Thủ tướng Thái Lan công bố loạt biện pháp vực dậy nền kinh tế

11/09/2023 - 19:39

Ngày 11/9, hai viện của Quốc hội Thái Lan được triệu tập để nghe tuyên bố chính sách của chính phủ mới. Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhấn mạnh sự cấp thiết phải giải quyết các vấn đề kinh tế, kích thích chi tiêu, mở rộng đầu tư và số hóa nền kinh tế.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin công bố bản tuyên bố chính sách trước Quốc hội. (Ảnh: thaigov.go.th)

Trong tuyên bố chính sách trước Quốc hội, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, chính phủ mới sẽ ngay lập tức triển khai các biện pháp khẩn cấp để “cứu chữa” nền kinh tế.

Theo người đứng đầu Chính phủ Thái Lan, nền kinh tế nước này đang rất mong manh do nợ hộ gia đình lên cao, hiện vượt quá 90% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và nợ công cũng lên tới 61% GDP.

Trong các biện pháp khẩn cấp của chính phủ nhằm kích thích nền kinh tế, có việc tặng mỗi công dân Thái Lan một khoản tiền kỹ thuật số trị giá 10.000 bath, nhằm thúc đẩy chi tiêu, hoạt động kinh doanh, tạo việc làm ở mọi lĩnh vực.

Chính phủ Thái Lan cũng sẽ tập trung giải quyết vấn đề nợ của nông dân, các hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thủ tướng Srettha cam kết, các biện pháp giãn nợ sẽ không phá vỡ nguyên tắc tài chính của các chủ nợ cũng như không tác động đến ý thức trả nợ của người dân.

Thủ tướng Thái Lan cho biết, chính phủ có thể sẽ giảm giá dầu, gas sinh hoạt, điện và tìm thêm các nguồn năng lượng.

Một giải pháp khác để vực dậy nền kinh tế Thái Lan là tập trung quảng bá du lịch, tạo thu nhập và việc làm từ du lịch.

Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ miễn thị thực cho một số quốc gia và đơn giản hóa quy trình cấp thị thực cho người nước ngoài đến tham gia các sự kiện quốc tế tổ chức ở Thái Lan.

Thủ tướng Srettha cũng đề cập đến các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng thu nhập cho người dân Thái Lan như đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, phát triển công nghệ số, hợp tác công tư và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Trong bài trình bày trước Quốc hội, Thủ tướng Srettha nhấn mạnh cam kết của chính phủ trong việc quản trị trung thực và minh bạch, quản lý tài chính hiệu quả và thu thuế tốt hơn.

Theo ĐINH TRƯỜNG (Báo Nhân Dân)