Thủ tướng Hà Lan được bổ nhiệm làm Tổng thư ký mới của NATO

26/06/2024 - 18:46

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm nay (26/6) thông báo bổ nhiệm Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte làm Tổng thư ký mới của khối.

Việc bổ nhiệm ông Rutte diễn ra sau khi Tổng thống Romania Klaus Iohannis, đối thủ duy nhất của Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm cho vị trí lãnh đạo NATO, tuần trước bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua.

Theo CNN, ông Rutte sẽ bắt đầu cương vị mới vào ngày 1/10, khi nhiệm kỳ 10 năm của Tổng thư ký NATO đương nhiệm Jens Stoltenberg kết thúc. Trước đó, ông Rutte từng tiết lộ bản thân dự định nghỉ phép 3 tháng trước khi trở thành lãnh đạo của NATO.

Ông Mark Rutte đã được phê chuẩn làm Tổng thư ký tiếp theo của NATO. Ảnh: ilkkapohjalainen.fi

Ông Stoltenberg ngày 26/6 “nồng nhiệt hoan nghênh” việc phê chuẩn người kế nhiệm mình. “Mark là một người theo chủ nghĩa liên kết xuyên Đại Tây Dương thực sự, một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và là người xây dựng sự đồng thuận. Tôi chúc ông ấy thành công khi chúng ta tiếp tục củng cố NATO”, ông Stoltenberg viết trên mạng xã hội X.

Tổng thư ký là người giữ vai trò chủ tịch của tất cả các ủy ban lớn thuộc NATO, là phát ngôn viên chính và cũng là người đứng đầu đội ngũ nhân viên quốc tế của tổ chức.

Ông Rutte sẽ nhậm chức trong bối cảnh NATO đang nỗ lực tăng cường an ninh của khối, đồng thời hỗ trợ việc phòng thủ của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Liên minh do Mỹ đứng đầu này đang cố gắng cân bằng giữa việc tái vũ trang và tăng chi tiêu quân sự trong khi tránh khiêu khích Moscow và làm leo thang cuộc xung đột nguy hiểm nhất trên đất châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Theo Vietnamnet