Tìm đồng đội ở xứ người

02/04/2022 - 08:47

 - Cuối tháng 3/2022, trong cái nắng hanh hao và những cơn mưa bất chợt, Đội K93 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia đợt 2 (giai đoạn XXI) mùa khô 2021-2022.

Đại tá Nguyễn Quốc Thông (Đội trưởng) quán triệt tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trước giờ xuất phát. 2 năm qua, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia bị gián đoạn. Năm nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo 515 Quốc gia, Quân khu 9, Đội K93 tiến hành tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ các vùng trọng điểm trong chiến tranh tại Vương quốc Campuchia.

Nghi thức không thể thiếu của cả đội trước khi lên đường là thắp nhang cho vong linh Anh hùng liệt sỹ tại nhà quàn của đơn vị. Niềm mong ước duy nhất của họ là sớm tìm thấy - càng nhiều càng tốt – hài cốt của liệt sỹ đã hy sinh, đưa về an táng tại quê nhà.

Dự kiến, đến hết tháng 7/2022, đơn vị mới trở về nước. Sau khi đến Vương quốc Campuchia, cả đội chia thành 2 bộ phận, sắp xếp nơi đóng quân, thực hiện nhiệm vụ tại khu vực phụ trách. Tại tỉnh Kampong Speu, cán bộ, chiến sĩ tập trung tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại 5 huyện, gồm: Phnom Sruoch, Basedth, Kong Pisei, Thpong và Aoral.

Bộ phận thực hiện nhiệm vụ ở tỉnh Takeo sẽ rong ruổi ở 3 huyện (gồm: Kiri Vong, Bourei Cholsar và Kaoh Andaet). Những ngày mới đến, các anh dừng chân tại một khu vực hẻo lánh, rậm rạp cây cối, thuộc xã Kiri Chong Kaoh (huyện Kiri Vong, cách biên giới Việt Nam khoảng 20km). Phải mất cả ngày trời, mọi người mới dựng xong lán trại, dọn dẹp vệ sinh xung quanh.

Việc sinh hoạt, ăn uống của đội gặp nhiều bất tiện, khó khăn. Tuy nhiên, các thành viên trong đội đã quá quen với điều kiện tạm bợ này, khi mỗi năm làm nhiệm vụ tại nước bạn suốt 8 tháng ròng rã. Khó đến đâu, các anh khắc phục đến đó, không nề hà gian khổ.

Sau khi ổn định nơi ăn nghỉ, cán bộ, chiến sĩ được quán triệt quy định trong quá trình làm nhiệm vụ. Đó là phải tuân thủ pháp luật của nước bạn; bảo quản và tôn trọng tài sản của người dân địa phương trong suốt quá trình được cho ở nhờ trên đất, tại nơi tìm kiếm hài cốt; đảm bảo chế độ sinh hoạt gương mẫu, nền nếp, khoa học của quân nhân Việt Nam; làm tốt công tác dân vận, để dân tin yêu, quý mến và hỗ trợ đội hoàn thành nhiệm vụ…

Một ngày của đội bắt đầu từ sáng sớm, khi trời chưa tỏ mặt người. Họ tranh thủ ăn sáng cho thật no, sau đó mang vác dụng cụ, di chuyển đến nơi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Nơi nào xa khu vực đóng quân thì các anh mang theo thức ăn, ở lại buổi trưa, nghỉ ngơi một lát rồi tiếp tục làm việc, chỉ trở về khi trời chiều.

Trong thời gian đó, một nhóm khác chạy xe Honda trực tiếp đi khảo sát, nắm thông tin về mộ liệt sĩ trên địa bàn phụ trách. Trong những lần Đội K93 sang làm nhiệm vụ, trung tướng Tuốch Luôl, nguyên Tỉnh đội phó Tỉnh đội Takeo luôn nhiệt tình tham gia xuyên suốt, dù ông đã bước sang tuổi 72. Là người có uy tín, am hiểu địa hình và lịch sử địa phương, ông cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho Đội K93.

Thời tiết ở Campuchia thường rất khắc nghiệt: Ngày nắng nóng đổ lửa, đêm lại mưa giông, sấm sét liên tục. Đặc thù đất cũng rất khác với Việt Nam, buộc cán bộ, chiến sĩ phải thật sự am hiểu, có kinh nghiệm. Từng hố đất được đào sâu hơn 1,2m, không bỏ sót vị trí nào, nhằm tăng cơ hội tìm thấy hài cốt liệt sĩ. Sau đó, lại lấp đất, trả lại hiện trạng nguyên vẹn, đảm bảo không ảnh hưởng việc người dân canh tác, sinh hoạt trên đất.

Đợt 1 vừa qua, Đội K93 nỗ lực tìm kiếm và quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ, tập trung tại địa bàn 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Đợt 2 tại Campuchia chỉ mới bắt đầu, với vô vàn gian khó, vất vả chờ đợi từng cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, các anh luôn giữ tinh thần lạc quan của người lính, một lòng hướng về liệt sĩ đã hy sinh, quyết tâm đưa họ trở về quê nhà bằng mọi giá, dù phải đánh đổi thời gian, công sức của chính mình.

Ban Chỉ huy Đội K93 kêu gọi người dân trong cả nước, nếu có thông tin gì về nơi chôn cất liệt sỹ trước đây, xin cung cấp cho đơn vị. Điện thoại Ban Chỉ huy 0296.3876.120; đại tá Nguyễn Quốc Thông (Đội trưởng) 0918.370.835; thượng tá Lê Đắc Thoa (Chính trị viên): 0918.584.015.

GIA KHÁNH