Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi tránh tình trạng đóng cửa chính phủ

09/09/2024 - 14:16

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh tình trạng đóng cửa chính phủ vào ngày 30/9, khi các nhà lập pháp trở lại Washington sau kỳ nghỉ tháng Tám.

Chú thích ảnh

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một bức thư gửi các đồng nghiệp đảng Dân chủ ngày 8/9, ông Schumer cho biết đảng Dân chủ ủng hộ việc gia hạn ngân sách ngắn hạn, và kêu gọi các đảng viên đảng Cộng hòa ủng hộ nỗ lực song phương này.

Tuần trước, các thành viên Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa đã đưa ra phiên bản của riêng họ về một biện pháp ngân sách tạm thời, bao gồm Đạo luật Bảo vệ quyền bầu cử của công dân Mỹ, một dự luật yêu cầu chứng minh quốc tịch Mỹ để bỏ phiếu. Song, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phản đối biện pháp này.

Bloomberg Intelligence đánh giá khả năng xảy ra tình trạng ngừng hoạt động của chính phủ là thấp, do lo ngại tình trạng bế tắc trong năm bầu cử có thể khiến các nhà lãnh đạo quốc hội phải hướng đến một nghị quyết tiếp tục cấp ngân sách cho chính phủ đến đầu tháng Mười Hai.
 
Hồi tháng Ba, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật cấp ngân sách với số tiền 1.200 tỷ USD để đảm bảo Chính phủ Mỹ có ngân sách hoạt động tới cuối năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10 năm ngoái cũng như để ngăn chặn nguy cơ Chính phủ nước này phải đóng cửa một phần

Lần gần đây nhất, Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần là vào cuối năm 2018 khi ông Donald Trump còn làm Tổng thống.

Số liệu việc làm tại Mỹ thấp hơn dự kiến mới đây đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.
 
Theo báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 6/9, tăng trưởng việc làm của nước này trong tháng 8/2024 thấp hơn kỳ vọng, làm gia tăng khả năng sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tới đây của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
 
Lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 142.000 việc làm trong tháng 8/2024, thấp hơn dự báo tăng 160.000 việc làm được các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đưa ra trước đó, sau khi tăng 89.000 việc làm vào tháng Bảy.

Theo TTXVN