Thương cảm cảnh đời Năm Hiển!

15/04/2021 - 07:37

 - Vốn có gia đình, nhưng người thân đã ruồng bỏ Năm Hiển trong những ngày cuối của cuộc đời với căn bệnh tai biến mạch máu não. Giờ đây, ông đang níu kéo cuộc sống của mình nhờ sự chăm sóc, nuôi nấng của người chị ruột cũng nay yếu, mai đau.

Năm Hiển và người chị ruột Nguyễn Thị Hồng

Trong dịp tình cờ, tôi được nghe về hoàn cảnh của một người đàn ông vốn là tài tử đờn của Câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Nhơn Hưng (Tịnh Biên). “Kiếp cầm ca” dường như cũng vận vào cuộc đời của người đàn ông đau khổ này! Ông là Nguyễn Văn Hiển, người quen hay gọi là Năm Hiển, hiện đang mang căn bệnh tai biến mạch máu não phải nằm liệt giường và đang cố lay lắt những ngày cuối của đời mình trong cô độc.

Đến thăm nhà Năm Hiển tại ấp Tây Hưng vào một buổi trưa oi bức, tôi được gặp gỡ với người chị đang trực tiếp nuôi dưỡng. Trên giường bệnh, Năm Hiển gầy trơ xương, đôi mắt ngây dại thi thoảng liếc nhìn xung quanh. Bà Nguyễn Thị Hồng (chị ruột ông Năm Hiển) cho biết, Năm Hiển không nói được mà cũng không có biểu hiện cảm xúc nên việc chăm nom rất cực. Từ chuyện ăn uống đến vệ sinh cá nhân, Năm Hiển đều phải nhờ người chị, bởi bản thân ông giờ đây như người thực vật.

Nói về hoàn cảnh của ông Năm Hiển, bà Hồng không cầm được nước mắt: “Hồi nó còn mạnh thì chạy “xe ôm” kiếm sống và đi đờn thuê đám tiệc. Thu nhập lúc đó bấp bênh nhưng ít ra cũng tự lo bản thân được. Tôi nhớ, lúc đó nó chỉ ăn cơm với hột vịt, bữa thì kho, bữa thì chiên, bữa thì luộc. Nhà 2 chị em ở cạnh nhau, tui kêu nó sang ăn cơm chung cho đỡ hiu quạnh. Chắc tại đời nó nghèo nên vợ cũng bỏ đi mà không quay lại nhìn mặt một lần!”.

Về tính tình, Năm Hiển được nhận xét là người hiền lành, ít nói. Lúc đi đờn thuê đám tiệc không đòi hỏi hay chê thù lao ít hay nhiều. Trước khi Năm Hiển bị bệnh 1 tháng, người vợ bao năm đầu ấp tay gối dứt áo ra đi. “Bữa đó, nó đi đờn thuê cho người ta, đang ngồi tự nhiên gục xuống. Mọi người xúm nhau chở xuống bệnh viện thì nó không nói được nữa. Nằm viện vài bữa, tui đưa nó về đây vì bệnh tình không thuyên giảm. Sợ em nằm một mình đêm hôm có chuyện gì không ai tiếp, tui đem nó qua nhà mình để tiện chăm sóc. Nhìn em càng lúc càng tiều tụy, tui xót xa lắm” - bà Hồng nghẹn ngào.

Hiện giờ, bà Hồng chỉ canh giờ đút cơm, nước và vệ sinh cá nhân cho Năm Hiển. Người chị ngoài 60 tuổi ấy mỗi bữa cố gắng mua ít thịt, cá bồi dưỡng cho em. Thỉnh thoảng có người thương, ghé cho chút tiền bà để dành mua thêm thức ăn cho Năm Hiển. Gia cảnh bà Hồng không khá giả gì. Vợ chồng đứa con trai đi làm thuê gửi tiền về cho bà hàng tháng để sinh sống. Giờ bà chia lại một phần trong số đó cho Năm Hiển. Có lúc hết tiền, bà Hồng xin người ta cho mua cá thiếu, khi có tiền sẽ gửi trả lại. Nhờ hàng xóm tốt bụng, thương hoàn cảnh Năm Hiển nên họ sẵn lòng.

“Biết sao được chú, máu chảy ruột mềm mà! Tui nghĩ mình có đi trăm kiểng chùa mà bỏ em mình đau khổ với căn bệnh này càng thêm tội. Chi bằng mình cố gắng lo cho em đến ngày cuối cùng, để nếu có mãn phần thì nó cũng vui lòng vì phút cuối còn có chị mình bên cạnh. Đời nó giờ coi như hết, vợ ruồng bỏ, con không nhìn. Tui là chị ruột mà không gồng gánh nữa thì làm sao nó sống! Bây giờ, tui chỉ mong các nhà hảo tâm tiếp giúp để có thêm điều kiện lo lắng cho năm Hiển lâu dài, vì điều kiện gia đình tui cũng chỉ đủ ăn” - bà Hồng bộc bạch.

Theo UBND xã Nhơn Hưng, ông Nguyễn Văn Hiển thuộc diện hộ cận nghèo của địa phương, hoàn cảnh hiện nay khá khó khăn vì bệnh tai biến không có tiền sinh sống. Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để Năm Hiển có thêm điều kiện sống chung với căn bệnh đã đẩy cuộc đời ông vào cảnh thương tâm này!

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàngNông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

 

T.T