Thủ tướng Hàn Quốc kêu gọi các bác sĩ hủy kế hoạch đình công

17/06/2024 - 08:15

Theo hãng tin Yonhap, ngày 16/6, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo kêu gọi các bác sĩ hủy bỏ kế hoạch đình công trong tuần này do đây là một diễn biến có thể làm leo thang tình trạng bế tắc kéo dài hàng tháng giữa chính phủ và cộng đồng y tế.

Chú thích ảnh

Tình trạng thiếu nhân viên y tế tại bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 27/2/2024. Ảnh minh họa: YONHAP/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp của chính phủ, Thủ tướng Han Duck-soo nhấn mạnh rằng ngay cả khi các bệnh nhân đang kêu gọi các y bác sĩ dừng cuộc đình công tập thể, các nhân viên ngành y vẫn không thay đổi quyết định của họ. Đây là điều để lại vết sẹo sâu sắc cho toàn xã hội Hàn Quốc và hủy hoại niềm tin được xây dựng qua nhiều thập kỷ giữa bác sĩ với bệnh nhân. 

Thủ tướng Han Duck-soo nhắc lại rằng chính phủ sẽ không xử phạt các bác sĩ thực tập quay trở lại làm việc ngay bây giờ và vẫn sẵn sàng tham gia đối thoại với cộng đồng nhân viên ngành y dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, rất khó để chấp nhận yêu cầu của cộng đồng này về việc bãi bỏ hoàn toàn biện pháp tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y, vốn được thực hiện phù hợp với Hiến pháp và pháp luật.   

Những tuyên bố trên được Thủ tướng Han Duck-soo đưa ra khi các giáo sư y khoa tại Đại học Quốc gia Seoul và các bệnh viện trực thuộc tuyên bố ngày 17/6 sẽ tiến hành một cuộc đình công vô thời hạn. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, quy tụ số lượng bác sĩ lớn nhất cả nước, cũng đã công bố kế hoạch dẫn đầu một cuộc đình công trên diện rộng hơn bắt đầu từ ngày 18/6.

Các cuộc đình công hàng loạt trong tuần này nhằm ủng hộ các bác sĩ thực tập đã nghỉ việc kể từ tháng 2 năm nay để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y tại nước này. Bất chấp các cuộc đình công, trong tháng 5 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất kế hoạch tăng khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y trên cả nước trong năm tới, đánh dấu mức tăng lần đầu tiên sau 27 năm.

Theo TTXVN