Thủ khoa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đam mê Triết học

05/10/2023 - 14:24

Lê Hữu Đang (sinh năm 2005), là cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (huyên Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã trúng tuyển vào ngành Triết học, trở thành tân thủ khoa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) năm 2023, với 29 điểm khối C00. Theo quan điểm cá nhân, Lê Hữu Đang cảm thấy Triết học không phải là ngành học khô khan.

Lê Hữu Đang được Trường THPT Nguyễn Văn Thoại khen thưởng trong Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Lê Hữu Đang đạt 29 điểm tổ hợp các môn thi, trong đó môn Ngữ văn đạt 9,25 điểm, Địa lý  9,75 và Lịch sử 10 điểm. Để đạt được số điểm ấn tượng này, ngoài giờ ôn tập trên lớp và học những kiến thức căn bản theo chương trình sách giáo khoa, Hữu Đang còn tìm thêm tài liệu liên quan để mở rộng, nâng cao kiến thức đã học. Ngoài ra, em còn học “bí quyết” ôn tập của các bạn để bổ sung cho bản thân.

Chia sẻ phương pháp ôn tập tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hữu Đang cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT đòi hỏi một lượng kiến thức lớn. Để cân bằng được tất cả các môn thi, em đã đề ra thời khóa biểu cụ thể cho từng môn vào mỗi ngày, không xem nhẹ bất kỳ môn học nào. Trong quá trình học, để không bị nhầm lẫn các nội dung em dùng cách hệ thống hóa lại kiến thức, so sánh những kiến thức mới với kiến thức cũ để tìm ra điểm khác nhau cho dễ ghi nhớ”.

Có thể nói, điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đối với Hữu Đang thật đáng tự hào, bởi những nỗ lực và sự yêu thích của em đối với môn Lịch sử. Hữu Đang chia sẻ: “Lịch sử là môn học em yêu thích nhất, bởi ở đó em có thể tìm hiểu về lịch sử của đất nước, những hy sinh, mất mát của dân tộc trong những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập tự do. Từ đó, em cảm thấy bản thân càng yêu quê hương hơn”.

Lê Hữu Đang vị trí thứ 3 (từ trái sang)

Hướng đến môi trường đại học, bước tiếp con đường tương lai, Hữu Đang không chọn những ngành “hot”, mà quyết tâm theo đuổi ngành Triết học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đây là ngành học mà Hữu Đang yêu thích và bắt đầu tìm hiểu ngay từ năm học lớp 10.

Hữu Đang kể: “Cơ duyên dẫn em đến với niềm đam mê Triết học bắt đầu từ cuối cấp II. Từ những câu chuyện về hành trình tìm đường cứu nước và con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn, em tìm đọc thêm tài liệu liên quan, trong đó có nội dung về cuộc đời của Karl Marx, Engels, Lenin. Càng đọc em càng thấy hứng thú. Đến năm lớp 10, em bắt đầu tìm hiểu thêm về Triết học và nhận ra Triết học giúp giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống và là nền tảng để học tốt các môn khoa học khác”.

Khi đã có mục tiêu phấn đấu, trong những năm học THPT, Hữu Đang học trước những kiến thức cơ bản của ba môn Văn, Sử, Địa trong sách giáo khoa để nắm chắc kiến thức và tìm đọc thêm tài liệu mở rộng. Sau khi tham khảo điểm chuẩn các năm trước của ngành Triết học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hữu Đang xác định điểm số của mình chắc chắn đỗ ngành Triết học. Do vậy, khi đăng ký xét tuyển đại học, em chỉ ghi một nguyện vọng duy nhất, chọn ngành Triết Học.

Hữu Đang kể: “Nhiều người thắc mắc hoặc tiếc nuối khi biết em thi điểm cao, nhưng chỉ chọn một nguyện vọng duy nhất vào ngành Triết học. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, em thấy không có ngành học nào là cao hay thấp và Triết học không phải là ngành học khô khan. Em rất hứng thú với ngành học này, nên quyết tâm lựa chọn để có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới”.

Trong quá trình học tập của mình, Hữu Đang luôn có gia đình bên cạnh ủng hộ, động viên, tiếp thêm động lực và những nỗ lực của em đã đạt “quả ngọt” khi trúng tuyển vào ngành học bản thân yêu thích, với số điểm thủ khoa của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đối với Hữu Đang đây là thành tích bất ngờ và cũng là động lực để em tiếp tục phấn đấu ở môi trường đại học.

THANH NGÂN