Thủ tướng Nhật Bản cam kết đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng

08/10/2021 - 18:06

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách kể từ khi nắm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 8-10 khẳng định sẽ thực hiện “chủ nghĩa tư bản mới” để đưa nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trở lại quỹ đạo tăng trưởng và tái phân phối các thành quả của quá trình tăng trưởng nhằm xây dựng tầng lớp trung lưu lớn mạnh hơn.

Thủ tướng Fumio có bài phát biểu đầu tiên về chính sách tại Hạ viện Nhật Bản, ngày 8-10. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại Hạ viện, ông Fumio khẳng định: “Chỉ khi nào chúng ta phân phối một cách hợp lý các thành quả của tăng trưởng thì chúng ta mới có thể đạt được tăng trưởng nhiều hơn nữa”. Ông cho rằng các chính sách tự do mới đã tạo ra “rạn nứt sâu sắc giữa những người giàu và người nghèo”.

Như một phần trong chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Fumio cho biết Chính phủ sẽ đầu tư vào các lĩnh vực tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, đồng thời xây dựng luật để ngăn chặn công nghệ bị rò rỉ sang các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Trong dấu hiệu cho thấy sự tiếp nối gói chính sách Abenomics mà cựu Thủ tướng Shinzo Abe theo đuổi, Thủ tướng Fumio cam kết sẽ ngăn chặn giảm phát thông qua quyết liệt nới lỏng tiền tệ và tăng chi tiêu công. 

Thủ tướng mới của “đất nước mặt trời mọc” cũng cam kết thực hiện các chính sách khuyến khích về thuế đối với các công ty tăng lương cho người lao động.

Liên quan đến dịch Covid-19, Thủ tướng Fumio khẳng định sẽ thúc đẩy nỗ lực ứng phó của Chính phủ với dịch bệnh. Ông cảnh báo về nguy cơ xuất hiện sự chủ quan sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ và chương trình tiêm chủng đạt bước tiến.

Ông khẳng định Chính phủ sẵn sàng tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường cho người dân và có đủ thuốc điều trị cho người bệnh Covid-19. Ông đồng thời cam kết xây dựng luật nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho Chính phủ áp đặt biện pháp hạn chế về di chuyển và bảo đảm các nguồn lực y tế khi làn sóng lây nhiễm mới xuất hiện. 

“Chìa khóa trong quản lý khủng hoảng là luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhất”, ông Fumio phát biểu.

Thủ tướng Fumio cũng cam kết sẽ hỗ trợ tiền mặt cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và những người gặp khó khăn như không có việc làm thường xuyên hay đang nuôi con nhỏ. 

Về chính sách đối ngoại, Thủ tướng Fumio cam kết hợp tác với các đối tác, trong đó có các thành viên khác thuộc nhóm “Bộ tứ”, gồm Australia, Ấn Độ và Mỹ, nhằm hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Thủ tướng Fumio cũng cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ sửa đổi Chiến lược An ninh quốc gia vốn được soạn thảo vào năm 2013 dưới thời chính quyền của ông Abe, cũng như Đường lối chỉ đạo Chương trình quốc phòng và Chương trình Quốc phòng trung hạn. 

Theo H.H (Nhân Dân)