Thủ tướng Israel tuyên bố giao tranh khốc liệt ở Gaza sắp kết thúc

24/06/2024 - 08:38

Ngày 23/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng cuộc chiến khốc liệt chống lực lượng Hamas của Palestine sắp kết thúc.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu họp báo tại Jerusalem. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 14 của Israel, ông Netanyahu nêu rõ: “Giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến ở Rafah (Gaza) sắp kết thúc” và các lực lượng Israel đã “rất gần” kết thúc “giai đoạn căng thẳng trên toàn bộ Dải Gaza.

Tuy nhiên, ông Netanyahu cho rằng điều này không có nghĩa là chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza và các chiến dịch sẽ tiếp tục với cuộc chiến nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Hamas.

Theo Thủ tướng Israel, sau khi kết thúc “giai đoạn căng thẳng” ở Gaza, “chúng tôi sẽ tiếp tục tiến về phía Bắc”, đề cập đến những cảnh báo của Israel về việc phát động cuộc chiến tranh toàn diện chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thủ tướng Netanyahu nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn dọc biên giới Israel-Liban, nơi các lực lượng Israel và Hezbollah giao tranh kể từ ngày 7/10 năm ngoái, “sẽ phải đáp ứng các điều khoản của chúng tôi”.

Ông Netanyahu tuyên bố ông sẽ chỉ đồng ý với một thỏa thuận theo đó quyền lực của Hamas phải bị xóa sổ ở Gaza và trả tự do cho khoảng 100 con tin vẫn đang bị giam giữ ở vùng lãnh thổ Palestine. Hiện phía Hamas chưa có phản ứng trước tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Israel.

Hơn 8 tháng kể từ khi xung đột bùng phát, các lực lượng Israel hiện đang tập trung vào hai khu vực cuối cùng là thành phố Rafah ở rìa phía Nam của Dải Gaza và khu vực xung quanh Deir al-Balah ở miền Trung dải đất này. Người dân cho biết xe tăng Israel đã tiến sâu hơn vào khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố Rafah trong những ngày gần đây. Ngày 22/6, lực lượng Israel đã ném bom một số khu vực, buộc nhiều gia đình phải tạm trú ở những nơi được quy định là vùng nhân đạo phải di dời để đi về phía Bắc.

Theo TTXVN