Thổi hồn vào lá bồ đề

17/03/2023 - 08:02

 - Từ những chiếc lá bồ đề tưởng như không còn giá trị, qua bàn tay khéo léo cộng với sự sáng tạo, chị Mai Anh Phương (chủ Cơ sở Đồ Mai, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tạo nên những sản phẩm tranh lá vô cùng độc đáo. Các sản phẩm của chị Phương được khách hàng đánh giá cao, đồng thời được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao của tỉnh năm 2022.

Chế tác cầu kỳ

Những người đam mê nghệ thuật trên địa bàn tỉnh từ lâu đã quen với các dòng tranh: Sơn dầu, tranh giấy, khảm trai… Những năm gần đây, người chơi tranh còn được tiếp cận với dòng tranh làm từ lá bồ đề vô cùng độc đáo. Một trong những người chế tác dòng tranh này là chị Mai Anh Phương.

Là người đam mê nghệ thuật, đặc biệt với dòng tranh thư pháp, chị Mai Anh Phương thường trang trí trên các loại trái cây để bán trong dịp Tết Nguyên đán. Khi thị trường ngày càng đòi hỏi cao về tính mới lạ, độc đáo, chị Phương bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu dòng tranh làm từ lá bồ đề.

Đặc thù là tỉnh có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có sông nước mênh mông, núi non kỳ vĩ, có những cánh đồng bát ngát và nhiều ngôi chùa linh thiêng với những kiến trúc tuyệt đẹp. An Giang còn có những cây bồ đề, được trồng nhiều ở các ngôi chùa, tịnh xá… Đây là nguồn nguyên liệu chính để sử dụng chế tác tranh lá.

Chị Phương chia sẻ: “Mình chọn lá bồ đề làm tranh, bởi lá cây này gắn liền với Phật giáo. Ngoài ra, lá bồ đề có hình trái tim mang ý nghĩa về tình cảm yêu thương, nên mình muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm được làm bằng tấm lòng và tình cảm của mình, chứ không đơn thuần là mua bán”.

Từ vật liệu tưởng chừng bỏ đi, chị Mai Anh Phương đã tạo thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Để cho ra thị trường các sản phẩm tranh lá bồ đề ý nghĩa mất khoảng 2 tháng để lựa chọn, xử lý nguyên liệu. Chị Phương cho biết, công đoạn xử lý lá bồ đề rất công phu. Nếu là tranh lá khô thì phải chọn những chiếc lá thẳng và có độ bóng nhất định. Còn nếu làm tranh gân lá thì phải ngâm trong nước hơn 1 tháng cho tách hết diệp lục. Lá sau đó được làm sạch, nhuộm màu rồi mới lên tranh. Song song với lựa chọn lá, các yếu tố khác, như: Màu nhuộm, khung tranh, kiếng, mực vẽ… đều hướng tới đảm bảo độ an toàn và sức khỏe cho người làm tranh và người thưởng tranh.

“Đối với việc tách gân lá, khó nhất là giữ cho lá khỏi bị rách. Nên quá trình xử lý phải cẩn thận. Nếu chà nhẹ tay thì “thịt” lá không tách hết, còn mạnh tay sẽ làm rách lá, không làm tranh được”- chị Phương chia sẻ.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, công đoạn chế tác cũng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Trước tiên, chị Phương định hình ý tưởng, nội dung cho tác phẩm. Tùy theo ý tưởng mà chị lựa chọn các loại gân lá có kích thước, hình dáng phù hợp. Từ những chiếc gân lá bồ đề có thể tạo nên hình bông hoa, bánh xe... hoặc có thể vẽ thêm chữ thư pháp, câu thơ ý nghĩa. Cuối cùng là khâu hoàn thiện sản phẩm, đóng khung hoặc ép nhựa… “Các công đoạn đều thực hiện bằng tay, nên mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế của người thực hiện mới cho ra tác phẩm ưng ý” - chị Phương thông tin thêm.

Hơn cả một tác phẩm nghệ thuật

Chị Phương giới thiệu với chúng tôi các sản phẩm được chế tác trong thời gian qua. Chủ đề tranh lá bồ đề khá đa dạng, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa để trang trí cho gia đình, cửa hàng hoặc nơi làm việc. Đặc biệt, chị Phương hướng tới những sản phẩm mang những thông điệp tích cực về gia đình và cuộc sống; những câu nói hay, ý nghĩa của các bậc vĩ nhân, các loại tranh chữ… Qua đó, giúp khách hàng có cái nhìn tích cực, lạc quan hơn trong cuộc sống.

Sản phẩm của Cơ sở Đồ Mai có nét độc đáo riêng nhờ kết cấu hài hòa của từng vị trí gắn lá. Mỗi bức tranh là một câu chuyện, một thông điệp mà người làm tranh như chị Phương muốn gửi gắm. Giá của mỗi bức tranh lá bồ đề dao động từ vài chục ngàn cho đến vài trăm ngàn đồng tùy theo kích thước, độ tinh xảo, phức tạp… Đối tượng khách hàng mà chị Phương hướng đến là những người ở độ tuổi trung niên trở lên; phật tử hay các cửa hàng lưu niệm, quán ăn chay... Sản phẩm được bán chủ yếu trên mạng xã hội Facebook, Zalo...

Với slogan “Mang giá trị tinh thần vào cuộc sống”, tranh của Cơ sở Đồ Mai muốn khách hàng luôn may mắn, an vui và suy nghĩ tích cực cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Các sản phẩm tranh lá bồ đề của Cơ sở Đồ Mai được khách hàng đánh giá cao, nhận được phản hồi tích cực. Đặc biệt, sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh

 

MINH ĐỨC