Thêm thu nhập nhờ công việc thời vụ

03/01/2023 - 07:06

 - Cuối năm, nhóm ngành hàng dịch vụ, thương mại và du lịch có nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ sôi động nhất.

Đa phần, nhu cầu tuyển dụng tập trung vào nhóm công việc giao hàng, đóng gói, kho bãi, ngành hàng kinh doanh dịch vụ… Từ đầu tháng Chạp, cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Kiều Tiên (TP. Châu Đốc) bắt đầu bày bán nhiều mặt hàng phục vụ Tết, khách cũng tấp nập hơn. Cứ vào thời điểm này, chị Tiên thuê thêm 1-2 nhân viên thời vụ, phụ bán hàng, gói giỏ quà Tết và giao hàng.

“Chuẩn bị bán Tết, hầu như cửa hàng nào cũng nhập hàng hóa nhiều, phải thuê người phụ bán tiếp. Đối với công việc này, mức lương của người lao động sẽ được tính theo giờ hoặc sản phẩm, tùy theo cách thức thương lượng của chủ tiệm với người lao động” - chị Tiên cho hay.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ TP. Châu Đốc) xin vào làm công việc bán hàng cách đây hơn nửa tháng. Trước đó, chị Hạnh phục vụ quán cà-phê theo ca. Cuối năm, chị xin chủ quán đổi sang làm ca tối, còn ban ngày chị làm thêm công việc bán hàng và gói quà Tết. Nhờ vậy, chị có thêm thu nhập, phụ giúp gia đình, sắm sửa quần áo đón Tết.

Ông Huỳnh Văn Năm (ngụ huyện Châu Thành) gắn bó với công việc chạy xe chở hàng hơn 30 năm ở TP. Long Xuyên, từ xe lôi đạp, xe ba gác và bây giờ là xe máy chở hàng. Ông Năm cho biết, làm lâu có kinh nghiệm, có mối quen là các cửa hàng nội thất trên địa bàn, nên ngày thường, hàng hóa chở cũng lai rai, gần đến Tết càng đắt hàng hơn.

“Khi chợ hoa bờ kè đường Bùi Văn Danh bắt đầu hoạt động là tôi có thêm công việc chở thuê hoa kiểng. Tôi đậu xe gần khu vực đó, khi cần giao hàng thì người ta sẽ gọi. Mỗi chuyến tùy đoạn đường xa gần mà giá tiền sẽ dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Bận rộn nhất là vào những ngày cận Tết, khách kêu chở hàng nhiều, công việc tuy vất vả nhưng nhờ vậy tôi kiếm thêm ít tiền cho gia đình chi tiêu trong Tết” - ông Năm chia sẻ.

Vừa chạy xong chuyến xe chở khách, ông Nguyễn Thành Nhân (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) ghé lại góp chuyện: “Cuối năm, trên xe tôi có thêm baga chở hàng. Khách kêu chở, hay kêu giao giỏ quà Tết, hoa kiểng tôi cũng nhận luôn. Thêm công việc tức là kiếm thêm được tiền, mấy chuyến chở hàng gần Tết giá đỡ lắm. Mỗi ngày, tôi chở khoảng 5-6 chuyến hàng, kiếm được vài trăm ngàn đồng, thu nhập cao hơn nhiều so với ngày bình thường”.

Đây là năm thứ 2, Nguyễn Thành Can (sinh viên Trường Đại học An Giang) quyết định tìm công việc thời vụ vào tháng giáp Tết để kiếm thêm thu nhập, trang trải học phí. Thành Can cho biết, thời điểm cuối năm có nhiều nơi tuyển dụng, lương được tính theo giờ hoặc buổi, nhưng sẽ cao hơn ngày thường.

“Bởi vậy, tranh thủ thời điểm cuối năm, tôi và bạn bè xin làm nhân viên thời vụ ở các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP. Long Xuyên. Với công việc sắp xếp bàn ghế, phục vụ khách, thu dọn đồ đạc… trong buổi tiệc, đám cưới, tôi được trả công khoảng 300.000 đồng/ngày. Khi có việc là họ gọi cho mình, bạn nào sắp xếp được cùng đi làm để kiếm thêm thu nhập. Thời điểm gần Tết, nhiều nơi tổ chức tiệc, liên hoan nên công việc có thường xuyên. Nếu siêng năng, chi tiêu tiết kiệm, tôi dư khoản chi phí gần đủ cho học phí học kỳ sau” - Thành Can vui vẻ.

Thường ngày, thu nhập chính của bà Nguyễn Thị Nga (ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) đến từ công việc làm cỏ mướn, dặm lúa cho nông dân trong, ngoài địa phương. Trước ngày rằm tháng Chạp, bà cùng với một số chị em trong xóm nhận thêm công việc lặt lá mai cho các vườn mai kiểng.

“Năm nào cũng vậy, đến mấy ngày này thì tôi đi lặt lá mai thuê. Mùa lặt lá mai chỉ có vài ngày, nên phải tranh thủ lặt buổi đứng cho mau, để sang làm cho vườn mai khác, kiếm thêm chút ít. Mỗi ngày như vậy, tôi được khoảng 300.000 đồng, có tiền trà, mứt Tết cho gia đình” - bà Nga cho biết. Làm công việc lặt lá mai nhiều riết thành mối, đến gần Tết là gia chủ gọi điện thoại dặn thời gian trước. Sau Tết, họ có thêm công việc lặt bông mai, rồi chăm sóc cây chờ sang năm.

Hiện tại, hệ thống siêu thị đang tuyển lao động thời vụ, như: Nhân viên gói giỏ quà Tết, thu ngân, bán hàng, soạn hàng... Ngoài chế độ tiền lương tính theo giờ, theo giá thị trường, nhân viên được hỗ trợ tiền cơm, tặng quà Tết. Để có được công việc thời vụ như ý, người lao động nên chọn kênh tuyển dụng uy tín, tránh nơi đăng tin giả mạo, thu phí trái phép. Ngoài mức lương tối thiểu theo giờ, trước khi bắt đầu công việc, người lao động phải thỏa thuận với nhà tuyển dụng về khối lượng công việc, hợp đồng lao động… để bảo vệ quyền lợi chính đáng. Từ đó, có thêm thu nhập, đón cái Tết sung túc hơn.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích