Thương cảm 2 phụ nữ nghèo, bệnh tật

06/01/2022 - 05:26

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Lê Thị Khoa (ngụ ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch), bị khối u vú ác tính và bà Huỳnh Thị Ánh (ngụ ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn) bị suy thận biến chứng, rất cần sự tương trợ từ cộng đồng.

Bà Lê Thị Khoa (44 tuổi) và chồng (ông Huỳnh Tấn Toàn, 40 tuổi) vốn là người cần cù lao động, luôn chịu khó với công việc làm thuê. Khoảng 6-7 năm trước, vợ chồng có thêm cậu con trai, cuộc sống vô cùng chật vật. Vì thế, họ quyết định rời quê hương lên tỉnh Bình Dương để mong có công việc và đồng lương ổn định hơn. Đến khi dịch COVID-19 kéo đến, xưởng cho công nhân nghỉ việc. Họ rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Ngay lúc này, bệnh bà Khoa mang trong người dần bộc phát. Bà Khoa chia sẻ: “Tôi biết mình bị khối u vú ác tính 6 năm nay rồi. Biết có bệnh, nhưng tôi đành mặc kệ cho ngày tháng dần qua, tới đâu hay tới đó. Với đồng lương công nhân của chúng tôi thì làm sao lo đủ chi phí phẫu thuật”.

Rồi ngày bệnh tình trở nặng cũng đến. Vợ chồng bà dắt díu nhau trở về quê nhà. Không nhà cửa, họ xin ở nhờ nhà người anh trai. Ông Huỳnh Tấn Toàn cố gắng xin được công việc gần nhà. Với tiền công ít ỏi mỗi ngày, ông Toàn chỉ có thể lo được bữa cơm gia đình và lo cho cậu con trai đang học lớp 1. Còn chi phí để đưa vợ đến bệnh viện chữa bệnh thì ông không xoay xở được. Bà Khoa cho hay: “Hiện tại, khối u đã sưng to, vỡ ra, gây đau nhức. Những ngày nhức quá, tôi đành đi mua thuốc về đắp đỡ. Tôi mong có tiền để điều trị đàng hoàng, có cơ hội bình phục để đỡ đần chồng con”.

Tại ấp Bắc Thạnh (xã Thoại Giang), hoàn cảnh của bà Huỳnh Thị Ánh (54 tuổi) rất đáng thương. Nhiều năm qua, bà cần mẫn với công việc bán rau tại chợ Núi Sập, chồng làm nghề phụ hồ. Không con cái, đáng lẽ cuộc sống tạm gọi là ổn định. Vậy mà cơn đau nhức, mệt mỏi thường xuyên kéo đến, tiền kiếm được mỗi ngày bà đều mang đi mua thuốc, đi bác sĩ chích thuốc giảm đau. Sau 5-6 năm, gần đây bà thấy trong người vô cùng mệt mỏi, phù nề toàn thân, không tiểu được. Bà được chồng đưa đi bệnh viện, lúc này mới phát hiện bị suy thận biến chứng, ứ nước mủ độ 3, phẫu thuật phát hiện 6 viên sạn thận rất to.

“Những ngày ở bệnh viện, vợ chồng tôi không tài nào xoay được tiền chi trả viện phí. Rất may, bác sĩ và nhà hảo tâm hỗ trợ tiền phẫu thuật. Nhờ vậy, tôi mới trở về nhà, an tâm nghỉ ngơi và chờ đến lịch tái khám” - bà Ánh chia sẻ. Mặc dù cơn đau bệnh đã qua, nhưng đến khi ghé thăm nhà bà Ánh, chúng tôi xót xa khi chứng kiến cảnh nhà xập xệ, xuống cấp rất nhiều của bà.

 “Trước đây, địa phương hỗ trợ mẹ tôi có được căn nhà tươm tất, còn nhà vợ chồng tôi kế bên đã mục nát. Tôi mong dành dụm được số tiền để sửa chữa lại, nhưng bao nhiêu tiền làm được lại đổ vào bệnh tật. Chồng tôi làm phụ hồ, mấy tháng nay do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, không ai kêu làm. Hiện tại, tôi chỉ còn biết nương nhờ vào người mẹ 81 tuổi với công việc bán rau tại chợ Thoại Giang. Tôi mong nhanh chóng hồi phục sức khỏe, trở lại công việc bán rau và có tiền sửa lại mái nhà, cuộc sống được yên ổn hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG