Thu hoạch đậu nành rau lúc 0 giờ

18/12/2022 - 07:15

 - Mới bước qua 1 giờ sáng, cánh đồng xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã thức cùng tiếng nói cười của nhân công thu hoạch đậu nành rau. Khách phương xa như chúng tôi cũng hết ngái ngủ, bắt đầu hòa nhập cùng nghề rất đặc biệt này.

Đậu nành rau đã chín rộ trên đồng. Thương lái thu mua đúng ngày sẽ đến cân, trễ ngày nào, đậu nành rau hết ngon ngày ấy. Chính vì thế, một “lực lượng”hùng hậu cả trăm người được huy động, với nhiệm vụ thu hoạch nhanh chóng trong 1 đêm.

Chạy đua với trời sáng, nhân công bỏ giấc ngủ, tỉ mẩn lặt từng trái đậu nành rau từ những thân cây đã cắt sẵn, dưới ánh sáng tờ mờ của đèn cá nhân. Thời gian này, đậu nành rau ướt đẫm sương, rất giòn, dễ lặt khỏi cành. Còn nếu đợi trời sáng, đậu trở nên dai hơn, phải dùng sức nhiều hơn.

2 giờ sáng, bà Lê Thị Tuyền bắt đầu công việc của mình. Càng tranh thủ lặt sớm thì càng có số lượng nhiều, tương ứng với tiền công nhiều hơn.

Muốn lặt nhẹ tay, phải giũ cho trái bung ra, rồi kéo ngược lại. Làm sai kỹ thuật, vừa nặng tay, vừa chậm năng suất. Từ giờ này đến sáng, bà lặt được chừng 70-80kg, mỗi kg được trả công 2.200 đồng.

Thường, đậu nành rau được trồng 3 vụ/năm, giống như vụ lúa. Cứ theo mùa, lao động làm thuê rong ruổi đồng này sang đồng khác, hết thu hoạch lúa đến thu hoạch đậu nành rau. Chỉ cần có thông tin, họ tự cho nhau hay, đúng ngày tập hợp ở ruộng của ai, làm mấy ngày…

Né được cơn nắng hanh hao ban ngày, nhưng họ phải chịu đựng sự tấn công dữ dội của bầy muỗi đói trên đồng. Vì vậy, ai nấy “thủ” theo khoanh nhang muỗi, chứ nếu chỉ lo đuổi muỗi, chẳng lặt được gì.

Có người tranh thủ thu hoạch đậu nành rau cả ngày, được tới 100-200kg. Trong số đó, họ phải trừ ra hạt lép, hư, chỉ giữ lại hạt chất lượng.

Khoảng 5 giờ sáng, công đoạn lặt trái cơ bản hoàn thành. Đậu nành được bỏ vào bao, chờ đem cân để chủ ruộng tính tiền công.

Trên đồng lúc này, ai nấy đều tranh thủ xong phần việc của mình, trời sắp sáng rồi. Nhân công muốn về lo chuyện nhà, cơm nước hoặc đi làm thuê tiếp tục. Chủ ruộng thì tất bật gom nông sản về nhà, chờ thương lái đến chở.

Ông Nguyễn Văn Bé Năm chia sẻ, trước đây ông làm lúa 3 vụ, mới chuyển sang trồng đậu nành rau gần đây. Công ty hợp đồng, hỗ trợ kỹ thuật cho ông, đảm bảo kỹ thuật trồng để xuất khẩu mặt hàng này. Nhân công thức sáng đêm thu hoạch, thì ông cũng thức sáng đêm quan sát, theo dõi tiến độ.

Đậu nành rau được rửa lại cho bớt bùn đất, bắt đầu hành trình đi tứ xứ. Nông dân sẵn sàng mang những sản phẩm tươi ngon nhất đến tay người tiêu dùng, trong đó ấn tượng nhất là những phút giây trắng đêm thu hoạch đậu nành rau trên đồng…

KHÁNH ĐĂNG