Thời thế tạo anh hùng

30/03/2024 - 07:44

Ngẫm lại, mới thấy mục tiêu hướng tới tham dự World Cup 2030 của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) quả là khó.

Đây là mục tiêu hết sức được lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà, nếu như xét tới thành tích của các đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo. Tuy nhiên, ngay cả khi ở đỉnh cao phong độ, có binh hùng trong tay, thì ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ giành được 4 điểm, nhờ việc đánh bại Trung Quốc 3-1 và hòa 1-1 trên sân Nhật Bản. Những điểm số làm nức lòng cổ động viên nhưng hướng nhìn chặng đường xa, với cột mốc World Cup 2026 và 2030, mới thấy đó là cả khoảng cách diệu vợi.

Thầy Park đã nhìn điều này và khiêm nhường rút lui. Thực tế cho thấy nếu như HLV Park Hang-seo muốn gia hạn hợp đồng thì VFF sẵn sàng đồng ý. Tuy nhiên, là HLV chuyên nghiệp, hơn nữa rất am hiểu con người, bóng đá Việt Nam, thầy Park đã chọn thời điểm thích hợp để dừng lại. Bởi như ông nói: “Tôi không thể làm mới lối chơi cho đội tuyển Việt Nam”, lối chơi đã đạt tới ngưỡng mà ông cùng các học trò không thể vượt qua.

Ông Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U.23 Việt Nam dự giải U.23 châu Á 2024, diễn ra tại Qatar vào tháng tới. Ảnh: VFF

Ông Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U.23 Việt Nam dự giải U.23 châu Á 2024, diễn ra tại Qatar vào tháng tới. Ảnh: VFF

Ngưỡng cản đó đến ngay từ khu vực, với việc Thái Lan đánh bại đội tuyển Việt Nam của thầy Park ở 2 kỳ AFF Cup liên tiếp. Thái Lan chúng ta còn trầy trật mỗi khi đọ sức thì nói gì đến những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Thầy Park hiểu sức mình có hạn, nguồn lực bóng đá Việt Nam cũng có hạn và đó là lý do ông kết thúc hợp đồng với VFF.

Bản thân lãnh đạo VFF thời điểm đầu năm 2023 cũng muốn có một HLV mới, danh tiếng, tạo ra sự phát triển cho bóng đá Việt Nam ở cấp độ các đội tuyển quốc gia và đó là lý do ông Troussier được chọn. Một cuộc cách mạng dang dở khi HLV Troussier cùng VFF thống nhất sớm kết thúc hợp đồng. Có lý do để trách chiến lược gia người Pháp nhưng nhìn lại, ngay cả dưới thời thầy Park, đội tuyển Việt Nam cũng chưa có đủ sự tự tin khi đối đầu các đối thủ mạnh.

Giả dụ, nếu như năm 2018, ông Troussier được VFF lựa chọn (thay vì thầy Park) thì rất có thể mọi chuyện đã khác. Thời điểm đó, bóng đá Việt Nam có lứa cầu thủ trẻ tài năng, sung sức, các đội tuyển vừa gặp may vừa gặp thời...

Ông Troussier thì khác, không có được những cái may như thầy Park. Hy vọng với chiến lược gia Hoàng Anh Tuấn-tân HLV trưởng U.23 Việt Nam-ông cùng các học trò sẽ gặp thời.

Theo Quân đội nhân dân