Thử thách nào chờ Viettel ở AFC Champions League?

16/02/2021 - 19:49

AFC Champions League là thử thách quá tầm đối với Viettel, nhưng sự kỳ vọng cho đương kim vô địch V-League trong lần đầu tiên dự giải không phải là thành tích.

Danh hiệu vô địch V-League ở mùa giải 2020 có chút khác biệt so với những năm trước. Viettel đăng quang đúng lúc suất trực tiếp dự AFC Champions League trở lại với đại diện đứng đầu hạng đấu chuyên nghiệp cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Chưa cần đến lễ bốc thăm chia bảng, người hâm mộ biết trước rằng hầu hết các đối thủ ở sân chơi này đều trên tầm Viettel. Họ là đại diện của những nền bóng đá hàng đầu châu Á, nơi mà giải vô địch quốc gia có đẳng cấp cao hơn đáng kể so với V-League.

Viettel (áo đỏ) sẽ đối đầu những đội bóng mạnh ở AFC Champions League.

Đương kim vô địch V-League đã xác định được hai trong ba đối thủ ở bảng G AFC Champions League. Đó là Pathum United (Thái Lan) và Ulsan Hyundai (Hàn Quốc). Đội còn lại nhiều khả năng là Shanghai Port (Trung Quốc).

Không như UEFA Champions League, thứ hạng hạt giống của các đội tại AFC Champions League hoàn toàn chẳng có ý nghĩa tương quan mạnh, yếu của các CLB. Pathum United, hạt giống số một của bảng đấu hóa ra lại là đội có đẳng cấp gần với Viettel nhất khi đây mới là lần đầu họ dự giải.

Hạt giống số 2, Ulsan Hyundai mới là đội mạnh nhất bảng G. Đại diện của Hàn Quốc là đương kim vô địch châu Á, vừa tham dự FIFA Club World Cup tại Qatar. Ở K-League 2020, đội bóng này đứng đầu bảng xếp hạng trong phần lớn thời gian của mùa giải và chỉ bị Jeonbuk Hyundai Motors soán ngôi ở hai vòng cuối. Ulsan Hyundai cũng là đương kim á quân Cúp FA Hàn Quốc.

Đội bóng được dẫn dắt bởi huyền thoại Hong Myung-bo sở hữu dàn tuyển thủ đông đảo, trong đó Kim In-sung, Lee Chung-yong từng chơi bóng ở châu Âu. Ulsan Hyundai là đội bóng trong nước đóng góp nhiều thành viên cho đội tuyển Hàn Quốc nhất trong năm 2020, với 11 cái tên đủ xếp thành một đội hình.

Ulsan Hyundai là đương kim vô địch châu Á.

Nếu như Brisbane Roar (Australia) hay Kaya–Iloilo (Philippines) không thể tạo nên bất ngờ, Shanghai Port sẽ là đội cuối cùng vào bảng G. Dù chỉ là hạt giống thứ tư nhưng đại diện của Trung Quốc mạnh chẳng kém Ulsan Hyundai. 

Shanghai Port trước đây là Shanghai SIPG, một trong những đội bóng Trung Quốc chi tiêu mạnh tay sắm ngôi sao. Bây giờ, khi bị giới hạn về tài chính do quy định của Hiệp hội bóng đá Trung Quốc, Shanghai Port vẫn có trong đội hình hai cựu cầu thủ Ngoại Hạng Anh là Marko Arnautovic, Aaron Mooy và nổi tiếng nhất là Oscar.

Đội bóng của Thượng Hải cũng chẳng lạ gì AFC Champions League khi từng 2 lần vào tứ kết, 1 lần vào bán kết đấu trường này.

Sân chơi đẳng cấp cao nhất của bóng đá châu Á rõ ràng là quá tầm với Viettel. Khả năng qua vòng bảng đối với đại diện Việt Nam càng khó hơn khi mỗi bảng đấu chỉ có đội đứng đầu chắc suất đi tiếp.

Sức ép thành tích ở giải đấu này cho Viettel vì thế sẽ không lớn. Tuy nhiên, với tư cách là đại diện của bóng đá Việt Nam, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng không thể mang quân đi đá cho xong nghĩa vụ.

Chưa nói tới vấn đề hình ảnh và danh dự, cũng như quyền lợi của các CLB đồng hương những năm sau, AFC Champions League sẽ là cơ hội cọ xát quý giá. Viettel lại là một đội bóng có nhiều cầu thủ trẻ và đây sẽ là những trải nghiệm rất bổ ích để tăng cường bản lĩnh và sự tự tin khi thi đấu quốc tế.

Bóng đá Việt Nam từng có hai đại diện tạo ra những ấn tượng ở AFC Champions League. Becamex Bình Dương năm 2015 từng đánh bại Kashiwa Reysol (Nhật Bản), Jiangsu Suning (Trung Quốc), hòa Jeonbuk Hyndai Motors (Hàn Quốc). Hà Nội FC mùa giải 2019 từng đấu một trận tưng bừng trước Shandong Luneng và khiến đội bóng Trung Quốc phải chật vật mới qua được vòng play-off.

Những màn trình diễn đó cho thấy các CLB Việt Nam cũng có thể trở thành vật cản cho những đội bóng mạnh. Đó là điều mà người hâm mộ chờ đợi đối với các đội "chiếu dưới", ở bất kỳ giải đấu nào. Thêm vào đó, có lẽ các CĐV Việt Nam cũng rất muốn chứng kiến đại diện của V-League đánh bại một đối thủ cùng khu vực.

Theo MINH NGỌC (VTC News)

 

Liên kết hữu ích