Thủ tướng tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hàng đầu thế giới

17/01/2024 - 08:49

Chiều 16/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, nhân dịp tham dự Hội nghị WEF Davos năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử, tài chính, du lịch.

Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh, với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hàng đầu thế giới- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ryan McInerney, Giám đốc điều hành Tập đoàn Visa - Ảnh: TTXVN/Dương Giang

* Thủ tướng Chính phủ đã tiếp ông Ryan McInerney, Giám đốc điều hành Tập đoàn Visa - tập đoàn hàng đầu thế giới về thanh toán kỹ thuật số của Hoa Kỳ, với doanh thu năm 2023 đạt 32,6 tỷ USD.

Ông Ryan McInerney cho biết, Visa đã hoạt động tại Việt Nam hơn 20 năm và đã có văn phòng và các trung tâm đổi mới sáng tạo tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Visa luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu trên thế giới.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Visa cho rằng, Việt Nam đang phát triển rất năng động, với nhiều nét mới, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là trong phương thức thanh toán điện tử. Đây cũng là những lĩnh vực phù hợp với ưu tiên đầu tư phát triển của Visa. Do đó, mong muốn tiếp tục tham gia sâu hơn vào bức tranh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của Việt Nam.

Thủ tướng chúc mừng, đánh giá cao bước phát triển của Visa trong thời gian qua nói chung và tại Việt Nam trong hơn 20 năm qua nói riêng; cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Visa dành cho Việt Nam và chiến lược hợp tác đầu tư lâu dài của Visa tại Việt Nam; cho biết Việt Nam vừa khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC); đề nghị Tập đoàn tăng cường hỗ trợ, hợp tác với các cơ quan phía Việt Nam để phát triển các chương trình cho cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tương tự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và hoan nghênh Visa tiếp tục đầu tư, tham gia vào quá trình đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của Việt Nam. Trong đó có việc hợp tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng chiến lược tài chính toàn diện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phát triển hệ thống tài chính ổn định, bền vững, đa dạng về loại hình, lớn mạnh về quy mô, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Visa triển khai các giải pháp mang tính công nghệ cao để người dân ở nhiều vùng miền khác nhau có thể tiếp cận được tới các dịch vụ tài chính, không ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hàng đầu thế giới- Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Michael Punke, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách công toàn cầu của Tập đoàn Amazon Web Services (AWS) - Ảnh: TTXVN/Dương Giang

* Cũng trong chiều 16/1, Thủ tướng đã tiếp ông Michael Punke, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách công toàn cầu của Tập đoàn Amazon Web Services (AWS) - công ty công nghệ hàng đầu tập trung vào điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử.

Ông Michael Punke cho biết AWS đã mở văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành ngân hàng, tài chính, viễn thông và sản xuất bằng dịch vụ điện toán đám mây để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Từ 2017 đến nay, Công ty đã hợp tác với các trường đại học đào tạo 50.000 cá nhân tại Việt Nam về kỹ năng điện toán đám mây.

Amazon mong muốn tham gia cùng Chính phủ Việt Nam xây dựng chính sách ưu tiên sử dụng điện toán đám mây; đề nghị Chính phủ Việt Nam có chính sách thông thoáng hơn, khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại kỹ thuật số và dịch vụ mới như trung tâm dữ liệu/điện toán đám mây và hỗ trợ các luồng dữ liệu xuyên biên giới.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao hoạt động và những đóng góp của Tập đoàn Amazon và các công ty con trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, điện toán đám mây, dịch vụ truyền hình trực tuyến trên toàn cầu và tại Việt Nam; hoan nghênh đề xuất của Amazon về hợp tác với Việt Nam, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Amazon tiếp tục hỗ trợ nguồn lực giúp Việt Nam chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, xây dựng các giải pháp bảo đảm an ninh mạng; xây dựng các chương trình đào tạo, tư vấn bán hàng cho các đối tác tiềm năng của Việt Nam trên nền tảng Amazon; tăng cường các hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam; giúp Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, khắc phục hạn chế để đạt các mục tiêu trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) để thúc đẩy các hoạt xuất khẩu xuyên biên giới, xây dựng thương hiệu Việt trên sàn điện tử của Amazon.

Thủ tướng tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hàng đầu thế giới- Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà Jane Sun, Giám đốc điều hành Tập đoàn Trip.com - Ảnh: TTXVN/Dương Giang

* Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã tiếp bà Jane Sun, Giám đốc điều hành Tập đoàn Trip.com - tập đoàn dịch vụ du lịch trực tuyến đa quốc gia, với hơn 45.000 nhân viên và 400 triệu người dùng trên toàn thế giới, doanh thu năm 2023 đạt 5,53 tỷ USD; đang muốn tìm cơ hội đầu tư, tham gia và mở rộng thị trường du lịch tại Việt Nam.

Đánh giá cao lợi thế của Việt Nam về du lịch, với các di sản, di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, văn hoá, ẩm thực phong phú, đa dạng…, bà Jane Sun, Giám đốc điều hành Tập đoàn Trip.com đề nghị Việt Nam tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng kết nối; tạo thuận lợi hơn trong chính sách visa đối với khách nước ngoài; tập trung đào tạo nguồn nhân lực du lịch phục vụ du lịch.

Đánh giá cao đóng góp của Trip.com đối với phát triển du lịch Việt Nam; thông tin tới lãnh đạo Trip.com về chính sách thu hút khách du lịch của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn với nguồn lực, uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển nền tảng số nói chung và nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến nói riêng, Trip.com sẽ mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới; đề nghị Tập đoàn ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tham gia vào mạng lưới của mình để tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn cầu, qua đó đóng góp cho sự phát triển chung của thị trường du lịch tại Việt Nam; đồng thời, tăng cường đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại để đem đến các sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam…/.

Theo HÀ VĂN (Chính phủ)