đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo FIFA, ông Infantino đã nhận được kết quả xét nghiệm vào ngày 27-10 và hiện đang có triệu chứng mắc bệnh nhẹ. Ông sẽ tiến hành cách ly trong ít nhất 10 ngày.

Tuyên bố của FIFA nêu rõ tổ chức này đã thông báo tới những người tiếp xúc với ông Infantion trong vài ngày qua và yêu cầu họ áp dụng các biện pháp phòng chống cần thiết.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại châu Âu ngày 28-10 tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều nước ghi nhận số ca nhiễm và tử vong ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Tại Nga, Phó Thủ tướng Tatiana Golikova cho biết tình hình dịch bệnh ở nước này tiếp tục xấu đi.

Phát biểu tại cuộc họp của các quan chức chính phủ cấp cao dưới sự chủ trì của Tổng thống Vladimir Putin, Phó Thủ tướng Golikova cho biết tình hình dịch bệnh tại 16 vùng ở nước này hiện đang rất nghiêm trọng, với các giường bệnh hoạt động gần hết công suất.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ gửi đội ngũ y tế quân đội tới một vùng ở Urals do số ca nhiễm tăng mạnh nơi đây khiến đội ngũ y tế nơi đây đang yêu cầu sự giúp đỡ từ chính quyền trung ương.

Ba Lan cũng ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất từ trước đến nay với 18.820 ca, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 299.049 ca, trong đó có 4.849 ca tử vong (thêm 236 ca tử vong mới).

Còn Tây Ban Nha ghi nhận số ca tử vong mới trong ngày cao nhất từ trước đến nay, với 267 ca, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 ở nước này lên 35.298 ca trong tổng số 1.116.738 ca nhiễm (trong đó có 18.418 ca nhiễm mới)./.

Theo MINH CHÂU (TTXVN/Vietnam+)