Thủ tướng Campuchia ra “tối hậu thư” về dịch Covid-19

17/04/2021 - 18:51

Trong bối cảnh các ca nhiễm mới tăng vọt ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen cảnh báo biện pháp phong tỏa trong hai tuần ở thủ đô Phnom Penh và TP Takmao thuộc tỉnh Kandal có thể kéo dài nếu người dân không tuân thủ quy định.

Trong bài phát biểu hôm 16-4, ông Hun Sen cho hay: "Tôi muốn nói rõ rằng: Người dân hãy ở nhà, ở trong làng hoặc quận của mình và ở tại nơi của mình trong 14 ngày".

Theo tờ The Star, Thủ tướng Hun Sen cho biết dù lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 15-4 nhưng ông quan sát thấy nhiều người dân vẫn ra đường.

Thủ tướng Hun Sen cảnh báo kéo dài biện pháp phong tỏa. Ảnh: Phnom Penh Post/ANN

Ông Hun Sen nói thêm: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng nếu hết thời hạn 14 ngày mà tình hình không thuyên giảm, tôi sẽ gia hạn phong tỏa Phnom Penh, Takmao và một số tỉnh khác nếu cần thiết. Nếu người dân không hợp tác, chúng ta khó có thể thành công trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Nếu không có sự thực thi nghiêm túc của lực lượng an ninh và chính quyền các cấp, chúng ta sẽ không thể thành công. Vì vậy, tôi xin nhắc lại rằng lệnh phong tỏa cấm mọi người ra khỏi nhà, trừ một số trường hợp cấp thiết".

Thủ tướng Campuchia lưu ý rằng những người đã rời Phnom Penh về quê cũng phải ở lại đó trong 14 ngày để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Hun Sen khuyến khích chính quyền địa phương thực thi pháp luật và đưa người vi phạm ra tòa mà không có ngoại lệ. Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh biện pháp phong tỏa áp dụng đối với tất cả người dân, ngay cả quan chức cấp cao cũng không được miễn trừ.

Tuyên bố của ông Hun Sen được đưa ra trong bối cảnh Bộ Y tế hôm 17-4 ghi nhận 291 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 290 ca liên quan đến sự kiện lây nhiễm trong cộng đồng hôm 20-2. Số ca tử vong tăng thêm 1, nâng tổng số người thiệt mạng do dịch Covid-19 lên 39.

Trong số các ca nhiễm mới, có 1 người Việt và 2 người Trung Quốc. Thủ đô Phnom Penh ghi nhận nhiều ca nhiễm mới nhất với 228 ca, theo sau là tỉnh Sihanoukville (26), Kandal (14), Takeo (12), Svay Rieng (8) và Prey Veng (2).

Tính đến ngày 17-4, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 5.771 ca mắc Covid-19, trong đó có 5.228 trường hợp có liên quan đến đợt lây nhiễm trong cộng đồng hôm 20-2.

Theo XUÂN MAI (Báo Người Lao Động)