Thủ đô của Đan Mạch được đánh giá an toàn nhất thế giới năm 2021

21/09/2021 - 08:03

Theo báo cáo do Cơ quan tình báo kinh tế (The Economist Intelligence Unit) công bố hôm 20-9 về Chỉ số thành phố an toàn năm 2021, thủ đô Copenhagen của Đan Mạch được xếp đứng đầu.

Đây là bảng xếp hạng 60 thành phố bằng cách tính đến 76 chỉ số bao gồm 5 lĩnh vực: An ninh kỹ thuật số, sức khỏe, cơ sở hạ tầng, cá nhân, cũng như an ninh môi trường, một hạng mục mới. 

Biển thông báo chỉ bán thức ăn mang về được dán bên ngoài một nhà hàng tại Copenhagen, Đan Mạch trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong những năm gần đây, Tokyo, Singapore và Osaka đã chiếm giữ các vị trí hàng đầu trong báo cáo này. Tuy nhiên năm nay, một điểm đến của châu Âu được mệnh danh là thành phố an toàn nhất trên thế giới. Đó là Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch, với số điểm được đánh giá 82,4/100. Cùng nằm trong top 5 còn có Toronto, Singapore, Sydney và Tokyo.
Trong báo cáo, ông Lars Weiss, Thị trưởng Copenhagen cho biết: "Mọi người đều cảm thấy an toàn ở Copenhagen, cho dù họ là trẻ em hay người già, đàn ông hay phụ nữ, người thuộc cộng đồng LGBTI  hay thành viên của bất kỳ thiểu số nào khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi không ngừng nỗ lực để cải thiện an ninh của công dân của chúng tôi”.

Một trong những yếu tố quan trọng khiến Copenhagen trở thành một thành phố an toàn là tỷ lệ tội phạm thấp, hiện ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Thành phố chú trọng đến việc can thiệp sớm với các sáng kiến phòng ngừa.

Theo Thị trưởng Lars Weiss, Copenhagen cũng nổi bật bởi tính gắn kết xã hội cao và khoảng cách giàu nghèo tương đối nhỏ. Thị trưởng Lars Weiss kết luận: "Đó là một thành phố hỗn hợp, nơi người dọn dẹp và Giám đốc điều hành cùng đi chợ tại siêu thị địa phương và có con cái của họ học cùng trường. Đó là một trong những nền tảng của văn hóa Đan Mạch và đóng góp to lớn vào các mức độ tự tin và an ninh cao mà từ đó chúng tôi hưởng lợi".

Đối với nước Bỉ, “trái tim của châu Âu”, thủ đô Brussels chỉ giành được vị trí thứ 26 trong bảng phân loại chung, với 73,6 điểm, nhưng lại đứng trước Paris trong top 5 các thành phố cung cấp an ninh cá nhân cao nhất. Trong lĩnh vực này, việc đánh giá dựa trên các nghiên cứu liên quan đến các luật về quấy rối tình dục, mức độ tham nhũng, việc sử dụng các kỹ thuật dựa trên dữ liệu đối với tội phạm và mối đe dọa khủng bố. Số lượng cảnh sát và thẩm phán trên mỗi người dân cũng được xem xét trong tính toán.

Theo HƯƠNG GIANG (TTXVN)