Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm

30/12/2023 - 14:53

Điểm số của các câu hỏi trong bài thi trắc nghiệm sẽ không còn cào bằng như hiện nay mà tăng theo độ khó. Biểu điểm, cấu trúc đề của các môn trắc nghiệm cũng có sự khác nhau.

Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Điểm trong bài thi trắc nghiệm sẽ không “cào bằng” giữa các câu hỏi dễ và khó với cùng mức điểm như nhau như kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông hiện nay mà sẽ có mức điểm khác nhau, câu khó hơn điểm cao hơn.

Đây là điểm mới đáng chú ý trong đề thi minh họa cho Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Bên cạnh đó, điểm mới đáng chú ý khác là bên cạnh dạng trắc nghiệm chọn một trong 4 đáp án như truyền thống sẽ có thêm hai dạng câu hỏi trắc nghiệm khác là trắc nghiệm trả lời Đúng/Sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.

Cụ thể, theo đáp án và biểu điểm chấm được Bộ công bố kèm đề thi minh họa, điểm không chia đều cho các câu hỏi/lệnh hỏi. Theo đó, phần lớn các câu ở cấp độ vận dụng có mức điểm cao hơn (0,5 điểm/câu thay vì 0,25 điểm/câu).

Trong phần trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu hỏi có 4 ý (mỗi câu tối đa được 1 điểm), độ khó các ý tăng dần và điểm số không chia đều cho các ý (không chia đều 0,25 điểm/ý). Học sinh làm đúng 1 ý chỉ được 0,1 điểm, đúng 2 ý được 0,25 điểm, đúng 3 ý được 0,5 điểm và đúng cả 4 ý thì được 1 điểm.

Theo thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán của Hệ thống giáo dục HOCMAI, nội dung các ý này có mối liên hệ với nhau, nếu học sinh làm sai ở các ý đầu tiên (độ khó thấp) thì thường cũng sẽ sai ở các ý sau (độ khó cao). Theo đó, có thể coi các ý ở mức độ nhận thức cao có hệ số điểm cao hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có điều chỉnh trong cách chấm điểm môn trắc nghiệm từ Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh điểm số các câu hỏi khác nhau, có ba dạng câu hỏi trắc nghiệm khác nhau, cấu trúc đề thi của các môn thi cũng có sự thay đổi. Không phải đề môn thi trắc nghiệm nào cũng có đủ ba dạng câu hỏi trắc nghiệm và cách chia điểm cũng khác nhau.

Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý có cấu trúc đề thi giống nhau với 3 phần. Phần 1 gồm 18 câu hỏi trắc nghiệm quen thuộc là lựa chọn một trong 4 phương án, mỗi câu 0,25 điểm. Phần 2 gồm 4 câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời Đúng/Sai, số điểm tăng dần theo số ý thí sinh trả lời được như đã nêu ở trên. Phần 3 là trắc nghiệm trả lời ngắn, gồm 6 câu, mỗi câu 0,25 điểm.

Môn Toán cũng gồm 3 phần tương ứng như trên nhưng số câu và mức điểm có sự thay đổi. Phần 1 gồm 12 câu trắc nghiệm chọn một trong 4 phương án, mỗi câu 0,25 điểm. Phần 2 gồm 4 câu trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu 1 điểm. Phần 3 gồm 6 câu trắc nghiệm trả lời ngắn, mỗi câu 0,5 điểm.

Các môn Lịch sử, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Công nghệ-Công nghiệp có cùng cấu trúc đề chỉ với hai phần. Phần 1 gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm dạng chọn một trong 4 phương án, mỗi câu 0,25 điểm. Phần 2 gồm 4 câu hỏi trả lời trắc nghiệm Đúng/Sai, mỗi câu 1 điểm. Các môn này không có câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.

Môn Tin học cũng chỉ có hai phần nhưng lại khác biệt khi có phần câu hỏi tự chọn. Cụ thể, ở phần 1 đề gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm dạng chọn một trong 4 phương án, mỗi câu 0,25 điểm. Ở phần 2 là các câu hỏi dạng trả lời trắc nghiệm Đúng/Sai, mỗi câu 1 điểm, đề được chia thành hai nhóm câu hỏi A và B. Nhóm A gồm hai câu hỏi chung cho tất cả các thí sinh. Nhóm B là phần thi riêng, gồm 4 câu hỏi, chia làm hai phần dành cho hai đối tượng: thí sinh theo định hướng Khoa học máy tính và thí sinh theo định hướng tin học ứng dụng.

Môn Ngoại ngữ có cấu trúc đề khác hoàn toàn với các môn trắc nghiệm khác khi đề gồm 40 câu trắc nghiệm đều theo dạng câu hỏi chọn một trong 4 phương án, không có dạng trắc nghiệm Đúng/Sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.

Về tổng số câu hỏi, so với Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông hiện nay, số câu hỏi giảm mạnh ở môn Toán (từ 50 câu xuống còn 34 câu), giảm 10 câu ở môn Ngoại ngữ (từ 50 câu xuống 40 câu) và giữ nguyên ở mức 40 câu với các môn còn lại. Lý giải về việc giảm số lượng câu hỏi trắc nghiệm môn Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay do thêm số câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn đòi hỏi thí sinh phải tư duy như câu hỏi tự luận.

Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018./.

Theo Vietnam+