Thụy Điển thử nghiệm 'phà bay' chạy bằng điện

18/07/2024 - 11:37

Một công ty Thụy Điển đang chuẩn bị đón những hành khách đầu tiên cập bến trên chiếc phà chạy hoàn toàn bằng điện qua vùng biển Stockholm.

Chú thích ảnh

Phà Candela P-12 tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: Getty Images/ TTXVN

Ông Andrea Meschini, người đứng đầu bộ phận thử nghiệm, cho biết phà Candela P-12 được trang bị 3 cánh thẳng đứng, có thể bay lên khỏi mặt nước khi di chuyển với tốc độ đủ nhanh.

Phà Candela P-12 duy trì được sự ổn định nhờ các cảm biến liên tục điều chỉnh các lá chắn. Theo ông Meschini, bằng cách bay lên trên mặt nước, phà này tiêu thụ năng lượng ít hơn tới 80% so với thông thường. Ngoài ra, do giảm thiểu ma sát, phà có thể di chuyển nhanh hơn nhiều so với các loại phà khác. 

Công ty Candela dự kiến bắt đầu vận chuyển hành khách bằng "phà bay" giữa đảo Ekero và trung tâm Stockholm vào tháng 10 tới. Một chuyến đi bằng "phà bay" sẽ mất 35 phút, giảm 1/2 thời gian so với việc đi bằng đường bộ.

Theo thỏa thuận với SL - nhà điều hành vận tải công cộng của thủ đô Stockholm, trong thời điểm hiện nay, Candela sẽ chỉ được phép cung cấp duy nhất 1 chiếc "phà bay", với sức chứa 30 hành khách.  

Candela đang hướng tới mở rộng công nghệ của mình trên quy mô quốc tế. Theo ông Meschini, mô hình “phà bay” này có rất nhiều tiềm năng vì hầu hết các thành phố lớn trên thế giới được xây dựng xung quanh vùng nước. Vận tải hàng hải chỉ gây ra khoảng 3% lượng khí thải nhà kính trên toàn thế giới.

Theo TTXVN