Tiếp diễn các cuộc tấn công quy mô lớn tại Dải Gaza và Bờ Tây

25/10/2023 - 14:30

Các cuộc tấn công quy mô lớn giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas tiếp tục diễn ra tại Dải Gaza và vùng lãnh thổ Bờ Tây của Palestine rạng sáng 25/10, khiến nhiều người thiệt mạng.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel xuống Gaza ngày 23/10/2023. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thông báo của cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Dải Gaza cho biết các cuộc không kích của mới nhất của Israel đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 người Palestine chỉ trong một đêm. Đây là mức cao nhất về số người thiệt mạng trong vòng 24 giờ kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát ngày 7/10 vừa qua. Quân đội Israel xác nhận đã không kích hơn 400 mục tiêu của Hamas, làm hàng chục tay súng của lực lượng này thiệt mạng.

Theo giới chức Israel, phong trào Hamas đã bắt giữ là 222 người khi lực lượng này tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào các thị trấn, cộng đồng dân cư và căn cứ quân sự ở miền Nam Israel, đồng thời cướp đi sinh mạng của 1.400 người.

Cơ quan y tế do Hamas điều hành cho biết chiến dịch không kích dữ dội mà Israel triển khai đến nay đã khiến ít nhất 5.791 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 2.360 trẻ em. Israel cũng đã cắt nguồn cung cấp nước, điện, nhiên liệu và thực phẩm để đáp trả cuộc tấn công của Hamas.

Tuy chiến trường chính vẫn là Dải Gaza, nhưng những ngày qua, khu Bờ Tây của Palestine cũng liên tục chứng kiến các diễn biến leo thang nguy hiểm. Theo Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), ít nhất 95 người Palestine đã thiệt mạng ở Bờ Tây, kể từ khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza hồi đầu tháng này. Rạng sáng 25/10, phía Israel thông báo quân đội nước này đã tiến hành không kích đáp trả bằng máy bay không người lái và "đã nhắm trúng các mục tiêu được xác định", sau khi một nhóm người Palestine có vũ trang đã "nã đạn và ném thiết bị nổ" vào lực lượng Israel ở gần trại tị nạn Jenin, phía Bắc Bờ Tây. Các nguồn tin địa phương cho biết vụ tấn công này đã khiến 3 người Palestine thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 

   
Advertisement: 0:27
Close Player

Trong bối cảnh các cơ quan viện trợ quốc tế cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Gaza - một trong những nơi có mật độ dân cư đông nhất thế giới, LHQ đã kêu gọi Israel và Hamas tạo điều kiện để hàng tiếp tế khẩn cấp được phép vào Dải Gaza mà không bị cản trở, đồng thời nhấn mạnh rằng người dân Palestine cần số lượng hàng hóa hỗ trợ nhiều gấp 20 lần so với con số hiện nay. Tổng thư ký LHQ ngày 24/10 đã kêu gọi bảo vệ dân thường, đồng thời bày tỏ quan ngại về "việc luật nhân đạo quốc tế đang bị vi phạm nghiêm trọng" ở Gaza. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng kêu gọi "một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức", theo đó cho phép vận chuyển thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu vào Gaza một cách an toàn. Hiện tất cả các bệnh viện tại Dải Gaza đều thông báo sắp hết nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho máy phát điện, theo đó các cơ sở này không thể chữa trị cho những người bị thương và bị bệnh. Hơn 40 trung tâm y tế tại Gaza đã tạm ngừng hoạt động. 

Trong diễn biến khác, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles ngày 25/10 thông báo sẽ điều một lực lượng binh sĩ đáng kể và hai máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules đến Trung Đông để tăng cường hỗ trợ cho công dân nước này. Trước đó, Australia cũng đã điều tới Trung Đông một máy bay vận tải hạng nặng C-17A Globemaster và một máy tiếp nhiên liệu trên không KC-30. Hơn 800 người Australia đã rời khỏi Israel kể từ ngày 13/10 vừa qua.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cũng tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ sơ tán cho những người dân Nam Mỹ bị mắc kẹt ở Trung Đông do cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza. Đến nay, Không quân Brazil đã triển khai 8 chuyến bay đưa 1.413 công dân nước này hồi hương. Ông Lula khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đàm phán chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Gaza.

Theo TTXVN