Thịt nuôi cấy - giải pháp đảm bảo an ninh lương thực

06/03/2023 - 20:28

Nhà hàng Huber's Butchery ở Singapore là nơi duy nhất trên thế giới thực khách có thể thưởng thức các món ăn chế biến từ thịt sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Eat Just cho biết lô thịt gà được nuôi cấy trực tiếp từ tế bào gà đầu tiên đã được bán cho nhà hàng 1880 ở Robertson Quay, một trung tâm giải trí sang trọng ven sông. Ảnh tư liệu: Eat Just

Tuy nhiên, không phải lúc nào thực khách đến đây cũng có cơ hội thưởng thức món ăn đặc biệt này do nguồn cung thịt nhân tạo rất hạn chế. Hiện nay, Huber's Butchery chỉ có thể phục vụ 6 phần ăn vào duy nhất thứ Năm hằng tuần, với món salad gà hoặc xiên gà nướng.

Hai năm sau khi Singapore cho phép công ty khởi nghiệp Eat Just của Mỹ bán thịt gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, loại thịt này vẫn chưa được sản xuất hàng loạt ở "đảo quốc Sư tử". Tiến độ chậm chủ yếu do chi phí sản xuất cao, cho thấy những thách thức mà ngành này phải đối mặt khi tìm cách đáp ứng nhu cầu về nguồn protein thay thế thịt động vật bị giết mổ.

Cho đến nay, các món gà trong thực đơn của Huber's Butchery là duy nhất chế biến từ thịt nhân tạo trên thị trường. Giám đốc điều hành công ty Aleph Farms của Israel, ông Didier Toubia, cho rằng các rào cản về công nghệ, pháp lý và quy mô sản xuất đối với thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm lớn hơn rất nhiều so với thịt làm từ thực vật. Thịt từ phòng thí nghiệm được tạo ra bằng cách nuôi cấy các tế bào cơ của động vật trong một môi trường được kiểm soát. Các chất dinh dưỡng không được tế bào tổng hợp như sắt, vitamin B12... sẽ được bổ sung trong môi trường nuôi cấy để tạo ra các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng.

Ông Toubia nhận định sẽ không nhiều công ty thành công với thịt "nuôi" trong phòng thí nghiệm và gia nhập thị trường non trẻ này.

Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu cho thấy các sản phẩm dành cho người sành ăn có thể sớm mang về lợi nhuận hơn so với các loại thịt thông dụng hằng ngày từ gia cầm, gia súc giết mổ. Tính đến năm 2022, Singapore thu hút được khoảng 30 công ty thử nghiệm phát triển các sản phẩm thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm nhằm nỗ lực cải thiện an ninh lương thực.

Công ty Eat Just có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất thịt nhân tạo lớn nhất châu Á ở Singapore vào cuối năm nay, với sản lượng hàng chục nghìn cân.

Trong khi đó, công ty Avant Meats có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) đang có tham vọng sản xuất bong bóng cá, một loại thực phẩm cao cấp trong ẩm thực Trung Quốc, từ phòng thí nghiệm. Hiện Avant Meats đã nộp đơn cấp phép cho sản phẩm của mình tại Singapore và có kế hoạch xây dựng một nhà máy thí điểm để bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2024.

Hãng tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey dự đoán giá trị thị trường của ngành sản xuất thịt nhân tạo ở Singapore sẽ tăng lên 25 tỷ USD vào năm 2030.

Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép bán sản phẩm được gọi là thịt sạch không phải là thịt động vật bị giết mổ này. Là một đảo quốc nhỏ, Singapore thiếu tài nguyên thiên nhiên và buộc phải nhập khẩu hơn 90% thực phẩm. Nước này đang muốn cắt giảm 70% lượng nhập khẩu vào năm 2030.

Theo Báo Tin Tức