Thư giãn ở quán cà phê cờ tướng

13/04/2022 - 03:40

 - Cà phê cờ tướng không phải là loại hình kinh doanh mới lạ. Bên cạnh cà phê sân vườn, cà phê sách, cà phê nhạc sống… thì cà phê cờ tướng vẫn có sức hút riêng khi trở thành không gian kết nối, chia sẻ của những người có cùng sở thích với môn thể thao trí tuệ.

Một góc quen thuộc tại quán cà phê cờ tướng

Cờ tướng từ xưa đã là một trong 4 thú vui tao nhã, đến nay vẫn là bộ môn thể thao trí tuệ được nhiều người yêu thích. Đầu tư quán cà phê cờ tướng không đòi hỏi cầu kỳ về mặt trang trí nên ít tốn kém. Chỉ cần bàn ghế đơn sơ, xung quanh có tán cây xanh mát, thức uống đơn giản đi cùng mức giá bình dân.

Điều thú vị thường gặp ở những quán nước phục vụ chơi cờ tướng là một số chủ quán còn giữ lại cách pha cà phê bằng vợt, được cho là một phần tạo nên “đặc sản” của quán. Khách đến thoải mái chọn 1 bàn cờ so tài cùng người khác, hoặc chỉ ngồi xem thế đánh để học hỏi trong không khí vui vẻ và gần gũi. Một ván cờ diễn ra trong yên lặng, trầm tĩnh giữa 2 người chơi. Nhưng xung quanh lại náo nhiệt bởi khán giả bình luận.

Ở vùng nông thôn, quán cà phê cờ tướng khá giản dị. Có thể là một góc nhỏ nằm bên cạnh chợ, sân vận động. Hoặc có thể là một không gian rộng bố trí được nhiều bàn cờ, cặp bờ kênh có cây xanh bóng mát… Những quán cà phê ở miền quê càng đơn sơ hơn, miễn rộng rãi, có chỗ ngồi cho khách chơi cờ lẫn khách xem để giải trí thuần túy là được.

Sau giờ làm việc hoặc thăm đồng, buổi trưa là thời điểm lý tưởng để người ta nghỉ ngơi, trốn nóng và quây quần bên bàn cờ. Ban đầu, quán chỉ có 1-2 bàn cờ mở ra theo sở thích của số ít khách hàng. Chính chủ quán cũng không nghĩ chuyện kinh doanh giải khát của mình có thể phát triển thành “mô hình” đặc thù như hiện nay.

Ông Lê Văn Sáu (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) tự nhận xét ông không phải là người chơi cờ giỏi, nhưng rất thích đến quán ngồi theo dõi hoặc giao lưu cùng người khác đánh cờ.

“Chơi cờ tướng thì không được nóng vội, lý trí phải bình tĩnh, đặt “máu hơn thua” vào cuộc chơi thì mất đi ý nghĩa. Từng nước đi nhanh hay chậm đều cần tính toán, sáng tạo, thành ra từ việc chơi cờ vận dụng vào những việc khác trong đời sống còn rèn được suy nghĩ, hành động của mình rất tích cực. Ai yêu thích cờ tướng, sau thời gian sẽ đều như vậy. Tôi thích bộ môn này ở chỗ đó” - ông Sáu chia sẻ.

Và những người có cùng sở thích như ông Sáu đều tìm được cho họ một lý do hấp dẫn ở bộ môn này để có thể ngồi kiên nhẫn bên bàn cờ.

Nếu trước đây có quan niệm cờ tướng chỉ hợp với những người lớn tuổi thì hiện nay, thành phần tham gia đã mở rộng hơn nhiều. Đó là chưa kể khách đến quán cà phê cờ tướng còn đa dạng về thành phần, nghề nghiệp. Càng không phải chỉ những người rảnh rỗi thời gian mới tìm đến với cờ tướng. Khá nhiều người đi làm việc, vẫn tranh thủ giờ nghỉ ngắn ngủi ghé qua quán để làm ván cờ như một cách “giải lao đầu óc”.

Nhận thức được nhu cầu của người chơi, nhiều quán trang bị sẵn các bộ cờ có chất lượng tốt. Không có những cuộc trò chuyện về làm ăn, cuộc sống, công việc… mà tại đây chỉ có sự lắng đọng và tập trung để tạo ra những bước đi nhạy bén. Được người chơi cờ giới thiệu, người xem sẽ mở mang thêm kiến thức và làm quen với các từ ngữ chuyên môn, như: Cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp nhoáng, cờ úp, cờ thế, cờ mù…

Trong đó, cách chơi phổ biến thường được áp dụng là cờ tiêu chuẩn (đánh chậm, thời gian suy nghĩ mỗi nước đi của kỳ thủ, thời gian một ván cờ từ 45-60 phút, có thời gian tích lũy hoặc không) và cờ chớp (cờ rất nhanh, mỗi bên suy nghĩ chỉ từ 3-6 phút cho một ván theo thỏa thuận 2 người chơi).

Tại TP. Long Xuyên, quán cà phê Tây Á nằm ở đầu đường Triệu Quang Phục (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) là một trong những điểm hẹn dành cho những người mê cờ tướng. Chủ quán là người yêu thích cờ tướng nên đã mở quán để khách có điều kiện đến giao lưu với nhau như một câu lạc bộ. Trước đó, quán có thời gian hoạt động khá lâu (từ năm 2014) tại chợ Xẻo Trôm.

Nhờ vậy, khách hàng phần lớn đều quen biết nhau. Bình quân 1 buổi, quán đón 20-30 khách đến, tập trung đông nhất từ 11-14 giờ, đa phần là người lao động và số ít làm viên chức. Khách uống cà phê và chơi cờ có lúc ngẫu hứng từ 2 người lạ, cũng có người quen biết sẵn, hẹn nhau để cùng đến chơi cờ.

Anh Huỳnh Trà My là một trong những “khách ruột” của quán. Anh My cho rằng, loại hình kinh doanh giải khát có hoạt động giao lưu cờ tướng là ý tưởng rất hay và văn minh. Vì cờ tướng cũng là môn thể thao hữu ích, giúp giải trí sau giờ làm việc, người xem được thưởng thức những nước cờ hay giúp thư giãn để xua tan mệt mỏi trong công việc. Ngoài ra, cờ tướng còn tăng khả năng tư duy, rèn luyện mở mang trí tuệ, giúp giải tỏa áp lực căng thẳng.

Nói về sự biến tướng của một số nơi khi tổ chức đánh cờ, anh My bày tỏ: “Thật ra, nạn ăn thua cá cược thì môn thể thao nào cũng có. Tuy nhiên, môn cờ tướng rất ít xảy ra vấn nạn này, vì cơ bản trình độ chơi cờ khác nhau nên ăn thua 1-2 lần đã sợ đối thủ rồi”.

Hiện nay, ngoài tìm đến những địa chỉ phục vụ cà phê cờ tướng cho mục đích giải trí thuần túy, người yêu thích môn cờ tướng cho rằng, có thể khắc phục những vấn đề bên lề bằng việc tổ chức những buổi giao lưu có thưởng lành mạnh, như: Giải cờ tướng dịp lễ thường niên, kỳ đài cờ tướng, giao lưu cờ tướng trực tuyến (online)... Hoạt động này trước đây có một số quán từng tổ chức, nếu có sự tham gia hỗ trợ của chính quyền địa phương, sân chơi này sẽ càng phát triển.

MỸ HẠNH