Thị trường sản phẩm điện tử "vào mùa"

23/08/2024 - 05:12

 - Càng gần đến năm học mới, không khí mua sắm các sản phẩm công nghệ phục vụ nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên trở nên sôi động. Nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm đưa ra chương trình khuyến mại hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng.

Rộn ràng mua sắm

Ghi nhận tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy lớn trên địa bàn TP. Long Xuyên, khá đông phụ huynh dẫn con tới sắm laptop (máy tính xách tay). Có mặt tại cửa hàng Thế giới di động tại TP. Long Xuyên, chúng tôi bắt gặp anh Lê Hoài Phương (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đang cùng con đi sắm laptop.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phương cho biết, con anh vừa trúng tuyển vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Cần Thơ nên anh mua một chiếc máy tính mới coi như phần thưởng động viên tinh thần cho con. Do không rành về công nghệ nên sau khi nghe tư vấn, anh quyết định sắm chiếc laptop nhãn hiệu Dell, có giá trên 20 triệu đồng. Anh Phương hy vọng thông qua món quà này, con anh sẽ cố gắng và đạt kết quả tốt trong học tập.

Thị trường các sản phẩm điện tử phục vụ học tập kích cầu tiêu dùng

Cũng giống như anh Phương, chị Lê Thị Hồng Gấm (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) đang ráo riết chuẩn bị mọi thứ để con gái lớn bước vào “cánh cửa” mới, trong đó có những thiết bị công nghệ để phục vụ cho việc học. Ngoài máy tính xách tay, chị Hồng Gấm còn sắm thêm 1 chiếc điện thoại di động mới để tiện cho việc liên lạc khi con đi học xa nhà.

Ưu tiên của chị Hồng Gấm là những sản phẩm uy tín trên thị trường hiện nay. Với laptop, chị Hồng Gấm lựa chọn sản phẩm thương hiệu Asus bởi thiết kế thời trang, khá mỏng và nhẹ, phù hợp với con gái. Trong khi đó, đối với điện thoại thông minh, chị Hồng Gấm lựa chọn Samsung - một trong những thương hiệu có tiếng thời gian qua.

Theo khảo sát tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm, nhu cầu, thị hiếu của khách hàng về máy tính xách tay thường chia thành 2 nhóm đối tượng. Đối với khách hàng là nam thường ưu tiên dòng laptop gaming. Đây là những laptop có cấu hình cao, thích hợp cho việc học tập. Đối với nhóm khách hàng nữ, ưu tiên hàng đầu là máy có ngoại hình đẹp, mỏng, nhẹ… thuận tiện.

Đối với các em học sinh ở cấp THCS và THPT thì quan tâm nhiều đến các dòng máy tính bỏ túi. Trong đó, máy tính casio luôn là thiết bị hỗ trợ đắc lực cho học sinh. Hiện nay, loại máy tính này đang được các nhà sách, siêu thị điện máy bán với giá hơn 300.000 đồng/sản phẩm tùy loại…

“Mạnh tay” khuyến mãi

Càng gần thời gian nhập học, sức mua các sản phẩm công nghệ ngày càng nóng. Để chuẩn bị cho mùa kinh doanh “cao điểm”, các nhà bán lẻ máy tính để bàn, laptop luôn đảm bảo đa dạng nhất về danh mục thương hiệu, số lượng mẫu mã sản phẩm và dồi dào hàng hóa tại mỗi điểm bán. Ngoài ra, với mục đích “chiều lòng” những vị “thượng đế” các cửa hàng đã và đang triển khai những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo đó, FPTshop hiện đang có chương trình khuyến mãi “Đặc quyền học sinh - sinh viên”. Chương trình áp dụng cho những khách hàng thuộc đối tượng học sinh, sinh viên, trong độ tuổi từ 15 - 25. Tham gia chương trình, khách hàng được mua laptop, máy tính để bàn, màn hình LCD với giá giảm thêm từ 3%, lên đến 3 triệu đồng. Ngoài ra, tân sinh viên đạt điểm trung bình từ 9 điểm trở lên sẽ được giảm thêm 5%, lên đến 5 triệu đồng. Đồng thời, giảm đến 35% combo phụ kiện và có cơ hội trúng màn hình gaming, máy chiếu…

Đối với hệ thống Cellphones thì có chương trình “Đổi điểm thi - nhận voucher đến 3 triệu đồng dành cho tân sinh viên”. Dựa vào điểm thi THPT Quốc gia 2024, khách hàng có điểm trung bình dưới 9 điểm sẽ nhận voucher giảm thêm 2% tối đa 200.000 đồng; điểm trung bình từ 9 điểm trở lên sẽ nhận voucher giảm thêm 10% tối đa 3.000.000 đồng khi mua các sản phẩm từ hệ thống.

Trong khi đó, hệ thống Viettel Store đang triển khai chương trình “Back to school”, giảm giá đến 50% sản phẩm điện thoại, laptop, máy tính bảng… đồng thời, có cơ hội trúng xe máy Honda Wave Alpha 110. Các cửa hàng, trung tâm mua sắm, các hệ thống khác còn đưa ra một số chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như: Giảm giá sản phẩm, tặng quà đi kèm, trả góp  “0 đồng”…

Những chương trình khuyến mại lớn này đã thu hút học sinh, sinh viên và phụ huynh đến chọn mua trực tiếp tại cửa hàng. “Với những khuyến mại này, các bậc phụ huynh và sinh viên hứng thú để đến tận cửa hàng chọn mua máy tính thay vì mua online” - Tuấn Khanh (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ.

Đứng trước “cơn mưa” khuyến mại, giảm giá, đại diện các siêu thị, cửa hàng điện máy, máy tính khuyến cáo người tiêu dùng nên đến cửa hàng uy tín để mua được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, người dân cũng nên thận trọng khi lựa chọn sản phẩm khuyến mại, tránh tình trạng ham rẻ mua phải hàng kém chất lượng…

MINH ĐỨC