Thú vui tô tượng

23/04/2023 - 08:28

 - Thời gian gần đây, trào lưu tô tượng được giới trẻ đón nhận trở lại ở An Giang. Chỉ từ 10.000 đến vài chục ngàn đồng, người chơi có ngay 1 bức tượng thạch cao trắng với đủ hình thù ngộ nghĩnh kèm khay màu, cọ...

 Tùy vào “gu” thẩm mỹ cùng sự khéo léo, trí tưởng tượng, các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo, pha màu và tô tượng theo ngẫu hứng, ý thích để tạo ra được tác phẩm cho riêng mình.

Từ những năm 2000, thú vui tô tượng đã xuất hiện ở các điểm vui chơi, giải trí, nhà sách và là một hoạt động giải trí của thiếu nhi.

Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, một số Youtuber và Tiktoker sáng tạo, đăng clip giới thiệu về hoạt động giải trí này, từ đó đã thu hút nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm và có không ít bạn “ghiền” tô tượng.

Bạn Dương Thị Thủy Tiên, chủ cửa hàng tô tượng Sắc Màu (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Khách hàng của em đa phần là các bạn từ 15 đến 35 tuổi, có cả những em thiếu nhi và cả những người lớn tuổi ngoài 45 tuổi. Có những “khách mối” rất “mê” tô tượng, họ đến đây mỗi ngày sau giờ học, giờ làm việc, có người tô đến tận 1-2 giờ khuya”.

Bạn Ngô Thanh Tuấn (32 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) bộc bạch: “Ban đầu, em chở đứa cháu đến tô tượng, nhưng bé tô không được khéo, nên em tô lại. Khi mình cầm cọ tô từng chi tiết của tượng, em cảm thấy như mình được trở về tuổi thơ. Dần dần, em lại thích và mê “môn” này”.

Tùy theo sở thích màu, "gu" thẩm mỹ mà người tô tượng pha màu đậm nhạt hoặc phối màu. Mỗi tác phẩm tượng được hoàn thành là cả sự khéo léo, tỉ mỉ, sự sáng tạo trong từng đường cọ.

Bạn Nguyễn Thị Mỹ Duyên (26 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Khi tô tượng, em cảm thấy thoải mái vì chẳng nghĩ ngợi gì cả, mọi thứ đều gác sang một bên, tất cả chỉ tập trung vào việc đi cọ sao cho màu của bộ phận này không lem sang màu bộ phận khác của tượng.

Ngoài việc pha trộn màu cho đẹp, hài hòa và tượng mang “bản sắc” riêng của mình, thì việc cầm cọ để tượng lên màu đẹp, bóng cũng là một kinh nghiệm của những người có “thâm niên” tô tượng”.

Tô tượng là hoạt động giải trí có ích bởi phát huy được sự sáng tạo, khéo léo, rèn luyện tính kiên nhẫn của người chơi và giúp trẻ em hạn chế dùng điện thoại thông minh hay máy tính.

Những “tuyệt tác” sau khi hoàn thành sẽ được người chơi mang tặng cho người thân hoặc để trang trí bàn học, làm kỷ niệm, hay làm bộ sưu tập riêng cho mình. Vì vậy, với nhiều người, tô tượng là hoạt động giải trí bổ ích, mang tính nghệ thuật, giúp phát triển tư duy, trí tuệ, xả stress sau thời gian học tập, làm việc căng thẳng.

THU THẢO