Thượng viện Mỹ bắt đầu ngày chất vấn thứ hai trong phiên luận tội tổng thống

31/01/2020 - 09:46

Ngày 30-1, các thượng nghị sĩ Mỹ tiếp tục chất vấn bên truy tố lẫn đội ngũ bào chữa trong phiên xét xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quang cảnh một phiên luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện Mỹ, ngày 25-1-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Đây là ngày thứ hai trong 2 ngày, các thượng nghị sĩ của cả hai đảng dành để đưa ra các câu hỏi trực tiếp đối với các công tố viên của đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng như đội ngũ luật sư bào chữa của Tổng thống Trump. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tại phiên chất vấn, Chánh án tòa án tối cao John Roberts, chủ tọa phiên tòa, đã từ chối đọc câu hỏi của thượng nghị sĩ Rand Paul về người tố giác được coi là trung tâm của cuộc luận tội Tổng thống Trump.

Theo quy định, phần đặt câu hỏi sẽ diễn ra luân phiên giữa các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ trong vòng 8 giờ mỗi ngày. Các câu hỏi sẽ được nộp bằng văn bản và được Chánh án Roberts đọc. Đây là bước tiếp theo sau 3 ngày tranh luận mở của mỗi bên trong phiên xét xử về cáo buộc Tổng thống Trump lạm chức và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ có cuộc thảo luận vào sáng 31-1 theo giờ địa phương trước khi tiến hành bỏ phiếu về việc có triệu tập thêm nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney nữa hay không.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hiện phải chịu sức ép ngày càng tăng trong việc kêu gọi có thêm lời khai của cựu Cố vấn Bolton sau khi tờ New York Times đưa tin ông John Bolton đã lưu hành một bản thảo sách chưa xuất bản, trong đó khẳng định cáo buộc của Hạ viện rằng Tổng thống Trump đã lạm quyền khi trì hoãn khoản viện trợ quân sự Ukraine cho tới khi chính quyền Kiev đồng ý điều tra gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Thông tin này thúc đẩy đảng Dân chủ tiếp tục nỗ lực kêu gọi Thượng viện cho phép triệu tập ông Bolton và nhiều người khác làm nhân chứng tại phiên luận tội.

Theo ĐẶNG HUYỀN (Báo Tin Tức)