Thời gian leo 2 tầng cầu thang tiết lộ tim bạn khỏe hay có bệnh

24/12/2020 - 08:06

Nếu bạn có thể leo 2 tầng cầu thang trong một phút, điều đó cho thấy bạn có sức khỏe tim mạch tốt.

Tiến sĩ Jesus Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học Coruna (Tây Ban Nha), là tác giả nghiên cứu Kiểm tra tim mạch qua việc leo cầu thang.

Ảnh minh họa: Healthshots

“Nếu bạn mất hơn một phút rưỡi để leo lên 2 tầng (60 bậc), sức khỏe của bạn chưa đạt mức tối ưu và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ”, bác sĩ Peteiro cho hay.

165 người đã tham gia bài kiểm tra sức khỏe bằng việc leo cầu thang. Họ đi bộ với tốc độ nhanh, không chay. Khả năng của họ được đo bằng mức trao đổi chất tương đương (MET).

Những người hoàn thành thử thách trong vòng 40 - 45 giây đạt được 9 đến 10 MET. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người đạt được 10 MET có sức khỏe tốt, nguy cơ tử vong thấp.

Những người mất 1,5 phút trở lên để leo cầu thang đạt được ít hơn 8 MET, nguy cơ tử vong 2 đến 4% mỗi năm. Ngoài ra, các bác sĩ nhận thấy, 58% những người này có chức năng tim bất thường.

Nhiều bác sĩ thường sử dụng phương pháp leo cầu thang để đánh giá sức khỏe tim mạch. Đó là một bài tập giúp nhịp tim của bạn tăng lên tương đối nhanh. Thông thường, nếu có vấn đề như động mạch tim bị tắc, mọi người dễ dàng nhận ra các triệu chứng (đau ngực hoặc khó thở) khi nhịp tim cao hơn.

Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cho rằng, thử nghiệm leo cầu thang chỉ là bước đầu để kiểm tra tim mạch. Những người nghi ngờ có vấn đề sức khỏe cần các đánh giá toàn diện hơn.

Bác sĩ Peteiro cũng khẳng định: “Ý tưởng của thử nghiệm là tìm ra một cách đánh giá sức khỏe tim mạch đơn giản và ít tốn kém. Điều này sẽ giúp bác sĩ bước đầu phân loại bệnh nhân”.

Bài kiểm tra này có nhược điểm khi không tiêu chuẩn hóa về loại cầu thang, tốc độ leo… Ngoài ra, một số người có bệnh liên quan tới xương khớp không thích hợp để tham gia thử thách. 

Theo AN YÊN (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích