Kết quả tìm kiếm cho "Người giữ hồn chiêng"

Kết quả 73 - 84 trong khoảng 132

  • Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo giảm nhẹ

    Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo giảm nhẹ 

    20-12-2021 07:48:28

    Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong tuần qua (từ ngày 13-17/12), giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn duy trì ổn định nhưng giá gạo có sự giảm nhẹ.

  • Văn hóa trong mối quan hệ với con người và dân tộc

    Văn hóa trong mối quan hệ với con người và dân tộc

    26-11-2021 07:39:04

    Trong suốt chiều dài lịch sử lãnh đạo cuộc cách mạng dân tộc và xã hội chủ nghĩa ở nước ta, Đảng Cộng sản Việt Nam nhất quán trong quan điểm về văn hóa và mối quan hệ mật thiết giữa văn hóa với con người, dân tộc, chính trị, kinh tế và xã hội.

  • Khai mạc triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam”

    Khai mạc triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam”

    23-11-2021 10:44:45

    Thúc đẩy những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là các di sản văn hóa được UNESCO công nhận, cũng như cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc là một trong những định hướng ưu tiên của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng con người Việt Nam văn minh, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

  • Họa sĩ 7x "thu nhỏ" hàng nghìn bộ trang phục dân tộc Việt Nam cho búp bê

    Họa sĩ 7x "thu nhỏ" hàng nghìn bộ trang phục dân tộc Việt Nam cho búp bê 

    22-11-2021 10:47:46

    Dưới bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của người họa sĩ, anh Nguyễn Hoàng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã cho "ra đời" hàng nghìn cô búp bê với trang phục dân tộc Việt Nam.

  • Lãnh hậu quả vì số đề

    Lãnh hậu quả vì số đề

    05-10-2021 05:22:12

    Có cửa tiệm kinh doanh tạp hóa tại nhà, Lê Thị Bích Phượng (sinh năm 1985, ngụ ấp Bình Hòa 2, xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tận dụng địa điểm này bán số đề, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Vì bản tính tham lam của mình, Phượng phải trả một cái giá tương xứng.

  • Câu chuyện “vùng xanh” và “vùng đẹp” ở TP. Long Xuyên

    Câu chuyện “vùng xanh” và “vùng đẹp” ở TP. Long Xuyên

    28-09-2021 04:26:35

    Chuyển hóa thành “vùng xanh” đã khó, giữ được “vùng xanh” càng khó hơn, khi TP. Long Xuyên là trung tâm, cửa ngõ của tỉnh An Giang. Song song đó, địa phương phải điều hành, triển khai hàng loạt dự án quan trọng để xứng tầm đô thị loại 1. Áp lực càng lớn, trách nhiệm càng cao thì càng phải nỗ lực vượt qua.

  • Trao truyền ngọn lửa văn hóa Chu Ru

    Trao truyền ngọn lửa văn hóa Chu Ru

    22-08-2021 14:16:52

    Nhớ đêm đó, ở khoảng sân rộng trước ngôi nhà tổ của dòng họ Touneh, ngọn lửa lớn đã bùng cháy lên như một nguồn cảm hứng, một lời mời gọi. Đắm mình trong thanh âm của các loại nhạc cụ, chung vũ điệu cổ truyền với những chàng trai, cô gái dân tộc Chu Ru, hòa cùng không khí thiêng liêng của dân làng Diom A trong đêm lễ tưởng nhớ tổ tiên Pơkhimocay và hội đoàn viên Tơigum Pơtom, lễ hội quan trọng của các dòng họ trong tộc người Chu Ru bên dòng Đạ Nhim mà tôi may mắn được làm khách mời, tôi càng cảm nhận rõ hơn về ý thức khơi dậy và trao truyền dòng mạch văn hóa của một tộc người.

  • Bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số

    Bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số

    20-08-2021 10:06:21

    Phú Thọ là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Trong đó, dân tộc Mường, Dao, Mông và Cao Lan sống chủ yếu ở các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng và Thanh Thủy.

  • Nơi giữ 'hồn' cồng chiêng dân tộc S’tiêng

    Nơi giữ 'hồn' cồng chiêng dân tộc S’tiêng

    19-08-2021 10:39:00

    Trong thời gian vừa qua, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng trong cộng đồng dân tộc thiểu số, tỉnh Bình Phước đã có nhiều giải pháp để âm vang cồng chiêng vang vọng mãi các thế hệ sau. Nhờ vậy, nét văn hóa độc đáo này tưởng như đã mai một dần, hiện đang được các nghệ nhân, già làng ở một số thôn, ấp âm thầm “giữ lửa”.

  • Về Cúc Phương đại ngàn

    Về Cúc Phương đại ngàn

    24-07-2021 08:24:25

    Ðời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền rừng núi Cúc Phương những năm qua không ngừng được cải thiện. Nhiều tập tục văn hóa như hát mo Mường, hát bọ mẹng, hát sắc bùa, biểu diễn cồng chiêng... được giữ gìn, phát huy bản sắc truyền thống của đồng bào dân tộc Mường ở vùng đất này.

  • Để những trái ngọt đi tới muôn nơi

    Để những trái ngọt đi tới muôn nơi

    02-07-2021 12:49:54

    Đợt dịch COVID-19 thứ tư đang lây lan mạnh ra nhiều địa phương trên cả nước đã kéo theo việc tiêu thụ nông sản ở nhiều vùng sản xuất lớn, đặc biệt là trái cây rơi vào cảnh khó tiêu thụ.

  • Tìm lại sức sống cho nhạc cụ độc đáo của đồng bào XTiêng

    Tìm lại sức sống cho nhạc cụ độc đáo của đồng bào XTiêng

    23-06-2021 07:52:09

    Cồng chiêng, kèn sừng trâu là hai nhạc cụ truyền thống được đồng bào dân tộc XTiêng ở Bình Phước coi như vật “gia bảo” linh thiêng nhất, có giá trị lớn trong gia đình và cũng là bản sắc văn hóa của cộng đồng. một thực tế đáng báo động hiện nay là, kèn sừng trâu nói riêng và cồng chiêng nói chung của người XTiêng đang đứng trước nguy cơ mai một dần theo thời gian.