Kết quả tìm kiếm cho "Người giữ hồn chiêng"
Kết quả 73 - 84 trong khoảng 132
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong tuần qua (từ ngày 13-17/12), giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn duy trì ổn định nhưng giá gạo có sự giảm nhẹ.
Trong suốt chiều dài lịch sử lãnh đạo cuộc cách mạng dân tộc và xã hội chủ nghĩa ở nước ta, Đảng Cộng sản Việt Nam nhất quán trong quan điểm về văn hóa và mối quan hệ mật thiết giữa văn hóa với con người, dân tộc, chính trị, kinh tế và xã hội.
Thúc đẩy những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là các di sản văn hóa được UNESCO công nhận, cũng như cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc là một trong những định hướng ưu tiên của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng con người Việt Nam văn minh, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.
Dưới bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của người họa sĩ, anh Nguyễn Hoàng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã cho "ra đời" hàng nghìn cô búp bê với trang phục dân tộc Việt Nam.
Có cửa tiệm kinh doanh tạp hóa tại nhà, Lê Thị Bích Phượng (sinh năm 1985, ngụ ấp Bình Hòa 2, xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tận dụng địa điểm này bán số đề, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Vì bản tính tham lam của mình, Phượng phải trả một cái giá tương xứng.
Chuyển hóa thành “vùng xanh” đã khó, giữ được “vùng xanh” càng khó hơn, khi TP. Long Xuyên là trung tâm, cửa ngõ của tỉnh An Giang. Song song đó, địa phương phải điều hành, triển khai hàng loạt dự án quan trọng để xứng tầm đô thị loại 1. Áp lực càng lớn, trách nhiệm càng cao thì càng phải nỗ lực vượt qua.
Nhớ đêm đó, ở khoảng sân rộng trước ngôi nhà tổ của dòng họ Touneh, ngọn lửa lớn đã bùng cháy lên như một nguồn cảm hứng, một lời mời gọi. Đắm mình trong thanh âm của các loại nhạc cụ, chung vũ điệu cổ truyền với những chàng trai, cô gái dân tộc Chu Ru, hòa cùng không khí thiêng liêng của dân làng Diom A trong đêm lễ tưởng nhớ tổ tiên Pơkhimocay và hội đoàn viên Tơigum Pơtom, lễ hội quan trọng của các dòng họ trong tộc người Chu Ru bên dòng Đạ Nhim mà tôi may mắn được làm khách mời, tôi càng cảm nhận rõ hơn về ý thức khơi dậy và trao truyền dòng mạch văn hóa của một tộc người.
Phú Thọ là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Trong đó, dân tộc Mường, Dao, Mông và Cao Lan sống chủ yếu ở các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng và Thanh Thủy.
Trong thời gian vừa qua, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng trong cộng đồng dân tộc thiểu số, tỉnh Bình Phước đã có nhiều giải pháp để âm vang cồng chiêng vang vọng mãi các thế hệ sau. Nhờ vậy, nét văn hóa độc đáo này tưởng như đã mai một dần, hiện đang được các nghệ nhân, già làng ở một số thôn, ấp âm thầm “giữ lửa”.
Ðời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền rừng núi Cúc Phương những năm qua không ngừng được cải thiện. Nhiều tập tục văn hóa như hát mo Mường, hát bọ mẹng, hát sắc bùa, biểu diễn cồng chiêng... được giữ gìn, phát huy bản sắc truyền thống của đồng bào dân tộc Mường ở vùng đất này.
Đợt dịch COVID-19 thứ tư đang lây lan mạnh ra nhiều địa phương trên cả nước đã kéo theo việc tiêu thụ nông sản ở nhiều vùng sản xuất lớn, đặc biệt là trái cây rơi vào cảnh khó tiêu thụ.
Cồng chiêng, kèn sừng trâu là hai nhạc cụ truyền thống được đồng bào dân tộc XTiêng ở Bình Phước coi như vật “gia bảo” linh thiêng nhất, có giá trị lớn trong gia đình và cũng là bản sắc văn hóa của cộng đồng. một thực tế đáng báo động hiện nay là, kèn sừng trâu nói riêng và cồng chiêng nói chung của người XTiêng đang đứng trước nguy cơ mai một dần theo thời gian.