Thủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza

20/05/2021 - 08:22

Ngày 19-5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel “quyết tâm tiếp tục” chiến dịch quân sự nhằm vào phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột giữa hai bên đã bước sang tuần thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: The Times of Israel

Nhà lãnh đạo Israel đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng minh thân cận nhất của Tel Aviv, “bày tỏ mong muốn về một sự xuống thang căng thẳng đáng kể trong ngày 20-5 (theo giờ địa phương) trên lộ trình hướng tới một lệnh ngừng bắn”.

Trước đó, trong cuộc điện đàm thứ tư với ông Netanyahu kể từ khi xung đột bùng phát hôm 10-5, Tổng thống Mỹ Biden đã hối thúc giảm leo thang căng thẳng và tiến tới một lệnh ngừng bắn.

Phát biểu với phóng viên, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nêu rõ: "Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận chi tiết về tình hình các diễn biến tại Gaza, những  tiến triển của Israel trong việc làm tiêu hao tiềm lực của Hamas và các phần tử khủng bố khác, cũng như các nỗ lực ngoại giao hiện nay của Mỹ và các chính quyền trong khu vực. Tổng thống Biden chuyển tới Thủ tướng Israel thông điệp rằng ông mong muốn một sự giảm leo thang đáng kể trong ngày hôm nay và hướng tới một lệnh ngừng bắn".

Truyền thông Israel dẫn phát biểu cùng ngày của Thủ tướng tại một phiên hỏi đáp với các đại sứ nước ngoài, cho biết Israel không thể đặt ra khung thời gian cụ thể cho cuộc xung đột hiện nay, do các chiến dịch trước đó đều diễn ra trong thời gian dài.

Ông Netanyahu khẳng định Israel muốn đạt các mục tiêu đã đề ra trong chiến dịch này, theo đó thực hiện "răn đe bằng vũ lực" nhằm vào phong trào Hamas để ngăn chặn nguy cơ xảy ra xung đột trong tương lai, nhưng cũng không loại trừ các phương án khác.

Lính cứu hoả nỗ lực dập lửa căn nhà bị trúng oanh kích của máy bay Israel tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 18-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trước tình hình xung đột và giao tranh leo thang đáng quan ngại giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine mấy ngày qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp khẩn cấp để thảo luận tình hình.

Ngày 18-5, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock đã kêu gọi các bên ngừng bắn nhân đạo. 

Tân Hoa xã cho biết trong một tuyên bố, ông Lowcock nêu rõ: "Tôi kêu gọi các bên đối địch ngừng bắn nhân đạo để cho phép việc phân phối hàng cứu trợ nhân đạo khẩn cấp và để người dân có thể mua lương thực, nước uống, đi khám bệnh và tập trung giải quyết các nhu cầu khẩn cấp khác".

Theo Phó Tổng Thư ký Lowcock, căng thẳng leo thang hiện nay đang gây ra những mất mát to lớn, thương vong cho dân thường, phá hủy nhiều nhà dân và cơ sở hạ tầng quan trọng. Ông kêu gọi các bên chấm dứt thù địch, ngừng ngay các vụ nã pháo, không kích cũng như bắn rocket. Ngoài ra, quan chức LHQ cũng hối thúc các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, trong đó có những nguyên tắc cơ bản về phân biệt giữa dân thường và các tay súng, giữa các mục tiêu dân sự và quân sự...

Ông Lowcock đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường đóng góp cho quỹ nhân đạo huy động khẩn cấp cho vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, kêu gọi mở cửa trở lại các cửa khẩu giữa Israel và Gaza nhằm đảm bảo nguồn  cung các nhu yếu phẩm, trong đó có nhiên liệu phục vụ cho các dịch vụ cơ bản, chăm sóc sức khỏe cho người dân...

Chuyển người bị thương trong cuộc biểu tình phản đối các vụ không kích của Israel tại Huwwara, gần thành phố Nablus, Dải Gaza, ngày 18-5-2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Cùng ngày, Điện Elysee thông báo cùng với Ai Cập và Jordan, Pháp đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua một nghị quyết kêu gọi lệnh ngừng bắn chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine tại Dải Gaza hiện nay.

Theo hãng AFP của Pháp, tuyên bố nêu rõ đề xuất trên đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, người đang tham dự hội nghị thượng đỉnh về châu Phi tại Paris, và Quốc vương Jordan Abdullah II nhất trí trong cuộc hội đàm ba bên trực tuyến. Lãnh đạo 3 nước đã đồng ý về  các nội dung cơ bản, đó là ngừng ngay lập tức các hoạt động bắn phá, thực hiện một lệnh ngừng bắn và HĐBA LHQ phải thảo luận về vấn đề này. Cả ba nước cũng  kêu gọi tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết liên quan đến vấn đề vừa đề cập, đồng thời nhất trí phối hợp với LHQ triển khai sáng kiến hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại Dải Gaza.

Sau hơn 1 tuần xung đột bùng phát, HĐBA LHQ vẫn không thể thông qua một tuyên bố chung về cuộc xung đột Israel-Palestine do Mỹ, nước ủy viên thường trực HĐBA, đã 3 lần ngăn cản các dự thảo tuyên bố trước đó do Trung Quốc, Na Uy và Tunisia đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực trong nhiều ngày qua ở Trung Đông.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)