Thú cưng bọ ú

22/12/2022 - 05:00

 - Thuộc họ chuột nhưng có bộ lông đẹp, mượt mà, màu sắc, bọ ú còn có nét mặt ngộ nghĩnh, dễ thương, môi trường sống ưa sạch sẽ và rất dễ nuôi. Vì vậy, chúng nhanh chóng trở thành thú cưng của nhiều bạn trẻ. Nhu cầu này thúc đẩy người kinh doanh bọ ú nhiều hơn.

Bà Lệ có nguồn thu nhập khá khi cung ứng bọ ú

Mô hình nuôi bọ ú nở rộ tại ĐBSCL vài năm nay. Đa phần xuất phát từ người yêu thích, chăm sóc bọ ú. Trong tỉnh, nhiều người ở huyện Thoại Sơn, Tịnh Biên, Châu Phú nuôi bọ ú để bán thành công. Riêng trường hợp của bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ (ngụ ấp Tô Thủy, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) có chút khác biệt.

4 năm trước, bà Lệ bị đau mắt, khả năng nhìn kém, không thể làm việc nặng. Người quen gợi ý, bà mua bọ ú về nuôi thử, định bụng làm kinh tế phụ trong thời gian khó khăn. Khởi đầu với 30 con giống bọ ú, được Công an tỉnh hỗ trợ vốn (năm 2019), đến nay chúng “nở” thành đàn hơn 100 con.

Từ mục đích sinh kế, bà Lệ cũng yêu loại thú cưng nhí này không thua kém bạn trẻ. Những ngày đầu, bà tạm ngưng làm ruộng để tập trung trị bệnh, phải thuê người chăm sóc, cho bọ ú ăn. Sau khi khỏe hẳn, bà tham khảo kinh nghiệm, trực tiếp chăm đàn bọ ú, gần 2 năm mới đủ số lượng bán ra thị trường.

Bọ ú giống có giá hơn 1 triệu đồng, còn những con nhỏ dao động từ 100.000 đồng (giống thường) đến 300.000 đồng (giống lai). Hàng ngày, bọ ú được bán ra đều đặn khoảng 5-6 con, đem về cho bà nguồn thu nhập khá. Bà Lệ đang tiếp tục nhân giống để tăng số lượng đàn, đồng thời nuôi thêm một số dòng mới khách hàng yêu thích.

Bà đặt chiếc lồng nhỏ trước sân kèm tấm bảng. Chú bọ ú xinh xắn thu hút khách đi đường ghé qua nhìn ngắm. Chúng gần gũi, dễ dàng cưng nựng trên tay, chỉ cần chìa cọng cỏ, nhánh rau… liền “chén” rột roạt trong tích tắc, điệu bộ rất đáng yêu.

Việc chăm sóc bọ ú nhẹ nhàng, bởi chúng hiền lành, ít quấy phá, thường ở yên trong lồng nuôi. Điều kiện cần thiết là chuồng có khay vệ sinh, nhiệt độ thích hợp từ 25 - 300C. Bên cạnh giữ môi trường nuôi sạch sẽ, ăn uống dinh dưỡng, chỗ chăn nuôi phải phun thuốc tiêu độc, khử trùng để chủ động phòng tránh bệnh.

Thức ăn của chúng là rau, trái cây, không kén chọn. Những con nhỏ được ưu tiên ăn cỏ khô, đến khi cứng cáp mới ăn rau quả xanh. Thông thường, tuổi thọ của bọ ú khoảng 3-4 năm. Nếu sức đề kháng tốt, có thể kéo dài đến 6 năm, thậm chí lâu hơn. Bọ ú nuôi từ 6 tháng là có thể sinh sản được, mỗi lứa đẻ ít nhất 2 con.

Chỉ hơn 20 ngày, bọ ú đã lớn bằng nắm tay, có thể đem bán. Những con nhỏ thường được ưa chuộng hơn vì dễ thuần, giá thành vừa phải. Đặc biệt, chúng ưa sạch sẽ, có khả năng tự làm sạch nên rất ít cần chủ nuôi tắm rửa. Trên thị trường, giá bán bọ ú phụ thuộc vào vẻ đẹp bên ngoài, từ màu sắc lông, mắt, mũi, cân đối…

Một số người nuôi bọ ú có kinh nghiệm còn để ý tới dáng vẻ và màu của mũi, tai. Yếu tố này một phần quyết định trong quá trình nuôi, điều kiện khí hậu để thay lông lên màu. Một số con được tính nét đẹp theo dòng, lông dài hoặc ngắn, tai dựng, mặt ngắn bầu bĩnh…

Bà Lệ cho biết, hiện nay, có rất nhiều dòng bọ ú được nuôi bán làm thú cưng bởi giá trị kinh tế cao, chăm sóc không cầu kỳ. Việc nuôi bọ ú không tốn nhiều thời gian chăm sóc, lại có thêm phút giây thư giãn, gần gũi như vật nuôi trong nhà. Từ con nhỏ bé bằng nắm tay cho đến con hơn 1kg, không chỉ đáng yêu, chúng rất thông minh, có khả năng nhận biết chủ. Đa số hộ nuôi mua con giống, sau thời gian tự gầy đàn.

Con giống được mua phải đảm bảo nơi uy tín, được kiểm dịch, tránh hiểu biết chưa đầy đủ, lầm tưởng với loại gây hại qua khâu nhập khẩu. Đi kèm với bán con giống, hộ nuôi còn có thể bán dụng cụ đi kèm, phụ kiện điệu đà cho thú cưng và luôn được khách hàng mua mới liên tục.

Bọ ú là loại thuộc bộ gặm nhấm, họ chuột lang, được nhiều người ưa thích nuôi làm thú cưng. Theo GS.TS Trương Văn Dung (nguyên Viện trưởng Viện thú y), nếu môi trường nuôi không đảm bảo, bọ ú có thể nhiễm một số bệnh, như: Tiêu chảy, hô hấp do nhiễm khuẩn, bệnh nấm da. Đó đều là những bệnh nhiễm từ bên ngoài môi trường, còn bản thân chúng ít khi mang mầm bệnh nguy hiểm truyền sang vật chủ khác.

MỸ HẠNH