Thủ đô Philippines tê liệt vì ngập sâu do mưa bão

25/07/2024 - 07:56

Nhiều ngày mưa không ngớt do bão Gaemi (tên địa phương là Carina), đã khiến thủ đô Manila của Philippines và các thành phố xung quanh rơi vào tình trạng tê liệt do ngập sâu trong nước.

Chú thích ảnh

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Gaemi ở Manila, Philippines, ngày 24/7. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Ngày 24/7, nhiều người dân địa phương chia sẻ với tờ The Straits Times rằng những trận mưa như trút nước và ngập lụt diện rộng đã gợi lại những ký ức nghiệt ngã về cơn bão Ketsana (tên địa phương là Ondoy) đã khiến hơn 400 người thiệt mạng vào năm 2009.

Chính phủ Philippines đã cảnh báo về mưa lớn từ cuối tuần trước khi bão Gaemi mạnh lên. Simon De Leon (17 tuổi), cho biết gia đình cậu không ngờ tình hình sẽ tồi tệ đến mức này. Simon De Leon nhận xét: “Rất nhiều cơn bão đã xảy ra kể từ Ondoy, nhưng làng tôi không bị lũ lụt như thế này. Carina có vẻ tệ hơn Ondoy rất nhiều”.

Tình trạng thiên tai đã được ban bố ở Vùng đô thị Manila, nơi sinh sống của khoảng 13 triệu người, từ ngày 24/7. Việc ban bố tình trạng thiên tai sẽ tạo điều kiện để chính phủ khai thác nguồn quỹ phản ứng nhanh cho các nỗ lực cứu hộ và khắc phục hậu quả sau cơn bão.

Đã có 14 người thiệt mạng tại Philippines do mưa lớn trong những ngày gần đây. Vào trưa 24/7, có 9 chuyến bay quốc tế và 71 chuyến bay nội địa bị hủy tại sân bay chính của Manila.

Trong cuộc họp với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr và các quan chức Philippines ngày 24/7, Bộ trưởng Nội vụ Benhur Abalos cho biết nỗ lực cứu hộ và khắc phục hậu quả bão đang bị cản trở bởi ngập lụt.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines tuyên bố chính phủ sẵn sàng phân phối 2,88 tỷ peso (66 triệu USD) viện trợ cho các nạn nhân bão trong những ngày tới.

Gaemi là cơn bão thứ ba tấn công Philippines kể từ đầu năm đến nay. Trung bình quốc gia Đông Nam Á này phải hứng chịu 20 cơn bão mỗi năm, trong đó nhiều cơn bão có cường độ mạnh và sức tàn phá lớn.

Theo TTXVN