Thủ đoạn mới của tội phạm trong mùa dịch viêm đường hô hấp COVID-19

30/03/2020 - 19:37

Giới tội phạm đã thích nghi rất nhanh với tình hình khi thực hiện các phi vụ kiếm tiền dựa trên nỗi lo lắng và sợ hãi của người dân trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19.

Buôn bán khẩu trang và thiết bị y tế là một trong những thủ đoạn của bọn tội phạm thời dịch COVID-19. (Nguồn: Forbes)

Trong một báo cáo mới đây, Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol cảnh báo giới tội phạm đang lợi dụng nỗi lo sợ của người dân đối với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để kiếm tiền như buôn khẩu trang y tế hay thuốc chữa bệnh giả, tiến hành các vụ lừa đảo trên mạng.

Những thủ đoạn, chiêu trò mới này được coi là "lựa chọn thay thế" phù hợp của tội phạm khi mà hàng tỷ người phải ở nhà và các đường biên giới đóng cửa để tránh dịch lây lan, chúng khó có thể kiếm chác với những cách "truyền thống" như ăn trộm và buôn ma túy.

Phát biểu với hãng AFP, Giám đốc Europol Catherine De Bolle nêu rõ: "Tội phạm chỉ quan tâm tới một điều là làm thế nào để có thể kiếm được nhiều tiền. Đây là lý do khiến chúng đang lợi dụng tâm lý do sợ dịch bệnh của người dân để thay đổi phương thức làm ăn." 

Theo báo cáo, Europol cho biết hồi đầu tháng này, cảnh sát các nước trên thế giới đã tịch thu 34.000 khẩu trang y tế làm giả trong một chiến dịch lớn nhằm vào những tên tội phạm thời dịch COVID-19.

Theo báo cáo, giới tội phạm đã thích nghi rất nhanh với tình hình khi thực hiện các phi vụ dựa trên nỗi lo lắng và sợ hãi của người dân trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh. 

Tại nhiều nước châu Âu, cảnh sát đã ghi nhận số vụ phạm tội thông thường giảm mạnh.

Ví dụ như ở Tây Ban Nha, cảnh sát cho biết số vụ tội phạm đã giảm khoảng 50% so với hồi đầu năm ngoái kể từ khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc vào ngày 14/3.

Phó Giám đốc Lực lượng Cảnh sát và dân sự phòng vệ Tây Ban Nha Laurentino Cena nhận định lệnh phong tỏa đã khiến giới tội phạm khó hoạt động hơn.

Tương tự, Thụy Điển thông báo số vụ trộm cắp ở nước này giảm mạnh kể từ khi chính phủ yêu cầu người dân ở nhà để tránh dịch bệnh lây lan.

Tại nhiều nước châu Âu, hoạt động mua bán ma túy trên đường phố cũng giảm mạnh sau khi giới chức chính quyền đóng cửa biên giới và yêu cầu người dân hạn chế di chuyển.

Tuy nhiên, trái ngược với số vụ tội phạm thông thường giảm thì số vụ tội phạm theo các hình thức khác lại gia tăng.

Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer tuyên bố số vụ đột nhập, ăn trộm ở nước này đã giảm, nhưng số vụ lừa đảo trên mạng lại gia tăng.

Theo ghi nhận, các vụ lừa đảo trên mạng đang lan rộng trên toàn châu Âu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số lượng lừa đảo qua email và trên mạng gia tăng khi những tên tội phạm lấy danh nghĩa của tổ chức này để moi tiền và những thông tin nhạy cảm từ các nạn nhân.

Còn tại Anh, Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia cho biết những tên tội phạm nhằm mục tiêu vào các đối tượng đang tìm mua các vật tư, thiết bị y tế trên mạng.

Chúng gửi thư điện tử chào bán các vật tư, thiết bị y tế giả và lừa đảo những người dễ bị tổn thương hay đang được cách ly ở nhà.

Tại Đức, tình hình cũng tương tự như vậy. Cảnh sát Đức cho biết những kẻ tội phạm mạng đang lợi dụng nỗi sợ của người dân về COVID-19 để gửi các thư điện tử lừa đảo với nội dung gây hoang mang sợ hãi để phục vụ cho ý định lừa đảo của chúng.

Trong bối cảnh tâm lý hoang mang lo sợ dâng cao tại Italy, nước bị tác động mạnh nhất của dịch COVID-19, các doanh nghiệp nhỏ thiếu tiền do tác động của dịch COVID-19 sẽ quay sang "nương tựa" vào các băng đảng mafia.

Tại Đan Mạch, chính phủ cam kết phạt nặng những đối tượng ăn trộm dung dịch sát khuẩn và những tên ăn trộm giả danh nhân viên y tế đến từng nhà để thực hiện hành vi trộm cắp, nhất là nhà ở của người cao tuổi.

 Theo MINH CHÂU (TTXVN/Vietnam+)