Thủ tướng Thái Lan khẳng định muốn theo kịp Việt Nam

21/09/2023 - 15:17

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại New York (Mỹ) gần đây, Thủ tướng Srettha Thavisin cho rằng Thái Lan đang “tụt hậu so với Việt Nam” về các hiệp định thương mại tự do và các chính phủ tiền nhiệm của ông đáng lẽ phải đẩy mạnh đàm phán với các đối tác tiềm năng “để thu hút nhiều đầu tư hơn”.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Mỹ ngày 20/9. Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Srettha nhấn mạnh mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hàng năm lên mức trung bình 5% trong nhiệm kỳ của ông. Nhà lãnh đạo này muốn đạt được một phần mục tiêu qua đẩy mạnh sản xuất và đầu tư từ Mỹ với các doanh nghiệp như Tesla.

Thủ tướng Srettha cho biết Tesla là một trong những công ty ông đến thăm khi ở Mỹ. Ông Srettha đã đến New York để dự Tuần lễ Cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) lần thứ 78 (UNGA-78). Ông dự kiến tham dự một số cuộc gặp bên lề UNGA từ 19-22/9 và có lịch trình phát biểu tại UNGA ngày 22/9.

Xuất hiện trên kênh Bloomberg TV ngày 20/9, ông Srettha nói: “Chúng tôi với tư cách một quốc gia đã đóng cửa trong một thời gian. Tôi cần đảm bảo rằng thế giới nắm được rằng Thái Lan luôn mở cửa cho hoạt động kinh doanh”.

Ông Srettha Thavisin - lãnh đạo của một trong những tập đoàn bất động sản nổi tiếng nhất Thái Lan - đã trở thành thủ tướng đắc cử của "đất nước Chùa Vàng" vào tháng 8 vừa qua. Đầu năm nay, ông Srettha từ chức CEO và chủ tịch Sansiri. Thời điểm đó, Sansiri là một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Thái Lan với tài sản trị giá hơn 100 tỷ baht (2,9 tỷ USD).

Kênh Al Jazeera cho biết ông Srettha rất được yêu mến trong cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan, với khoảng 66% trong số 100 CEO được báo Krungthep Turakij khảo sát phản hồi rằng ông là lựa chọn ưa thích của họ cho vị trí thủ tướng.

Bloomberg đánh giá việc ông Srettha Thavisin trở thành thủ tướng đã giúp trấn an các nhà đầu tư, những người đã rút hơn 5 tỷ USD giá trị cổ phiếu và trái phiếu Thái Lan trong thời gian qua.

Ông Srettha nhận định rằng dòng vốn đi ra ngoài là do chênh lệch lãi suất khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) áp dụng chính sách thắt chặt mạnh mẽ hơn, không phải do nhà đầu tư thiếu niềm tin. Vị Thủ tướng 61 tuổi khẳng định: “Hãy cho tôi sáu tháng, tôi hy vọng rằng mình có thể thay đổi quyết định của họ”.

Chú thích ảnh

Nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Srettha cũng đề cập rằng ông nhận thấy có hai công cụ quan trọng khác để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm lên mức trung bình 5%, ngoài trợ cấp năng lượng, treo nợ 3 năm cho người nông dân, lên kế hoạch tăng lương tối thiểu… là đầu tư nước ngoài và chi tiêu chính phủ.

Ông coi nền kinh tế thịnh vượng là một cách để hàn gắn những chia rẽ chính trị và xã hội gần đây. Thủ tướng Srettha dự đoán nền kinh tế Thái Lan có tiềm năng đạt mức tăng trưởng 6% hoặc 7% vào năm thứ ba trong nhiệm kỳ của ông, mặc dù ông thừa nhận đó là “những con số đầy thách thức”.

Thủ tướng Srettha coi đồng baht, vốn đã giảm khoảng 4,5% trong năm nay so với đồng bạc xanh, là tài sản cho nỗ lực đó. Nhà lãnh đạo Thái Lan chia sẻ: “Nếu bạn có đồng baht yếu thì điều đó tốt cho xuất khẩu. Điều đó tốt cho du lịch, lĩnh vực mà chúng tôi đã và đang quảng bá rất nhiều”. Ông đồng thời nói thêm rằng sẽ không can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức /Bloomberg)