Thủ đô Phnom Penh siết chặt quy định phòng dịch COVID-19

13/10/2021 - 20:01

Ngày 13-10, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng đã ra chỉ thị siết chặt quy định phòng dịch COVID-19, theo đó những người ốm yếu, người được miễn tiêm vaccine ngừa COVID-19 và người không có thẻ chứng nhận đã tiêm phòng COVID-19 (hay còn gọi là thẻ vaccine) đều bị cấm đến các địa điểm công cộng như trường học, chợ và cửa hàng kinh doanh tại 14 quận thuộc thành phố này.

 Người dân chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AFP-TTXVN

Trước đó, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã thông báo khả năng mở cửa nền kinh tế trong tất cả các lĩnh vực nếu diễn biến dịch COVID-19 ổn định ít nhất trong 10 ngày liên tiếp sau Lễ Pchum Ben.

Hiện Campuchia ghi nhận tổng cộng 115.607 ca mắc COVID-19, trong đó 109.296 người đã khỏi bệnh và 2.559 ca tử vong. Tính đến ngày 12-10, gần 12 triệu người trên tổng số dân khoảng 16 triệu người đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ. 

* Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Nga, Phó Thị trưởng thủ đô Moskva, bà Anastasia Rakova cho biết dự án thử nghiệm xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với học sinh phổ thông và mẫu giáo sẽ bắt đầu thực hiện ở thành phố này, theo đó học sinh sẽ được xét nghiệm 2 tuần một lần.

Theo thông báo trên, cần thay thế hình thức học trực tuyến bằng các “cơ chế khả thi khác” và sẽ tiến hành nhanh tại 10 trường ở thủ đô Moskva, trong đó “học sinh từ lớp 1 đến lớp 11, cũng như học sinh mẫu giáo, sẽ được xét nghiệm hai tuần 1 lần”. Học sinh trung học phổ thông trở lên có thể tự tiến hành xét nghiệm có giáo viên giám sát, trong khi phụ huynh có thể tự xét nghiệm cho con mình tại trường trước sự chứng kiến của nhân viên nhà trường…

Trước đó, thủ đô Moskva đã khai trương 20 điểm xét nghiệm nhanh miễn phí cho người dân thủ đô tại các trung tâm hành chính một cửa, điểm công cộng và trung tâm mua sắm.

* Tại Hàn Quốc, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết nước này cũng đang cẩn trọng cân nhắc kế hoạch bước vào trạng thái bình thường mới trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng cao hơn. Ủy ban dân sự - chính phủ, bao gồm các chuyên gia dân sự và quan chức chính phủ, đã được thành lập để đưa ra kế hoạch "sống chung với COVID-19".

Thủ tướng Kim cho biết chính phủ sẽ chuẩn bị để coi COVID-19 là một căn bệnh truyền nhiễm có thể kiểm soát được, qua đó khôi phục đời sống bình thường cho người dân. Ông cũng khẳng định chưa thể bỏ ngay khẩu trang và chính phủ vẫn để ngỏ chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh xấu hơn, cũng như xem xét biện pháp dùng thẻ vaccine cho phép người dân tiếp cận nhiều hơn các nơi công cộng.

Theo Báo Tin Tức