Thượng viện Tây Ban Nha thông qua ngân sách năm 2021

23/12/2020 - 14:12

Ngày 22-12, Thượng viện Tây Ban Nha đã thông qua kế hoạch ngân sách năm 2021 do Thủ tướng Pedro Sanchez đề xuất.

Đây là đề xuất ngân sách đầu tiên của Chính phủ Tây Ban Nha được quốc hội nước này thông qua kể từ năm 2018, qua đó nâng cao uy tín cho chính phủ thiểu số do Đảng Xã hội (PSOE) của ông đứng đầu sau nhiều năm bất ổn chính trị.  

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trong phiên họp Quốc hội tại Madrid. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trước đó, đầu tháng này, Hạ viện Tây Ban Nha đã phê chuẩn kế hoạch chi tiêu của Thủ tướng Sanchez, với hàng tỷ euro được phân bổ từ quỹ phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU). Sự ủng hộ của cả hai viện quốc hội được đánh giá là yếu tố rất quan trọng, cho phép Thủ tướng Sanchez có thêm thời gian, sự ổn định và cơ hội tại vị cho tới khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào năm 2023.

Sự xuất hiện của các đảng mới như đảng cực tả Podemos và đảng trung hữu Ciudadanos có khuynh hướng ủng hộ thị trường đã khiến Quốc hội Tây Ban Nha rạn nứt và gặp khó khăn trong các hoạt động lập pháp. Điều này cũng dẫn đến hàng loạt bất ổn chính trị tại Tây Ban Nha, khiến nền kinh tế lớn thứ tư của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) phải tổ chức tới 4 cuộc bầu cử quốc hội trong giai đoạn 2015 – 2019.

Trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2019, Đảng Xã hội tiếp tục giành số ghế cao nhất - 120 ghế tại Quốc hội 350 ghế. Ông Sanchez đã nhanh chóng ký thỏa thuận với đảng cánh tả Podemos (35 ghế) để thành lập một chính phủ liên minh thiểu số tại Tây Ban Nha khi hai đảng gộp lại chỉ được 155 ghế tại quốc hội, chưa đủ đa số quá bán.

Theo NGUYỄN TUYÊN (Báo Tin Tức)