Thưởng thức hương vị đậm đà đặc biệt của bún mắm nêm Đà Nẵng

01/12/2023 - 15:14

Từ một món ăn dân dã của người dân Đà Nẵng, bún mắm nêm đã nhanh chóng trở thành thứ đặc sản nổi tiếng nhờ vào hương vị đậm đà đặc biệt.

Mắm nêm (hay còn gọi là mắm cái) là một loại mắm phổ biến ở miền Trung, gắn liền với rất nhiều món ăn, đặc biệt là bún và tạo nên hương vị ẩm thực đặc trưng riêng của vùng đất này.

Mắm nêm xuất hiện trong rất nhiều đặc sản Đà Nẵng nhưng phổ biến và để lại ấn tượng nhiều nhất phải kể đến món bún mắm nêm Đà Nẵng và đặc biệt du khách có thể thưởng thức món ăn đậm đà hương vị này vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Từ một món ăn dân dã của người dân Đà Nẵng, bún mắm nêm đã nhanh chóng trở thành thứ đặc sản nổi tiếng nhờ vào hương vị đậm đà đặc biệt. Nguyên liệu đơn giản, cách làm cũng không quá công phu, cầu kỳ thế nhưng vẫn đủ khiến du khách bốn phương xiêu lòng ngay đũa đầu tiên.

Món bún này có nguyên liệu khá phong phú, thường ăn kèm với thịt heo luộc hoặc quay, nem chua, chả bò, tai lợn,... Kết hợp với đủ loại rau sống như xà lách, đu đủ bào, giá sống, mít non luộc,... Phần mắm nêm ăn bún thì có lạc ăn kèm, thêm chút ớt để tạo vị cay nồng và làm dậy mùi thơm của mắm.

Nguyên liệu để làm món bún mắm nêm Đà Nẵng gồm bún tươi, thịt lọn quay, chả bò, nem chua, mít non luộc, đu đủ non bào sợi, dưa leo, rau thơm cùng mắm nêm, vài miếng dứa và nhiều gia vị khác để làm nước chấm.

(Ảnh: Vietnam+)

Bún tươi được bỏ vào bát, dưới lớp bún là rau sống và rau thơm các loại. Trên lớp bún là thịt lợn quay thái mỏng hoặc dày tùy theo độ nạc mỡ. Chả bò và nem chua cũng thái mỏng, trên cùng là mít non được xắt hạt lựu cùng chút rau răm và dưa leo. Thêm ít lạc rang giã dập rồi chan mắm nêm để thưởng thức. Bún mắm nêm Đà Nẵng hơi sệt, vừa thơm mùi mắm vừa nồng chút hương trái thơm có vị rất riêng.

Mắm nêm là gia vị đặc biệt nhất của món ăn này. Chế biến món nước chấm cho món bún này không quá phức tạp nhưng lại hơi tỉ mỉ và phải khéo nêm nếm.

Người ta vắt nước thơm cho vào mắm, nêm vừa ăn, thêm vào đó là ớt tỏi giã làm nước chấm có đủ vị, hơi sệt.

Mặc dù là món ăn dân dã nhưng hương vị đặc biệt của bún mắm Đà Nẵng chắc chắn sẽ khiến nhiều du khách nhớ tới. Nếu có dịp ghé thăm thành phố Đà Nẵng, bên cạnh các món đặc sản như bún chả cá Đà Nẵng, mỳ Quảng Đà Nẵng... Bún mắm nêm Đà Nẵng cũng là món ăn không thể bỏ qua.

Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng

Nguyên liệu gồm dứa; mắm nêm ngon; tỏi băm, sả băm; ớt băm; thịt nạc vai (hoặc thịt lớn quay sẵn); bún sợi nhỏ; lạc rang; dầu ăn. Rau sống ăn kèm: xà lách, húng lủi, giá sống, dưa leo, rau thơm, đu đủ bào.

Bước 1: Pha mắm nêm ăn bún

Dứa: Gọt vỏ bên ngoài, cắt bỏ mắt , rửa sơ cho sạch và cắt thành những miếng nhỏ, cho vào máy xay hoặc băm nhuyễn.

Sau đó cho 2 muỗng càphê tỏi băm + 2 muỗng canh mắm nêm + 1 muỗng canh nước sôi + ớt băm vào cùng dứa rồi khuấy nhẹ cho các nguyên liệu tan đều, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị gia đình. Nếu muốn mắm thơm hơn thì bạn có thể cho vào chút hành phi, nếu thích vị chua thì có thể vắt thêm khoảng 1/2 trái chanh vào, khuấy đều.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Thịt lợn sau khi mua về rửa sạch bằng nước muối để khử mùi hôi, sau đó xả lại với nước sạch, vẩy ráo cho vào nồi luộc đến khi thịt chín (không luộc quá chín tránh làm thịt dại), vớt ra cho vào thau nước lạnh rồi thái thành những miếng mỏng vừa ăn.

Các loại rau sống rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ.

Mít non cắt miếng mỏng rồi cho vào nồi luộc cho chín, vớt ra cho vào nước lạnh rồi thái nhỏ. Bún bạn có thể trần sơ qua nước sôi, vớt ra để ráo.

Bước 3: Trình bày món bún

Bạn cho rau thái nhỏ vào bát trước, tiếp theo cho bún lên, cho thịt luộc vào, rắc một ít lạc rang, dọn kèm chén mắm nêm mà bạn đã pha. Vậy là bạn đã hoàn tất món bún mắm nêm.

Cách ăn bún mắm nêm Đà Nẵng ngon chuẩn vị:

Hầu hết các bát bún mắm nêm Đà Nẵng đều được trình bày theo “công thức” rau sống lót dưới cùng, sau đó đến phần bún rối và trên cùng là những topping như thịt heo luộc hoặc quay, lạc rang,...

Để có thể thưởng thức món ăn này đúng vị, bạn cần lưu ý những bước sau:
- Trước khi ăn nên dùng đũa trộn để tất cả các nguyên liệu có thể thấm đều mắm nêm.
- Nên ăn kèm với các gia vị như ớt, chanh, tỏi để giảm vị tanh của mắm.
- Với những ai lần đầu thưởng thức món ăn này nên dặn chủ quán để riêng phần mắm nêm bên ngoài để tự cho vào theo khẩu vị.
- Ngoài các thành phần có sẵn trong tô bún, bạn cũng có thể ăn kèm thêm với chả giò hấp hoặc nem chua.

Theo TTXVN